Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 16/03/2024, 12:00 PM

Đức Drukpa Thuksey Rinpoche: Hãy tìm nguồn vui sống và cảm hứng bên ngoài chiếc màn hình điện thoại

Sáng 16/3, Tại Đại Bảo tháp Mandala Tây Thiên, Đức Drukpa Thuksey Rinpoche đã có cuộc trò chuyện với phóng viên trong khuôn khổ Pháp hội Cầu an Dược Sư Hoàng Tài Bảo Thiên Xuân Giáp Thìn.

Là một bậc Thầy Phật giáo quốc tế rất tâm huyết với giáo dục, khi được hỏi về việc làm sao để đối diện với những thách thức của đời sống công nghệ hiện đại, Ngài cho rằng hiện nay con người, đặc biệt là giới trẻ đang thiếu sự kết nối với thế giới bên ngoài. “Cũng giống như một đứa trẻ chỉ được ăn một món ăn lặp đi lặp lại, ngày này qua ngày khác, chắn chắn sẽ cảm thấy rất khó chịu. Giới trẻ ngày nay tìm thấy rất ít nguồn vui và cảm hứng ngoài chiếc màn hình nhỏ xíu.

Cho dù có hàng nghìn người bạn trên Facebook hay Instagram nhưng các bạn vẫn thường xuyên cảm thấy bế tắc cô đơn.  Khi suốt ngày dán mắt vào những màn hình điện tử, chúng ta dần đánh mất sự kết nối với con người và thế giới thực tế xung quanh, và vì thế không biết trân trọng và tri ân cuộc sống, thiên nhiên, cây cỏ, thậm chí không biết tri ân cả cha mẹ mình. Cứ sống theo cách đó, lớn lên các em sẽ trở nên vô cảm trước cảm xúc và nỗi đau của người khác, điều này rất nguy hại!”

Vậy các bậc làm cha mẹ cần phải làm gì? Ngài khuyên rằng để giáo dục giới trẻ đi đúng hướng, trước hết người lớn cần phải làm gương, hãy cẩn trọng trong cách hành xử của bản thân và đảm bảo rằng trẻ em được sống trong tình yêu thương và sự sẻ chia.

Đức Drukpa Thuksey Rinpoche trò chuyện với báo chí trong Pháp hội Dược Sư Hoàng Tài Bảo Thiên.

Đức Drukpa Thuksey Rinpoche trò chuyện với báo chí trong Pháp hội Dược Sư Hoàng Tài Bảo Thiên.

Tâm nguyện phụng sự tha nhân

Đức Drukpa Thuksey Rinpoche là đệ tử chân truyền của Đức Gyalwang Drukpa, đồng thời được ấn chứng là hóa thân chuyển thế đời thứ II của Bậc Hộ trì chúng sinh, Đức Kyabje Thuksey Rinpoche đời thứ I (1916-1983), một Đại Thượng sư Truyền thừa Phật pháp trên vùng Himalaya trong thế kỷ trước.

Trước khi viếng thăm Việt Nam lần này, Ngài vừa hoàn thành chuyến hoằng pháp hơn 1 tháng ở tại 10 nước châu Âu. Chia sẻ về động lực giúp Ngài luôn cảm thấy tràn đầy năng lượng và hứng khởi với lịch trình hoằng pháp dày đặc của mình, bậc nhiếp chính vương của Truyền thừa Phật giáo Drukpa đến từ Ấn Độ nói: “Chúng ta may mắn có được thân người quý giá, có trí tuệ và tiềm năng vô hạn, chúng ta cần tận dụng kiếp người này để sống một cuộc đời thực sự ý nghĩa. Bởi vậy, đi bất cứ nơi đâu, tôi luôn tâm niệm rằng, chừng nào còn sống trên thế gian này, thì cho đến ngày cuối đời, tôi cần phải làm điều gì đó lợi lạc cho mọi người, mọi loài.

Đức Phật đã dành trọn cuộc đời, vượt qua muôn vàn gian khó để tìm con đường giải thoát giác ngộ cho nhân loại và hết thảy chúng sinh. Bậc Thượng sư của tôi, Đức Gyalwang Drukpa và nhiều bậc Thầy giác ngộ khác cũng vậy, tấm gương công hạnh lợi tha không ngơi nghỉ của các Ngài luôn là nguồn cảm hứng lớn lao đối với tôi. Đôi khi cơ thể tôi cũng cảm thấy mệt mỏi và chùng xuống, nhưng niềm tin và cảm hứng vào những việc cần làm, niềm hạnh phúc trong sự thực hành giúp tôi xua tan mọi mỏi mệt hay lười nhác”.

Đại Bảo Tháp Mandala Tây Thiên linh thiêng màu nhiệm trong đêm Pháp hội cúng đèn hoa đăng.

Đại Bảo Tháp Mandala Tây Thiên linh thiêng màu nhiệm trong đêm Pháp hội cúng đèn hoa đăng.

Hãy tự pha cho mình một tách trà ngon

Pháp hội cầu an Dược Sư Hoàng Tài Bảo Thiên tại Đại Bảo tháp Mandala Tây Thiên trong 2 ngày 15-16/3 vừa qua thu hút hơn 6000 Phật tử và du khách thập phương tham dự. Nói về ý nghĩa của việc cầu an, Đức Drukpa Thuksey Rinpoche khẳng định: “Muốn có một tách trà ngon, chúng ta cần phải có lá trà, có nước sạch, chứ không thể rót một ly nước rồi cầu nguyện mình sẽ có một tách trà ngon. Cũng như vậy, để có một cuộc sống hạnh phúc và bình an, biết hướng tâm cầu nguyện để đón nhận từ trường năng lượng tích cực của chư Phật Bồ tát là rất tốt, nhưng chỉ cầu nguyện thôi là chưa đủ. Chúng ta cần rèn luyện tư duy, lời nói và hành động tích cực. Việc cầu nguyện chư Phật Bồ Tát ban gia trì có thể giúp chúng ta tạm thời vượt qua được những khó khăn chướng ngại của cuộc sống. Nhưng điều này cũng giống như uống thuốc giảm đau khi bạn bị đau bệnh, cơn đau có thể tạm thời lắng dịu nhưng nó sẽ quay lại nếu chúng ta không chịu điều trị tận gốc căn nguyên gây bệnh. Bởi vậy, cốt lõi của tâm an lạc phụ thuộc vào cách chúng ta sống như thế nào. Chúng ta suy nghĩ, nói năng và hành xử ra sao trong từng phút giây của đời sống. Trân trọng, yêu thương, sẻ chia và hoà hợp chính là những giá trị giúp con người có một đời sống bình an và trường thọ.”

Ngài Drukpa Thuksey Rinpoche ban gia trì khai mở tranh Mandala Bát Liên Đàn Quan Âm Tài Bảo Thiên (chất liệu bột đá quý).

Ngài Drukpa Thuksey Rinpoche ban gia trì khai mở tranh Mandala Bát Liên Đàn Quan Âm Tài Bảo Thiên (chất liệu bột đá quý).

Lễ ban truyền quán đỉnh cộng đồng pháp tu Phật Dược sư tại Pháp hội.

Lễ ban truyền quán đỉnh cộng đồng pháp tu Phật Dược sư tại Pháp hội.

Thượng sư Drukpa Thuksey Rinpoche chụp ảnh kỷ niệm cùng CLB Tuổi trẻ Thăng Long (YDA Việt Nam) sau thực hành Tam bộ nhất bái.

Thượng sư Drukpa Thuksey Rinpoche chụp ảnh kỷ niệm cùng CLB Tuổi trẻ Thăng Long (YDA Việt Nam) sau thực hành Tam bộ nhất bái.

Sáng ngày 16/3, Ngài và Tăng đoàn Drukpa đã cử hành lễ gia trì và khai mở tranh Mandala Bát Liên Đàn Quan Âm Tài Bảo Thiên bằng bột đá quý có đường kính dài 9m; đồng thời ban lễ quán đỉnh Quan Âm Hoàng Tài Bảo Thiên - bộ Phật chủ về tăng trưởng tình yêu thương, lòng bi mẫn và tài bảo thịnh vượng để lợi ích đại chúng.

Tiếp sau Pháp hội Dược Sư Hoàng Tài Bảo Thiên tại Đại Bảo Tháp Mandala Tây Thiên, Đức Thuksey Rinpoche và Tăng đoàn Truyền thừa Drukpa sẽ có chương trình hoằng Pháp tại Thái Nguyên và Đà Nẵng trước khi Ngài và Tăng đoàn trở về Ấn Độ vào ngày 26/3.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Tiền Giang: Khai giảng khóa Bồi dưỡng chuyên ngành Thông tin Truyền thông năm 2024

Trong nước 12:00 01/04/2024

Thực hiện phương hướng hoạt động trong năm, sáng ngày 01/4/2024 (nhằm ngày 23/2 năm Giáp Thìn), Ban Thông tin Truyền thông GHPGVN tỉnh Tiền Giang đã trọng thể tổ chức Khai mạc Khóa Bồi dưỡng chuyên ngành Thông tin Truyền thông năm 2024.

Hà Nội: Khai mạc Hội thảo “Phát huy truyền thống phụng đạo, yêu nước, hộ quốc, an dân”

Trong nước 08:30 01/04/2024

Sáng ngày 31/03/2024, Ban Hướng dẫn Phật tử T.Ư tổ chức Khai mạc Hội thảo khoa học Quốc gia “Phát huy truyền thống phụng đạo, yêu nước, hộ quốc, an dân của Phật giáo thời Lý, Trần trong xây dựng nước Việt Nam phát triển, giàu mạnh hướng tới hùng cường”, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô (Q.Hoàn Kiếm, Tp.Hà Nội).

Từ ngày 30-3-2024, người bị tạm giam được sử dụng kinh sách để bày tỏ niềm tin tôn giáo

Trong nước 08:45 31/03/2024

Nghị định số 95/2023/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 29-12-2023, quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Tín ngưỡng, tôn giáo (năm 2016) có hiệu lực từ ngày 30-3-2024.

Đà Nẵng: Đoàn chư Tăng Phật tử chùa Rachathiwat Wihan Buddhist Sunday Center viếng chùa Tam Bảo

Trong nước 17:00 29/03/2024

Trong khuôn khổ Lễ hội Quán Thế Âm Ngũ Hành Sơn TP.Đà Nẵng 19.2, vào sáng ngày 28/03/2024 Đoàn chư Tăng Chùa Rachathiwat Wihan Buddhist Sunday Center và Vũ đoàn Múa Nora Thái Lan đã đến tham quan một số danh lam thắng cảnh tại thành phố Biển Đà Nẵng xinh đẹp, đoàn đã đến viếng thăm chùa Tam Bảo tại quận Hải Châu.

Xem thêm