Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 04/04/2016, 10:27 AM

Diên Phúc - ngôi chùa miền duyên hải xứ Thanh

Chùa Diên Phúc tọa lạc làng Đồn Điền, xã Quảng Thái, huyện Quảng Xương nơi địa linh nhân kiệt phong cảnh hữu tình, trước mặt là bờ biển dài, cát trắng mịn, rừng phi lao sóng hát, hệ thống giao thông thuận tiện thu hút du khách thăm quan, là nơi du lịch tâm linh cho thập phương du khách gần xa.

Xứ Thanh anh hùng và văn hiến, nơi sản sinh nữ tướng Triệu Thị Trinh, các bậc vua tài đức như Lê Hoàn, Lê Lợi, Ngô Quyền…nơi nổi tiếng là vùng đất khoa bảng, hiếu học. Dân xứ Thanh chịu thương chị khó, hay lam hay làm, mộc mạc và thân thiện. Với phẩm chất con người như vậy, Phật giáo đến xứ Thanh đã được người dân nơi đây đón nhận một cách sâu sắc và phát huy mạnh mẽ.
HT.Thích Gia Quang, Phó Chủ tịch HĐTS tặng quà chúc mừng
Xã Quảng Thái, huyện Quảng Xương là một vùng quê nghèo ven biển của tỉnh Thanh Hóa, giàu truyền thống văn hóa yêu nước và tinh thần dũng cảm chiến đấu trong kháng chiến chống giặc ngoại xâm. Nơi đây đã vun đúc và tôi luyện nên những người con có tài, có đức cống hiến cho nhân dân cho đât nước.

Chiến tranh đã đi qua, nhưng những vết thương  và mất mát vẫn còn. Bên cạnh những nỗi đau to lớn đó thì nỗi đau giá trị tinh thần gắn liền với các di sản bị tàn phá vẫn còn nhức nhối. Ngôi chùa, mái nhà chung của nhân dân Quảng Thái đã không còn sau những năm tháng binh lửa chiến tranh.

Quê hương Quảng Thái ngày nay là một xã nằm ở phía Đông Nam huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa, có chiều dài bờ biển gần 5km. Đầu thế kỷ 19 thuộc Tổng Thủ Hộ, huyện Quảng Xương, phủ Tĩnh Gia, nội trấn Thanh Hóa. Năm 1954, một phần lãnh thổ xã Quảng Lộc được tách ra để lập các xã Quảng Lưu, Quảng Lợi, Quảng Lĩnh và Quảng Thái. Tên gọi Quảng Thái xuất hiện từ thời gian này. Hiện Quảng Thái gồm 10 thôn. 
ĐĐ.Thích Trúc Thái Minh nhận Quyết định bổ nhiệm trụ trì
Chùa Diên Phúc được xây dựng vào năm Hồng Đức thứ IV, cách đây 543 năm, trước đây có tên gọi là chùa Thiên Long lịch sử gắn liền với lịch sử làng đồn điền xã Quảng Thái. Năm Chánh sứ Tô Văn Bảo và Phó sứ Uông Ngọc Châu đem quân đi đánh giặc Chiêm Thành trở về trong chiến thắng lập đàn cúng tế trời Phật, tạ ơn sự che trở của trời Phật và mở tiệc khao quân.
 Lễ cắt băng khánh thành chùa Diên Phúc
Theo lệnh vua Thánh Tông, Chánh sứ Tô Văn Bảo và Phó sứ Uông Ngọc Châu cho quân khai phá vùng đất hoang sơ áp dụng chính sách “Ngụ binh, ngư nông” của nhà Lê. Lực lượng là quân đội bách chiến bách thắng quân Chiêm Thành. Từ đó Đồn Điền là đại bản doanh của đội quân có nhiệm vụ vừa khai hoang sản xuất, vừa phòng thủ bảo đảm an ninh trật tự cho vùng duyên hải xứ Thanh chống sự xâm lấn từ phương Nam bảo vệ bờ cõi giang sơn. Từ đây lập chùa thờ Phật lấy tên Thiên Long, tọa lạc trên dải đất hình rồng hướng ra biển Đông. Trải qua biến cố lịch sử ngôi chùa đã bị tàn phá không còn nơi để phật tử và nhân dân sinh hoạt tín ngưỡng, trước tình hình đó với tấm lòng thành kính và tri ân các bậc tiền nhân, nhân dân địa phương mong muốn được phục hồi, đầu tư xây dựng lại ngôi chùa tại vùng đất linh thiêng này để cho cộng đồng dân cư có nơi sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng tâm linh, nó không chỉ đánh dấu bước ngoặt về đời sống văn hóa, đạo đức, tâm linh, mà còn biểu đạt tính kế thừa truyền thống văn hóa lịch sử.
 Hàng nghìn người dân các nơi tham dự đêm văn nghệ kính mừng lễ khánh thành
Năm Quý Tỵ (2013), nhân duyên hội đủ, với truyền thống đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của nhân dân Việt Nam nói chung và của những người con xã Quảng Thái nói riêng, trong đó với những người con ưu tú của quê hương, đặc biết tấm lòng cao cả của gia đình bà Trương Tuyết Nhung, phu nhân ông Tô Huy Rứa nguyên Trưởng Ban Tổ chức T.Ư Đảng chủ trì đứng ra kêu gọi các nhà hảo tâm công đức tâm lực, vật lực, tài lực, sức lực xây dựng chùa. 
Chư tôn đức phóng sinh nguyện cầu quốc thái dân an
Trong thời gian thi công hơn 2 năm công trình đã cơ bản hoàn thành  vào cuối năm 2015, với tổng diện tích quy hoạch là 23,992 m2. Cổng tam quan hai tầng, tầng trên là gác chuông, phía trước chính điện đặt tôn tượng Bồ tát Quán Thế Âm. Hai bên hành lang thờ các vị thần nối với chính điện tọa thành một khối liên hòa. Phía bên trái công tam quan đi vào là tòa tháp chín tầng.

Chùa Diên Phúc tọa lạc làng Đồn Điền, xã Quảng Thái, huyện Quảng Xương nơi địa linh nhân kiệt phong cảnh hữu tình, trước mặt là bờ biển dài, cát trắng mịn, rừng phi lao sóng hát, hệ thống giao thông thuận tiện thu hút du khách thăm quan, là nơi du lịch tâm linh cho thập phương du khách gần xa.

Ngày 25/02/Bính Thân (02/04/2016), BTC đã cử hành lễ khánh thành và bổ nhiệm ĐĐ.Thích Trúc Thái Minh làm trụ trì chùa Diên Phúc, với sự kiện này như một dấu mốc quan trọng, ghi nhận tấm lòng tri ân và báo ân, của hàng hậu học đối với chư Tổ. Buổi lễ còn là một ngày trọng đại nhằm tạ ơn Tam Bảo, biểu hiện lòng biết ơn sâu sắc đối với quý thiện nam, tín nữ đã phát tâm công đức, để ngôi chùa sớm đi vào hoạt động phục vụ đời sống tín ngưỡng tâm linh của bà con nơi đây.
Tòa tháp chín tầng lung linh trong đêm
Chư tôn đức lãnh đạo cao cấp Giáo hội, BTS Phật giáo tỉnh Thanh Hóa, cùng đại diện chính quyền các cấp tỉnh Thanh Hóa, Quảng Ninh, Hải Phòng, Phú Thọ...cùng hàng nghìn người dân từ khắp mọi nơi đổ về trong ngày lễ khánh thành chùa đã thể hiện ước nguyện của nhân dân nơi đây, mong chờ có vị sư trụ trì hướng dẫn đời sống tâm linh, tạo niềm phấn khởi trong chức sắc, tín đồ Phật giáo và bà con nhân dân địa phương tỉnh Thanh Hóa.

Anh Minh
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Ngôi chùa cổ kính giữa biển khơi

Chùa Việt 11:20 27/03/2024

Linh Quang tự nằm trên một ngọn đồi cao ở thôn Mỹ Khê, xã Tam Thanh, là ngôi chùa đầu tiên trên đảo Phú Quý, gắn chặt với đời sống văn hóa tín ngưỡng và tâm linh của các thế hệ người dân trên đảo.

Tìm về ngôi chùa cổ xưa bậc nhất TP. HCM

Chùa Việt 18:50 24/03/2024

Tọa lạc trên đường Đặng Văn Bi, thành phố Thủ Đức, chùa Huê Nghiêm (còn gọi là Huê Nghiêm cổ tự) là ngôi chùa lâu đời bậc nhất ở TPHCM, do Thiền sư Thiệt Thoại – Tánh Tường lập vào thế kỷ 18.

Viếng chùa Tân Chánh

Chùa Việt 17:35 23/03/2024

Chùa Tân Chánh toạ lạc trên diện tích khoảng 3.300m2 thuộc tổ 3 thôn Phú Lộc Đông, thị trấn Diên Khánh, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hoà.

Thiền Viện Trúc Lâm Phú Yên, nơi tĩnh lặng và bình yên trên Cao nguyên Vân Hòa

Chùa Việt 11:00 21/03/2024

Được xây dựng trên Cao nguyên Vân Hòa, Thiền Viện Trúc Lâm Phú Yên trở thành điểm đến của nhiều Tăng Ni Phật tử cùng du khách, nơi tất cả được hòa mình vào thiên nhiên, tìm kiếm sự tĩnh lặng và yên bình trong tâm hồn.

Xem thêm