Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 22/03/2023, 11:18 AM

Đạo và đời

9 tuổi, cơ duyên được biết đến chùa khi con tham gia vào Gia Đình Phật Tử. Đã 11 năm trôi qua, những kỉ niệm, những bài học, những lời dạy từ quý Thầy, sự che chở và bảo ban của các anh chị huynh trưởng đi trước luôn là ngọn đèn soi bước con đi trên con đường đạo pháp.

Con tin vào nhân quả, tin vào lời Phật dạy để từ đó con nương theo chánh pháp không phạm vào sai lầm. Con dần nhìn đời bằng con mắt biết cảm thông, đồng cảm trước những vui buồn của người khác, đặt mình vào hoàn cảnh của người để hiểu và cảm thông với họ hơn là trách móc.

dao-va-doi

Đức Phật đã dạy rằng: 

“Thắng vạn quân không bằng tự thắng mình.

Tự thắng tâm mình là điều cao quý nhất.”

Chắc chắn rằng con người chúng ta, ai ai cũng sẽ luôn có tham vọng chỉ là ít hay nhiều  vì thế khi những vọng tâm, vọng tưởng, vọng thức, vọng niệm đã dứt sạch thì sẽ chế ngự được tham lam, sân hận, si mê. Thế giới loài người đang chìm đắm trong biển khổ sông mê nên bị luân hồi sinh tử trong 3 cõi 6 đường không có ngày thôi dứt, đạo Phật ra đời là để giúp cho mọi người thoát khổ được vui mà sống trong bình yên, hạnh phúc.

Ðạo Phật đến với chúng sanh bằng tình người trong cuộc sống, luôn giúp chúng ta vươn lên, vượt qua cạm bẫy cuộc đời. Đạo Phật sẽ không giúp được người khác nếu họ không tin sâu nhân quả và không tin mình là chủ nhân của bao điều họa phúc. Đạo Phật dạy cho con người biết cách sửa mình, tự tìm con đường giải thoát thay vì cứ mê lầm vào các đường ác không biết cách thoát thân. Sống biết đủ sẽ làm ta bớt hơn thua với đời với người hơn trong cuộc sống. Hãy luôn hài lòng với những gì mình đang có và sống một cuộc sống bình yên hơn. Khi con người đã dần thấm và hiểu được đạo lý này thì xã hội  dần được hoàng thiện và bớt đi sự tham lam.

Bản thân con ở độ tuổi 20, cái tuổi giữa lằn ranh giới giữa trưởng thành và trẻ con, tuổi mà những bỡ ngỡ đầu đời bắt đầu được thay thế bằng những trải nghiệm thử thách. Cái tuổi dễ bị cám dỗ bởi những thú vui bên ngoài xã hội và cũng là cái tuổi dễ mắc các sai lầm nhất nhưng nhờ Phật pháp con biết được đâu là đúng, đâu là sai, đâu là nên, đâu là không nên, từ đó giúp con có thể “ trở về” là mình. Con tự "sửa" được bản thân từ những điều nhỏ nhặt trong cuộc sống và dần hoàn thiện mình hơn. Sống không mong cầu những điều cao sang sẽ đến, con chỉ mong rằng mỗi ngày khi thức dậy con và những người con yêu quý cũng như mọi người xung quanh sẽ luôn thật khoẻ mạnh, vui vẻ. Con biết ơn vì đã được tu tập theo chánh pháp, học được những điều thiện từ quý Thầy và các anh chị huynh trưởng của mình. Từ đó con dần được giác ngộ và nương theo đó để hoàn thiện bản thân mình hơn.

“Kính lạy Phật từ bi

Luôn soi đường dẫn lối

Dắt con đi ra khỏi

Những mê mụi cuộc đời

Mong con luôn được sống

Một cuộc đời an nhiên

Trách xa những điều ác

Luôn làm những điều lành

Bảo vệ sự lương thiện

Trong chính bản thân con

Để rồi mai này đây

Một khi con nhìn lại 

Sẽ không thấy hối tiếc

Với những gì đã trải qua

Hãy luôn sống thật tốt

Trời trên cao tự ắt sẽ an bài”.

*Bài dự thi được gửi từ tác giả Nguyễn Hà My; địa chỉ: Tổ 4 , Ấp Bắc 3, Xã Hòa Long, Tp Bà Rịa, Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thư gửi Thế Tôn: “Dù thế nào, con vẫn vững bước đi trên đường này”

Đạo Phật trong trái tim tôi 16:16 28/04/2024

Con biết là “một cánh hoa đào rơi không làm cho sự có mặt của cây hoa đào suy giảm”, “sự biểu hiện hay ẩn tàng của hình tướng con sóng không làm suy giảm sự có mặt của đại dương”.

Thí dụ bảo châu trong áo

Đạo Phật trong trái tim tôi 09:37 11/05/2023

Pháp Hoa cửu dụ bao gồm: thí dụ nhà lửa, thí dụ con nghèo của phú ông, thí dụ dược thảo, thí dụ hóa thành, thí dụ bảo châu trong áo, thí dụ viên bảo châu trong tóc, thí dụ thầy thuốc chữa bệnh cho con, thí dụ người thợ gốm và thí dụ người mù từ thuở nhỏ.

Lá thư gửi chính tôi ở tương lai

Đạo Phật trong trái tim tôi 09:15 11/05/2023

Bản thân yêu quý! Thời gian gần đây tớ đã nhận phải rất nhiều phiền não từ chính gia đình nhỏ của mình. Tớ vớ phải một anh chồng gia trưởng, vũ phu. Tớ đi làm bị người khác bắt nạt. Tớ về nhà công việc chất đống. Thu nhập tớ không đủ trang trải cho gia đình nhỏ của mình.

Hạnh Di Lặc

Đạo Phật trong trái tim tôi 08:29 11/05/2023

Vậy làm cách nào để tâm ta an lạc, hoan hỷ? Đó chính là học hạnh tùy hỷ của Phật Di Lặc. Tùy hỷ là từ bi và hỷ xả. Tu tập chánh pháp, rèn luyện lòng từ, không nổi tâm sát sanh, đấy là từ bi.

Xem thêm