Hình tượng đức Phật theo truyền thống dân gian Thái Lan
Khi đến các chùa Thái (và Lào), chúng ta thường thấy các tượng Phật với các tư thế khác nhau, thường là một dãy 8 tượng, đặt ngoài sân. Đó là dựa theo truyền thống dân gian Thái về tử vi.
![]() |
![]() |
Tượng Phật ngày Chủ Nhật
![]() |
| Ảnh Phật cho những người sinh vào ngày thứ 1 trong tuần |
Theo bà Gs K.I. Matics trong cuốn “Gestures of the Buddha” (2001), tượng này dựa theo sự tích ghi trong Chú giải Phật sử. Trong tuần lễ thứ hai sau khi Thành Đạo, Đức Phật đi đến một địa điểm phía đông bắc, đứng nhìn lại cội bồ đề nơi Ngài thành đạo, nhìn không chớp mắt trong suốt bảy ngày, suy niệm về đạo quả giải thoát mà Ngài đã thành đạt.
Tượng Phật ngày thứ Hai – Thủ ấn Vô Úy
![]() |
| Ảnh Phật cho những người sinh vào ngày thứ 2 trong tuần |
Theo bà Gs K.I. Matics trong cuốn “Gestures of the Buddha” (2001), tượng này dựa theo câu chuyện Đức Phật đã hòa giải, ngăn chặn cuộc chiến giữa hai quốc gia láng giềng (bộ tộc Sakya và Koliya), tranh chấp về việc sử dụng nguồn nước sông Rohini, gần thành Ca-tỳ-la-vệ (Chú giải PC, 197-199).
Tượng Phật ngày thứ Ba
![]() |
| Ảnh Phật cho những người sinh vào ngày thứ 3 trong tuần |
Theo bà Gs K.I. Matics trong cuốn “Gestures of the Buddha” (2001), tượng này bắt đầu xuất hiện từ triều đại Sukhothai (1238-1583), thường thấy tác tạo với kích cỡ rất to, so với các loại tượng khác. Đó là vì dựa theo truyền thuyết Đức Phật hóa độ một người khổng lồ có tên là Asurindarahu. Người này kiêu hãnh vì bản thân to lớn của mình. Đức Phật dùng phép thần thông hiện ra hình ảnh vĩ đại của chính Ngài lúc nằm nghỉ, làm người khổng lồ kia trở thành nhỏ bé. Rồi Ngài cho người ấy thấy một cõi trời, trong đó có vô số chư thiên với hình dáng nhỏ hơn Ngài, nhưng vẫn to lớn hơn ông ta rất nhiều. Cảm thấy xấu hổ và kinh hoàng trước sức mạnh vô hình của Ngài, Asurindarahu đã chí thành khấu đầu lễ lạy Đức Phật.
Có người cho rằng hình tượng đó biểu thị Đức Phật bát-niết-bàn (parinibbana), lúc Ngài nhập diệt. Nhưng tôi được một vị sư ở chùa Wat Pathom Chedi cho biết sự khác biệt: tượng Phật nằm nghỉ có cánh tay phải cong lên để chống đỡ đầu, còn tượng Phật bát-niết-bàn có cánh tay phải đặt xuôi trên gối kê.
Tượng Phật ngày thứ Tư, buổi sáng
![]() |
| Ảnh Phật cho những người sinh vào ngày thứ 4 trong tuần (buổi sáng) |
Theo bà Gs K.I. Matics trong cuốn “Gestures of the Buddha” (2001), tượng này dựa theo sự tích Đức Phật lần đầu tiên, sau khi Thành Đạo, trở về thành Ca-tỳ-la-vệ thăm vua Tịnh Phạn. Vì nhà vua và hoàng tộc không biết thỉnh mời Ngài và chư tỳ-khưu về hoàng cung thọ trai, Đức Phật và chư Tăng đi khất thực từng nhà trong thành Ca-tỳ-la-vệ (Chú giải Pháp cú, kệ 168-169).
Tượng Phật ngày thứ Tư, buổi chiều
![]() |
| Ảnh Phật cho những người sinh vào ngày thứ 4 trong tuần (buổi chiều) |
Theo bà Gs K.I. Matics trong cuốn “Gestures of the Buddha” (2001), tượng này dựa theo sự tích Đức Phật không thể hòa giải, can ngăn cuộc tranh cãi của chúng tỳ-khưu tại Kosambī. Ngài rời Kosambī và an cư mùa mưa một mình tại khu rừng Pārileyyaka. Nơi đó, hằng ngày có một con khỉ và một con voi tìm kiếm trái cây và mật ong trong rừng để dâng cúng đến Ngài. Sau đó Ngài dạy sáu nguyên tắc sống hòa hợp (lục hòa kính) - (Đại phẩm, Luật tạng; MN 48).
Tượng Phật ngày thứ Năm
![]() |
| Ảnh Phật cho những người sinh vào ngày thứ 5 trong tuần |
Theo bà Gs K.I. Matics trong cuốn “Gestures of the Buddha” (2001), tượng này biểu thị Ngài Bồ-tát Sĩ-đạt-đa ngồi hành thiền dưới cội bồ đề vào đêm rằm tháng Vesak (tháng 4 AL). Sau đó Ngài đắc tam minh (túc mạng minh, thiên nhãn minh, lậu tận minh), giác ngộ, đạt quả vị Chánh Đẳng Chánh Giác (Đại phẩm, Luật tạng).
Ngoài ra, một số nhà tử vi Thái cũng phân chia ngày thứ Năm làm 2 thời: buổi sáng với tượng Phật thiền định và buổi chiều với Đức Phật ngồi với thủ ấn Xúc Địa. Tuy nhiên, cách phân chia này không phổ thông.
Tượng Phật ngày thứ Sáu
![]() |
| Ảnh Phật cho những người sinh vào ngày thứ 6 trong tuần |
Theo bà Gs K.I. Matics trong cuốn “Gestures of the Buddha” (2001), tượng này dựa vào sự tích sau ngày Thành Đạo, Đức Phật phân vân không biết có nên truyền giảng Giáo Pháp vi diệu này cho chúng sinh hay không. Phạm thiên Sahampati hiện ra, cầu khẩn Ngài, vì có những chúng sinh có thể nghe, hiểu, và thực hành để giác ngộ. Ngài đứng trầm tư, quán sát thế gian, và quyết định đi truyền giảng Giáo Pháp vì lợi ích cho chúng sinh (Đại phẩm, Luật tạng; MN 26).
Tượng Phật ngày thứ Bảy, với thần rắn Mucalinda
![]() |
| Ảnh Phật cho những người sinh vào ngày thứ 7 trong tuần |
Tượng này dựa theo sự tích ghi trong Đại phẩm, Luật tạng. Vào tuần lễ thứ ba sau khi Thành Đạo, Đức Phật đến ngồi xuống với thế kiết già ở gốc cây Mucalinda trong bảy ngày, hưởng niềm an lạc của sự giải thoát. Vào lúc bấy giờ, có đám mây đen lớn sái mùa xuất hiện. Trong bảy ngày, trời mưa có gió lạnh và đầy mây. Khi ấy, rồng chúa Mucalinda đã rời khỏi chỗ ngụ của mình dùng đuôi quấn quanh cơ thể của đức Thế Tôn bảy vòng và phồng lớn mang, che phía trên đầu của Ngài rồi giữ nguyên tư thế, nghĩ rằng: “Chớ để đức Thế Tôn bị lạnh, chớ để đức Thế Tôn bị nóng, chớ để đức Thế Tôn bị xúc chạm bởi ruồi, muỗi, gió, nắng, và các loài bò sát.”
Sau đó, khi bảy ngày trôi qua, rồng chúa Mucalinda sau khi biết rằng bầu trời đã trở nên trong sáng và mây đã tan nên đã nới lỏng thân khỏi cơ thể của đức Thế Tôn, rồi thay đổi hình dạng của chính bản thân và biến thành hình dạng của người thanh niên đứng ở phía trước Ngài, chắp tay, bày tỏ thái độ cung kính đến Ngài (Đại phẩm, Luật tạng - trích bản Việt dịch của Tỳ-khưu Indacanda).
Hồng Yến
Tham khảo:
1) K.I. Matics, “Gestures of the Buddha” (2001)
2) C. Stratton, “Buddhist Sculture of Northern Thailand” (2004)
3) Google search, keywords: Buddha, Seven Days of the Week, Thailand
Nguồn: http://www.budsas.net/dlpp/bai81/index.htm
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Bức tranh thu thanh tịnh tại chùa Choanji ở Nhật Bản
ẢnhVào mùa thu, chùa Choanji ở thị trấn Hakone, tỉnh Kanagawa, Nhật Bản trở thành điểm đến hút khách nhờ cảnh sắc lá phong đỏ, hàng bạch quả vàng rực rỡ.
Trang nghiêm nghi thức truyền giới tại Đại giới đàn Cam Lộ - Đỗng Quang
ẢnhSáng 4/11, tại giới trường chùa Minh Thành (Gia Lai), Hội đồng Thập sư đã chính thức tấn đàn truyền giới Tỳ-kheo cho 60 giới tử Tăng.
Trung ương GHPGVN truy niệm Trưởng lão HT.Thích Thiện Tánh
ẢnhSáng nay, 27/10 (nhằm mùng 7 tháng 9 năm Ất Tỵ), tại chùa Phổ Quang (phường Tân Sơn Hòa, TP.HCM), Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã trang nghiêm cử hành Lễ truy niệm Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Tánh - Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự, Cố vấn Ban Trị sự GHPGVN TP.HCM.
Phụng tống kim quan Trưởng lão Hòa thượng Thích Từ Thông nhập tháp
ẢnhBan Tổ chức Lễ tang và Ban Giám hiệu Trường Trung cấp Phật học TP.HCM đã trang nghiêm cử hành Lễ truy niệm và phụng tống kim quan Trưởng lão Hòa thượng Thích Từ Thông nhập bảo tháp tại chùa Thanh Sơn (P.Long Bình), sáng sớm nay, 20/10.
Xem thêm
























