Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 28/11/2016, 08:36 AM

Đưa đăng ký hiến mô, tạng và hiến xác thành phong trào

Với mong muốn đưa hoạt động đăng ký hiến tặng mô, tạng, hiến xác sau khi chết trở thành phong trào, hoạt động thường quy như các phong trào hiến máu nhân đạo, tối 27/11, tại chùa Giác Ngộ, Thành phố Hồ Chí Minh, Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người – Bộ Y tế phối hợp với Quỹ Phật giáo ngày nay tổ chức Lễ phát động đăng ký hiến mô, tạng và hiến xác cho y học.

Các phật tử đăng ký hiến mô, tạng cho y học. Ảnh: Phương Vy/TTXVN
Ông Nguyễn Hoàng Phúc, Phó giám đốc Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người cho biết, hiện cả nước ta có hơn 16.000 người bệnh suy chức năng tim, thận, gan, phổi và hơn 300.000 người bị mù giác mạc, nhưng không được phẫu thuật cấy ghép, nguyên nhân do nguồn mô, tạng hiến tặng quá hạn chế. Và thực tế đã có những bệnh nhân đã tử vong vì không có tạng để ghép. 

Ông Phúc hy vọng thông qua các buổi lễ phát động như thế này sẽ truyền đi thông điệp ý nghĩa để mọi người dân tự nguyện đăng ký hiến mô, bộ phận cơ thể người phục vụ y học sau khi chết, chết não và mang lại cơ hội sống cho hàng ngàn người bệnh trên khắp cả nước.

Do có người nhà làm nghề y, nên chị Phạm Thị Tuyết, ngụ quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh hiểu rõ sự cần thiết của việc hiến mô, tạng, hiến xác cho y học. Chính vì vậy, chị Tuyết quyết định cùng bạn đăng ký hiến xác sau khi qua đời. Chị tâm niệm “nếu sau khi mình chết đi nhưng giúp được cho một vài người khỏe mạnh thì cũng cảm thấy cái chết của mình có ý nghĩa hơn”.

Còn chị Phạm Thị Thanh Thủy, ngụ quận Bình Thạnh thì biết đến các chương trình hiến tạng, hiến xác đã lâu nhưng đến hôm nay chị mới vận động được chồng và 2 con đến tham gia hiến xác sau khi qua đời. “Tôi mang 2 con tôi tới đây để các con thấy rằng, y học đang rất cần những hành động hiến tạng, hiến xác của chúng tôi. Tôi vui nhất là các con tôi hiểu và cũng có tâm nguyện sẽ đăng ký hiến xác cho khoa học”, chị Thủy chia sẻ.

Thượng tọa Thích Nhật Từ, Chủ tịch Quỹ Phật giáo ngày nay, cho biết sau hơn 1 tháng phát động đã có 350 tăng ni, phật tử và người dân đăng ký hiến mô, tạng và hiến xác cho y học sau khi qua đời.

Buổi Lễ đăng ký hiến tặng mô, tạng tại Chùa Giác Ngộ là chương trình tuyên truyền, vận động và tiếp nhận đăng ký hiến tặng mô, tạng đầu tiên được tổ chức với hình thức sinh hoạt Phật giáo cho các tầng lớp nhân dân, tăng ni, phật tử. Buổi Lễ vừa là nơi giao lưu, chia sẻ của những tấm lòng vàng đã hiến máu, đăng ký hiến xác, giác mạc sau khi chết, vừa là nơi các tầng lớp nhân dân, tăng ni, phật tử giãi bày những thắc mắc của mình xung quanh vấn đề hiến tặng mô, tạng cho y học và được các bác sỹ, chuyên gia đầu ngành trả lời, giải thích cặn kẽ.

Đinh Hằng (TTXVN)
Nguồn: http://baotintuc.vn/xa-hoi/dua-dang-ky-hien-mo-tang-va-hien-xac-thanh-phong-trao-20161127223340873.htm
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Phật Hoàng Trần Nhân Tông - Nhân vật văn hóa và nhà nhân văn chủ nghĩa vĩ đại của mọi thời đại

Nhịp cầu Phật giáo 10:38 07/12/2018

PGVN xin trân trọng giới thiệu toàn bộ diễn văn khai mạc hội thảo khoa học “Trần Nhân Tông và thiền phái Trúc Lâm - đặc sắc tư tưởng và văn hóa” của Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn tại Trung tâm Văn hóa Trúc Lâm – xã Thượng Yên Công – thành phố Uông Bí – tỉnh Quảng Ninh, sáng ngày 6 tháng 12 năm 2018, tức ngày 30 tháng 10 năm Mậu Tuất.

Trời đất bao la nhưng lòng tham của con người còn mênh mông hơn thế

Nhịp cầu Phật giáo 09:15 16/11/2018

Lòng tham chính là thuốc độc giết chết nhân cách của con người, có những lúc chỉ vì sân si những lợi ích nhỏ mà chúng ta đánh mất những thứ quý giá và quan trọng, đến khi nhìn lại mới thấy thật sai lầm.

Sự ngộ đạo trong thế giới Kim Dung

Nhịp cầu Phật giáo 16:08 05/11/2018

Tóm lại, từ bi chính là cái gốc của võ công Phật gia trong thế giới võ hiệp Kim Dung. Chỉ có dùng tâm từ bi để hóa giải nó mới có thể đẩy lui trường năng lượng xấu, bảo toàn thân thể. Nói cách khác, song song với việc học võ, phải rèn luyện tâm tính bằng cách đọc và thực hành các kinh Phật cho nhiều mới không sinh ra bệnh tật. Thần tăng vô danh chính là một minh chứng.

Sinh hoạt tôn giáo của đồng bào dân tộc thiểu số các tỉnh miền núi phía Bắc

Nhịp cầu Phật giáo 11:28 01/11/2018

Trên cơ sở nghiên cứu tình hình tôn giáo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc (chủ yếu là Phật giáo, Công giáo và Tin lành), bài viết chỉ ra những tác động của các tôn giáo để tìm giải pháp vừa phát huy các giá trị truyền thống, bản sắc văn hóa tốt đẹp của các dân tộc, ngăn chặn và đấu tranh có hiệu quả với các các âm mưu, hành động lợi dụng những vấn đề về tôn giáo, dân tộc để chống phá sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo đảm sự ổn định xã hội, phát triển kinh tế bền vững; vừa bảo đảm thực hiện tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về tôn trọng, bảo đảm tự do tôn giáo của nhân dân, x&

Xem thêm