Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 25/12/2017, 22:32 PM

Chuyện một đám tang

Tôi về quê dự một đám tang người thân. Bà cụ quá cố đã trên 80 tuổi. Có lẽ lũ con quá mệt mỏi trong những ngày chăm sóc mẹ nên khi cụ mất không thấy ai tỏ vẻ buồn phiền, thương xót. Thay vào đó là một niềm vui như trút bỏ một gánh nặng gì ghê gớm lắm.

Đã vậy lũ cháu con liên tục làm heo, gà, vịt để đãi khách ngày đêm. Ai đến thắp hương đều được nài nỉ dùng cơm với nhiều loại thức ăn linh đình đính kèm với nhiều bia rượu như để khoe khoang với hàng xóm về sự giàu có và “hiếu thảo” của lũ con. Người quen cũng mời, người lạ cũng mời. Không khí ăn nhậu náo nhiệt rôm rả như đám cưới ở quê.
 Ảnh chỉ mang tính minh họa (Nguồn: kenh14.vn)
Đâu đã vậy, những đội kèn “tây”, nhạc lễ cứ thay nhau phục vụ đám tang với đủ loại nhạc cụ hiện đại có, cổ truyền có. Chưa dừng lại ở đây, khi đêm về, những đội văn nghệ “bê đê” với những nhân vật bán nam bán nữ kéo nhau biểu diễn văn nghệ, múa lửa, nuốt kiếm. Tiếng cười nói càng rôm rả nhiều hơn như gia đình gia chủ không có chuyện buồn. Càng về khuya, tiếng ca nhạc, dòng người nhảy múa, hò hét, cãi vã càng lớn, âm thanh được mở lớn hết cỡ “tra tấn” hàng xóm.

Một cụ già trạc tuổi 80, nhà cạnh bên được các con “di tản” ra khỏi nhà để “tá túc” một nơi khác vì không chịu đựng được những âm thanh cực lớn đang phát ra từ những chiếc loa to tướng, trong khi sức khỏe bà thì quá hạn hẹp vì căn bệnh tim. Bà nói: nghĩa tử là nghĩa tận mà, chòm xóm với nhau nên bà rất thông cảm với gia đình bên cạnh đang tổ chức tang ma nên bảo các con chở đi “tạm lánh”. Giá như lúc người quá cố còn sống được con cháu chăm sóc đủ đầy, hiếu thảo thì quý hóa biết bao. Đằng này, người vắn số ra đi trong nỗi cô đơn, dù có đến hàng chục đứa con thành đạt. Chúng có nghĩ về bà đâu mà chỉ lo làm giàu, thăng quan tiến chức ở chốn thị thành.

Một bác hàng xóm nói thêm: đám tang là nỗi buồn của gia quyến dù người vắn số bất kể là ai, vậy mà đám tang lại vui nhộn, hoành tráng, hò hét, nhảy múa như đám hiếu hỉ vui mừng của gia đình quả là không nên. Làm vậy người chết có vui vẻ gì đâu, không khéo lại mang tiếng là khoe của, đạo đức “giả”, làm phiền hàng xóm mà thôi.

Tôi im lặng vì không biết phải trả lời như thế nào trong tình cảnh này. 

Vân Anh
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm