Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 28/08/2018, 12:39 PM

Hội thi "ẩm thực chay" đầy ý nghĩa nhân văn

Hội thi “Ẩm thực chay” là một trong những hoạt động chính của “Ngày hội du lịch tỉnh Vĩnh Long lần thứ nhất, năm 2018” diễn ra trong 2 ngày 25 - 26/08/2018 với sự tham gia của 24 đội đến từ các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Vĩnh Long.

Dù chưa đến giờ khai mạc hội thi nhưng các thành viên trong đội huyện Trà Ôn đã có mặt rất sớm tại chùa Tiên Châu (xã cù lao An Bình, huyện Long Hồ) để chuẩn bị cho các món dự thi của mình với tâm trạng rất phấn khởi, vui tươi.

Chị Thạch Thị Nhiêu, 55 tuổi cho biết: “Chúng tôi tham gia không vì thứ hạng cao hay thấp, điều quan trọng là muốn góp phần mình vào sự thành công chung. Đây còn là tấm lòng thành dâng lên đức Phật và tưởng nhớ ông bà tổ tiên nhân lễ Vu Lan báo hiếu. Ngoài ra chúng tôi còn muốn giới thiệu với mọi người nét văn hóa của những món ăn chay của quê hương chúng tôi”.
 
Hội thi “Ẩm thực chay” là một trong những hoạt động chính của “Ngày hội du lịch tỉnh Vĩnh Long lần thứ nhất, năm 2018” diễn ra trong 2 ngày 25 - 26/08/2018 với sự tham gia của 24 đội đến từ các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Vĩnh Long. Điều đáng nói là ngoài sự có mặt của các nghệ nhân chuyên nghiệp về ẩm thực, còn có sự tham gia rất nhiệt tình, đông đảo của cán bộ công nhân viên chức, các tôn giáo, cán bộ hưu trí, giáo viên… Mỗi đội tham dự sẽ tự hoàn thành 8 món ăn chay, trình bày ý nghĩa của từng món, các nguyên liệu hình thành, cách chế biến…

Chị Võ Thị Kiều, thành viên của đội huyện Tam Bình kể thêm: “Muốn có món chay ngon để dự thi, chúng tôi đã nghiên cứu rất nhiều tư liệu về cách nấu nướng, độ dinh dưỡng, cách đặt tên để có được các món ăn lạ đầu tiên có mặt tại đồng bằng sông Cửu Long”.
 
Nhiều du khách đã rất bất ngờ với hàng trăm món ăn ngon, đẹp, bắt mắt, lạ về hình thức trang trí lẫn nguyên liệu hình thành như: gỏi chuối hột, ngó sen, cà ri nấu rong biển, bánh ống Khmer, bánh bò Thốt Nốt, mì xào giòn ngũ sắc, nấm ngôi sao…Mỗi thức ăn có tên gọi riêng, cách thực hiện riêng với nhiều nguyên liệu cũng rất riêng thể hiện sự kỳ công của các thí sinh tham gia. Điểm chung để hướng đến là mang đến cho du khách những trải nghiệm, những cảm giác mới lạ, thú vị từ những món ăn rất công phu, độc đáo.
 
Bà Liêu Quan Thưng, 79 tuổi đến từ Tp.HCM nói rất vui: “Hội thi ẩm thực chay quá hoành tráng với nhiều thức ăn ngon, mới lạ. Tôi và nhiều du khách rất bất ngờ vì kho tàng ẩm thực chay của dân tộc mình quá phong phú. Tôi mong ngày càng có nhiều cuộc thi như thế vừa quảng bá món ăn, vừa là cách để giữ nét văn hóa ẩm thực của người xưa để lại cho cháu con”.

Trương Thanh Liêm   
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Chuyện kỳ bí từ một cây sao

Phong tục tập quán 21:37 06/10/2018

Hướng dẫn chúng tôi đến tận gốc cây sao to lớn đang ẩn chứa nhiều câu chuyện huyền hoặc, tâm linh, ông Lý Thum, ngụ ấp Đại Thọ nói khẽ: “Cây sao này nghe nói đã trên 700 năm rồi mà vẫn tươi tốt quanh năm. Nhiều người tới đây thắp nhang cầu nguyện lắm vì cây rất “thiêng”. Đã có những câu chuyện tâm linh xảy ra với người đã dám cưa cây để lấy gỗ. Từ đó ban đêm không ai dám bén mảng đến đây”.

Rộn ràng làng nghề làm lồng đèn giấy

Phong tục tập quán 09:20 23/09/2018

Điều đáng phấn khởi là công việc này rất đơn giản, dễ làm, không cần vốn, người cao tuổi lẫn trẻ em đều có thể thực hiện do không phụ thuộc thời gian, sức khỏe, trình độ học vấn.

Trung thu sắp về nơi xóm nhỏ…

Phong tục tập quán 14:03 14/09/2018

Ánh trăng vằng vặc ngày rằm chia sẻ niềm vui trong trẻo, hạnh phúc cho con trẻ mọi nhà dù nơi giàu có, hay còn nghèo khó như ở xóm  Ao Đình ngày nay... Trăng Trung Thu sẽ rất tuyệt vời! Muôn đời vẫn vậy…

Hương cốm gọi thu về

Phong tục tập quán 12:07 13/09/2018

Cứ mỗi độ gió heo may về, giăng giăng ngập tràn lối phố thì cũng là thời khắc báo hiệu một mùa thu bắt đầu tới! Mùa thu ở mỗi vùng miền lại mang đến cho con người ở đó những khoảng khắc, nét thi vị riêng biệt mà khi đi xa người ta thường không dễ gì quên được. Với thủ đô Hà Nội, mùa thu được mọi người biết tới không chỉ có cái hanh hao của nắng vàng, chút gió heo may se se lạnh, lá vàng rụng rơi ngập phố, mà ở đó còn có còn có mùi hương hoa sữa nồng nàn, những trái sấu chín vàng rụng hoài trên ngõ vắng, và mùi của hương cốm…

Xem thêm