Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 18/12/2023, 16:16 PM

Khánh thành chùa Tháp Phúc Sơn

Sáng 16/12, chư tôn giáo phẩm Trung ương Giáo hội đã quang lâm chúc mừng lễ khánh thành chùa Tháp Phúc Sơn, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang.

Audio
Thượng tọa Thích Đức Thiện phát biểu khai mạc

Thượng tọa Thích Đức Thiện phát biểu khai mạc

Phát biểu khai mạc, Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký HĐTS, Trưởng Ban tổ chức, tự hào ôn lại lịch sử vùng đất địa linh nhân kiệt Tân Yên, nơi có đình Ngô Xá và chùa Phúc Sơn - Di tích lịch sử cấp tỉnh, cũng là thánh tích gắn liền với Đức vua - Phật Hoàng Trần Nhân Tông.

Thượng tọa Trưởng Ban tổ chức nhấn mạnh, “Công trình Chùa Tháp Phúc Sơn mang kiến trúc truyền thống dân tộc, vừa thể hiện tinh thần nhập thế của Phật giáo Việt Nam kế thừa tinh hoa Phật giáo Trúc Lâm thời Trần".

Theo đó, chùa Tháp Phúc Sơn tọa lạc trên ngọn núi có thế Phượng hoàng cất cánh, trong tương lai sẽ vừa là biểu tượng văn hóa tâm linh, vừa là điểm nhấn của du lịch Bắc Giang. Nơi đây sẽ là trung tâm hội tụ tinh hoa văn hóa truyền thống dân tộc của Bắc Giang.

Dịp này, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bắc Giang cũng công bố và trao quyết định bổ nhiệm trụ trì chùa Phúc Sơn cho Thượng tọa Thích Thanh Anh.

Thượng tọa Thích Thanh Anh đón nhận quyết định trụ trì

Thượng tọa Thích Thanh Anh đón nhận quyết định trụ trì

Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch Hội đồng Trị sự GHPGVN ban đạo từ. Ngài nhận định, Phúc Sơn cổ tự với lịch gần 400 năm hiện hữu đã trải qua thăng trầm cùng vùng đất Tân Yên hào hùng, đóng góp gìn giữ giá trị lịch sử văn hóa Phật giáo và dân tộc.

“Ngôi đại già lam Phúc Sơn sau khi được đại trùng tu trang nghiêm, tráng lệ đã góp phần tô điểm thêm cho hệ thống tự viện của Giáo hội trong thời hội nhập, đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng cho người dân địa phương và đẩy mạnh phát triển du lịch tâm linh cho tỉnh Bắc Giang”, Hòa thượng nói.

Hòa thượng Chủ tịch bày tỏ hi vọng, Ban quản trị chùa tiếp tục phát huy những giá trị lịch sử của chùa Phúc Sơn, làm tốt vai trò tiếp tăng độ chúng để giữ gìn nguồn mạch Phật pháp, thực hiện hữu hiệu phương châm của GHPGVN “Đạo pháp - Dân tộc - Chủ nghĩa Xã hội”, chăm lo đời sống tinh thần cho đồng bào Phật tử gần xa.

Hòa thượng Thích Thiện Nhơn ban đạo từ

Hòa thượng Thích Thiện Nhơn ban đạo từ

Empty
Chư Tăng Ni, quan khách tham dự đón nghe đạo từ của Hòa thượng Chủ tịch

Chư Tăng Ni, quan khách tham dự đón nghe đạo từ của Hòa thượng Chủ tịch

Sau lễ hành chánh, chư tôn giáo phẩm lãnh đạo Giáo hội cử hành nghi lễ chú nguyện, cắt băng khánh thành và mở cửa chánh diện, niêm hương lễ Phật. Chư tôn tịnh đức nhất tâm cầu nguyện quốc thái dân an, phong điều vũ thuận.

Được biết, Phúc Sơn cổ tự được xây dựng năm 1693, dưới thời Hậu Lê tọa lạc trên núi Phượng Hoàng, xã Cao Xá, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang.

Ngôi chùa là công trình văn hóa Phật giáo của nhân dân địa phương xứ Kinh Bắc thời xưa, là nơi truyền bá giáo lý của Đức Phật qua từng thời kỳ, từng dấu mốc lịch sử dân tộc.

Trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, chùa là nơi bàn thảo kế hoạch du kích, làm trạm xá, nơi trú ẩn tạm thời cho quân và dân ta.

Trải qua năm tháng chiến tranh, thăng trầm của thời gian, mặc dù đã xuống cấp và phải tu bổ, tôn tạo nhiều lần nhưng ngôi chùa vẫn giữ nguyên những hiện vật, tư liệu, sử liệu Phật giáo có giá trị lịch sử và văn hóa.

Năm 2009, cụm di tích đình Ngô Xá và chùa Phúc Sơn vinh dự được công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh.

Chùa Tháp Phúc Sơn khánh thành

Chùa Tháp Phúc Sơn khánh thành

Nhân dịp lễ khánh thành chùa Phúc Sơn, tôn tượng Phật ngọc Đức Phật hoàng Trần Nhân Tông đã được an vị tại Bảo tháp Phúc Sơn cao 13 tầng, cao 45m.

Sau khi khánh thành, chùa Phúc Sơn sẽ trở thành địa điểm sinh hoạt Phật pháp cho đồng bào Phật tử trong tỉnh và cả nước. Là nơi tổ chức các khóa tu mùa hè, lớp học đạo đức cho thanh, thiếu niên trong vùng gìn giữ những nét đẹp văn hóa truyền thống của quê hương Tân Yên giàu chí khí quật cường, hiên ngang, và nhân hậu.

Trưởng lão HT.Thích Thanh Dũng, Phó Pháp chủ kiêm Chánh thư ký Hội đồng Chứng minh tặng hoa chúc mừng đến Thượng tọa trưởng ban Tổ chức

Trưởng lão HT.Thích Thanh Dũng, Phó Pháp chủ kiêm Chánh thư ký Hội đồng Chứng minh tặng hoa chúc mừng đến Thượng tọa trưởng ban Tổ chức

Hòa thượng Thích Gia Quang, Phó Chủ tịch HĐTS tặng quà chúc mừng

Hòa thượng Thích Gia Quang, Phó Chủ tịch HĐTS tặng quà chúc mừng

Chánh điện cổ tự Phúc Sơn

Chánh điện cổ tự Phúc Sơn

Chư tôn đức dâng hương Tam bảo

Chư tôn đức dâng hương Tam bảo

Nghi thức cắt băng khánh thành

Nghi thức cắt băng khánh thành

Quang cảnh buổi lễ

Quang cảnh buổi lễ

Nguồn: chutichghpgvn.vn

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Về Thanh Hóa thăm chùa cổ Khánh Quang

Chùa Việt 12:15 30/04/2024

Chùa Khánh Quang - ngôi chùa cổ kính nắm giữ những dấu ấn lịch sử tôn giáo, văn hóa ở Thanh Hóa.

Chiêm ngưỡng tượng Phật đôi Quan Âm cao nhất Việt Nam

Chùa Việt 16:00 28/04/2024

Về Nhơn Lý, thành phố Quy Nhơn (Bình Định), du khách không chỉ hòa mình với cảnh sắc thiên nhiên thơ mộng của Eo Gió, Kỳ Co, mà còn được chiêm ngưỡng tượng Phật đôi Quan Âm cao nhất Việt Nam.

Nét đẹp ngôi chùa hàng trăm năm tuổi tại Trà Vinh

Chùa Việt 10:40 28/04/2024

Một ngôi chùa tại Trà Vinh mang trong mình nét cổ kính và dường như bất tử với thời gian; khiến nhiều du khách xiêu lòng mỗi khi ghé thăm.

Chiêm ngưỡng những tượng Phật lớn nhất Việt Nam

Chùa Việt 11:55 25/04/2024

Việt Nam là quốc gia có bề dày văn hóa Phật giáo và cũng là nơi có nhiều tượng Phật lớn nhất. Những tượng Phật này không chỉ là điểm hành hương tâm linh mà còn là kiệt tác nghệ thuật đáng kinh ngạc.

Xem thêm