Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 26/04/2017, 09:36 AM

Chùa Xvayton ở An Giang: Đền Bayon tại Việt Nam

Ngôi chùa nổi tiếng Xvayton với lịch sử trên 200 năm tuổi ở tỉnh An Giang được mệnh danh là đền Bayon ở Việt Nam.

Chùa Xvayton là một ngôi chùa thờ Phật nổi tiếng theo phái Tiểu thừa, tiêu biểu cho nghệ thuật kiến trúc chùa tháp của đồng bào Khmer ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Tọa lạc tại khóm 3, thị trấn Tri Tôn (An Giang), chùa được xây dựng cách đây trên 200 năm. 
           Mái chùa rực rỡ, những đầu đao cong mang hình rắn thần Naga
Chính điện của chùa nằm ở trung tâm theo hướng Đông Tây. Theo truyền thống, chính điện là nơi hành lễ, thuyết pháp. Nóc tháp chùa chính có cấu trúc Thần Rắn Naga.
 
Đỉnh tháp chạm hình Thần Bayon bốn mặt. Chùa rực rỡ và đẹp như một giấc mơ. Nền chùa cao gần 2m, được xây bằng đá xanh, ngôi chính điện thanh thoát với mái ngói như một tấm thảm Ba Tư tưởng như sắp bay lên cùng trời xanh, mây trắng.
 
Từ lần tu sửa lớn lần cuối vào năm 1933, đã hơn 7 thập kỷ đã trôi qua nhưng vẻ đẹp của ngôi chính điện vẫn còn hầu như nguyên vẹn. Bên cạnh, hồ nước và rặng dừa xanh càng làm nổi bật vẻ rực rỡ của chùa và tháp.
 
Chùa hiện đang lưu giữ các bộ kinh Slấc-rích duy nhất ở Việt Nam (kinh viết trên lá thốt nốt khô) rất có giá trị về văn hóa, lịch sử của người Khmer. Kích thước chuẩn của kinh lá là 6 x 60cm, hoặc có thể ngắn hơn. Độ dày mỏng trang sách tùy thuộc nội dung cốt truyện, nhiều tập hay một tập, nhưng thường bộ kinh lá không nặng, chỉ khoảng 1kg/bộ. 
 
Chữ kinh lá là chữ Khmer cổ. Mỗi lá kinh có khoảng 5 hàng dọc, mỗi dòng viết được khoảng 20 chữ Khmer cổ. Như vậy mỗi lá kinh viết được trên 100 chữ, khi viết tải sang kinh sách tương đương dung lượng 5-6 trang sách.

Vào những ngày lễ Đôn ta (tháng 9), năm mới (tháng 4), cúng kỳ yên phum, sóc mừng hạt cơm mới (khi thu hoạch lúa xong), kinh lá được các sư cả ở chùa diễn đọc cho phật tử nghe. Nhờ dùng thứ lá đặc biệt, nên các kinh lá có thể tồn tại hàng trăm năm mà không bị mối mọt hay côn trùng cắn phá. Càng để lâu mặt lá càng bóng và chữ viết càng nổi rõ. 

Việt Nữ 
Nguồn link: http://vtv.vn/doi-song/chua-xvayton-o-an-giang-den-bayon-tai-viet-nam-20170425110344688.htm
http://www.chuahoquoc.com/chua-viet-nam/an-giang-chua-xvayton-ngoi-chua-co-nhieu-bo-kinh-la-nhat

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Ngôi chùa cổ kính giữa biển khơi

Chùa Việt 11:20 27/03/2024

Linh Quang tự nằm trên một ngọn đồi cao ở thôn Mỹ Khê, xã Tam Thanh, là ngôi chùa đầu tiên trên đảo Phú Quý, gắn chặt với đời sống văn hóa tín ngưỡng và tâm linh của các thế hệ người dân trên đảo.

Tìm về ngôi chùa cổ xưa bậc nhất TP. HCM

Chùa Việt 18:50 24/03/2024

Tọa lạc trên đường Đặng Văn Bi, thành phố Thủ Đức, chùa Huê Nghiêm (còn gọi là Huê Nghiêm cổ tự) là ngôi chùa lâu đời bậc nhất ở TPHCM, do Thiền sư Thiệt Thoại – Tánh Tường lập vào thế kỷ 18.

Viếng chùa Tân Chánh

Chùa Việt 17:35 23/03/2024

Chùa Tân Chánh toạ lạc trên diện tích khoảng 3.300m2 thuộc tổ 3 thôn Phú Lộc Đông, thị trấn Diên Khánh, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hoà.

Thiền Viện Trúc Lâm Phú Yên, nơi tĩnh lặng và bình yên trên Cao nguyên Vân Hòa

Chùa Việt 11:00 21/03/2024

Được xây dựng trên Cao nguyên Vân Hòa, Thiền Viện Trúc Lâm Phú Yên trở thành điểm đến của nhiều Tăng Ni Phật tử cùng du khách, nơi tất cả được hòa mình vào thiên nhiên, tìm kiếm sự tĩnh lặng và yên bình trong tâm hồn.

Xem thêm