Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 18/02/2016, 14:14 PM

Ngày vía thần tài – hàng vàng gặp may

Vào ngày 10 tháng Giêng Âm lịch hàng năm được gọi là ngày vía Thần Tài. Trong ngày này, nhà nhà lại rỉ tai nhau đi sắm vàng, nô nức không kém gì đi trảy hội đầu xuân.

Chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua về sự tích Thần Tài để lý giải vì sao vào ngày này người người lại “dắt tay” nhau mua vàng và cũng là ngày cửa hàng vàng “tươi roi rói” nhất trong năm.

Tương truyền, Thần Tài có nguồn gốc đầu tiên ở Trung Quốc. Theo truyền thuyết xưa, có một người lái buôn Trung Hoa tên là Âu Minh khi đi qua hồ Thanh Thảo tình cờ gặp Thủy Thần, được Thủy Thần cho một người gia nhân tên là Như Nguyện.

Âu Minh đem Như Nguyện về nuôi ở trong nhà, từ đó công việc làm ăn của Âu Minh mỗi ngày một phát đạt. Trong một ngày Tết, vì một lý do nào đó, Âu Minh đánh Như Nguyện. Như Nguyện quá sợ hãi bèn chui vào đống rác và biến mất. Từ đó Âu Minh làm ăn thua lỗ, chẳng mấy chốc nghèo xác nghèo xơ.

Người ta cho rằng Như Nguyện là Thần Tài, rồi từ đó lập bàn thờ.

Với Ấn Độ, Thần Tài nguyên là Bố Đại La Hán, còn gọi là Nhân Yết Đà Tôn Giả (là một trong thập bát La Hán). Ông là người chuyên bắt rắn, ông mang túi vải to trên lưng vào rừng bắt rắn độc, nhổ bỏ răng độc rồi thả rắn đi. Do đó có tượng Thần Tài đứng có mang túi to, hai tay đưa thẳng lên trời cười thoải mái, tượng trưng cho sự may mắn, thành công.

Đấy là truyền thuyết, vậy truyền thuyết đó đã ảnh hưởng như thế nào đến cuộc sống ngày nay của chúng ta?
Ảnh minh họa
Xin thưa đó chính là chúng ta sẽ đi mua vàng. Không được mua sớm, không được mua muộn, phải đúng vào ngày 10 tháng Giêng – ngày vía Thần Tài. Như thế thì mới may mắn,  sung túc, phú quý, tiền bạc đầy tay, tiêu ngay khỏi nghĩ.

Trên bản tin thời sự cho phát sóng hình ảnh hàng dài người dân xếp hàng để mua vàng, có khi tắc nghẽn cả một con phố. Chờ đợi, 1 tiếng, 2 tiếng, có khi là cả ngày để mua được 1, 2 chỉ vàng để lấy may.

Các tiệm vàng có tiếng hoạt động hết công suất, nhân viên làm việc quên ăn quên nghỉ, thậm chí 80 nghìn đến 100 nghìn sản phẩm do các công ty vàng bán ra mà vẫn không đủ để đáp ứng cho nhu cầu của người mua.

Nhìn ở góc độ này thì thấy dân Việt mình giàu thật đấy, ai ai cũng có tiền mua vàng cầu may. Người ít thì mua 1 chỉ vài ba triệu, người mua nhiều thì đến hàng chục triệu đồng.  Không biết những người mua được vàng năm nay có may mắn không, nhưng thấy mấy tiệm vàng là may mắn nhất. Chắc là hôm nay Thần Tài đã “ghé thăm” các tiệm vàng rồi. Có người còn nói vui là ngày vía Thần Tài nên đổi thành ngày của tiệm vàng chăng?

Nếu như chúng ta vẫn chăm chỉ làm việc, mua vàng một chút gọi là để lấy may thì nó cũng giống như lì xì đầu năm vậy. Vì làm ăn nên chúng ta tin ngoài sự cố gắng cũng cần có lộc và cả sự may mắn. Miếng vàng như một phần quà ta tặng bản thân sau một năm làm ăn vất vả, như một động lực để năm tới chúng ta chăm chỉ làm việc và vận may sẽ mỉm cười.

Nhưng không cần nhất nhất cứ phải mua vào ngày vía Thần Tài, nếu như đông quá không mua được cũng chả sao. Mua vàng với niềm tin đúng đắn, văn minh, không quá câu nệ thì sẽ không dẫn đến việc mê tín dị đoan.

Với tôi, truyền thuyết về Thần Tài cũng có hiểu theo một khía cạnh khác:

Người lái buôn tên Âu Minh kia có thể là bất kỳ ai trong mỗi chúng ta.

Thủy Thần có khi chính là Cuộc Sống. 

Thủy Thần cho Âu Minh 1 người gia nhân tên là Như Nguyện.

Như Nguyện ở đây chính là Cơ Hội và Sự May Mắn.

Âu Minh đem Như Nguyện về nhà nuôi, từ đó công việc làm ăn của Âu Minh ngày càng phát đạt. 

Mọi người có nhận ra là có Như Nguyện nhưng Âu Minh vẫn phải làm ăn thì mới trở nên giàu có và phát đạt không? Âu Minh đâu có ôm Như Nguyện “ăn không ngồi rồi”, đàn ca sáo nhị ngày qua ngày mà có tải vàng tự nhiên rơi bịch xuống mặt rồi bỗng chốc trở thành trọc phú được đâu?

Cũng chẳng có người nào ngồi ôm một núi vàng, chẳng làm ăn gì mà may mắn, phước đức cứ ùn ùn kéo đến? Ai được như vậy thì thật là kỳ diệu, xứng đáng được ghi vào “chuyện lạ bốn phương”!

Theo tôi, Như Nguyện chính là cơ hội và sự may mắn mà cuộc sống ban cho mỗi người khi bạn nỗ lực lao động và làm việc hăng say. Tất cả mọi thành quả, của cải đạt được đều do sự cố gắng của bản thân, do hai bàn tay và khối óc của ta mà ra. 

“Có làm thì mới có ăn
Không dưng ai dễ đem phần đến cho”

Niềm tin và mê tín đôi khi chỉ cách nhau một gang tấc mà thôi. 

Bởi vậy, tôi hi vọng mỗi chúng ta hãy thử quán chiếu và nhìn lại để có một cái nhìn tổng quan và chính xác nhất trước mỗi vấn đề của cuộc sống. Để ngày vía Thần Tài năm sau Thần Tài sẽ đến với tất cả chúng ta, những con người đã vất vả làm việc trong suốt cả năm ròng chứ không chỉ “ghé thăm” các tiệm vàng như năm nay!

Nguyễn Thu Huyền
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Quảng Ninh "quản lý hòm công đức" và một góc nhìn!

Ý kiến – Diễn đàn 13:37 09/11/2018

Vậy thì, trước khi ban hành Công văn số 489/UB-VX1, UBND tỉnh Quảng Ninh đã được chủ sở hữu tài sản “ủy quyền” định đoạt hoặc ủy quyền được tham gia định đoạt tài sản chưa? Đã có trong tay quy định nào từ văn bản luật làm căn cứ pháp lý ban hành chưa? Nếu “chưa” thì rõ ràng là không ổn rồi!

Âm mưu phá hoại Phật giáo của Pháp Luân Công

Ý kiến – Diễn đàn 15:30 07/11/2018

Pháp Luân Công, một tổ chức ngụy trang Phật giáo, đã bóp méo giáo lý của Phật giáo. Cộng đồng Phật giáo phản đối việc đăng ký của Pháp Luân Công cũng là để làm sáng tỏ và bảo vệ Phật giáo chính thống thì lại bị buộc tội không coi trọng nhân quyền. Ai là kẻ vi phạm nhân quyền, phá hoại tôn giáo khác và ai mới là người bảo vệ tôn giáo chính thống?

Suy nghĩ đôi điều về sự cầu siêu và cúng thí thực

Ý kiến – Diễn đàn 15:10 11/10/2018

Cầu siêu là cầu mong siêu thoát, nghĩa là dùng phương pháp nào đó để giúp vong linh của người đã chết vượt qua khỏi cảnh khổ đau. Ý nghĩa thì như vậy, nhưng có siêu thoát được hay không, đây là vấn đề thuộc phương pháp siêu độ hay nói đúng hơn là Pháp thuật vi diệu nào đó mới siêu độ nổi vong linh người quá cố.

Nhà Phật có cấm đánh ghen không?

Ý kiến – Diễn đàn 05:15 09/10/2018

“Tinh tinh”... tiếng chuông tin nhắn vang lên. “Nhà Phật có cấm đánh ghen không mày?”, đọc tin cô bạn thân gửi mà tôi vừa thấy buồn cười lại vừa lo lắng. Tôi vội nhấc điện thoại hẹn gặp bạn ngay để hỏi thăm tình hình, phòng trường hợp bạn “giận quá mất khôn”.

Xem thêm