Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 24/06/2020, 09:08 AM

Nhà sư Tây Tạng được trao tặng huy chương Úc bởi những đóng góp cho đạo Phật và giáo dục

Khensur Geshe Tashi Tsering là một nhà sư đáng kính của Phật giáo Tây Tạng. Ngài từng trụ trì tu viện Gyumed ở miền Nam Ấn Độ và hiện nay đang sống tại Úc. Và mới đây, nhà sư đã nhận được huân chương Úc (The Order of Australia), phần thưởng cao quý của Chính phủ nước này.

Được biết, Ngài Geshe Tashi Tsering là vị Tăng sĩ Phật giáo Tây Tạng thứ 2 được vinh dự nhận huân chương sau ngài Namgyel Tsering đã được trao tặng vào năm 2007. 

Theo trang thông tin của Chính phủ Úc, danh sách xét trao huân chương năm nay gồm 933 công dân Úc là các chính trị gia, nhà khoa học, nhạc sĩ, họa sĩ, vận động viên, doanh nhân, các nhà nhân học; trong đó có nguyên Thủ tướng Úc Tony Abbott và nguyên Thống đốc bang New South Wales Mike Baird.

Ngài Geshe Tashi Tsering.

Ngài Geshe Tashi Tsering.

Huân chương Úc được thành lập vào ngày 14 tháng 2 năm 1975 bởi Nữ Hoàng Anh Elzabeth II, là một huân chương danh dự để công nhận những công dân Úc hay bất kì ai có những thành tựu hay những đóng góp đáng được khen thưởng. Trước khi huân chương này được thiết lập, cộng đồng người Úc dùng để trao tặng cho người Anh.

Các cá nhân được đề cử vào danh sách là người có ý tưởng phát triển cộng đồng, lao động cần mẫn, có tình yêu thương và lòng từ bi dành cho cộng đồng, có đóng góp tích cực cho cộng đồng trong và ngoài nước Úc. Đặc biệt, nỗ lực của các ứng viên phải được cộng đồng của cá nhân đó công nhận và được đánh giá một cách độc lập, một trong các tiêu chí xét trao huân chương của Chính phủ Úc.

Ngài Geshe Tashi Tsering sinh năm 1937 ở Kardze, miền Đông Tây Tạng (bây giờ là khu vực tự trị Garze của Tây Tạng), là một bậc đạo sư rất được tôn kính của truyền thống Phật giáo Gelug (phái mũ vàng – một tông phái nổi tiếng của Tây Tạng, truyền thống này được sáng lập bởi Lama Tsong Khapa). Vào năm 7 tuổi, ngài xuất gia và bắt đầu tu tập tại tu viện Khangmar. Vào năm 17 tuổi, ngài tiếp tục tu học tại tu viện Sera ở Lhasa. Sau khi rời bỏ sự cai trị của Trung Quốc vào năm 1959, Tashi Tsering lưu vong sang Ấn Độ và tiếp tục tu học tại đây. Năm 1984, ngài được trao cấp bậc Lharampa Geshe, tương đương với Tiến sĩ Phật học trong truyền thống Phật giáo Tây Tạng.

Từ năm 1990 đến nay, Geshe Tashi Tsering đã giảng dạy tại Brisbane, thủ phủ Queensland. Ngài là giảng viên ngành Khoa học Phật giáo tại Tashi Khangmar Samdrub Ling (TKSL) – một trường tôn giáo tại Úc, ở ngọn đồi Spring.

Trong nhiều năm làm công tác giảng dạy, bằng sự thông tuệ và giới hạnh của mình, ngài đã khơi gợi cảm hứng học Phật và thực hành Phật giáo cho hàng trăm sinh viên đến từ nhiều nơi trên thế giới như New Zealand, Đài Loan, Ấn Độ và Tây Tạng cũng như người dân nước sở tại.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Kỳ quan chùa cổ nghìn năm tạc thẳng vào vách núi

Quốc tế 10:30 25/03/2024

Mạch Tích Sơn là một trong bốn quần thể hang động Phật giáo lớn nhất Trung Quốc với hàng nghìn bức tượng, tranh Phật quý giá và được biết đến là địa điểm hấp dẫn dọc theo Con đường tơ lụa của Trung Quốc cổ đại.

Cậu bé ở Mỹ nhớ chi tiết về “tiền kiếp”, chính xác đến mức không thể giải thích

Quốc tế 15:35 23/03/2024

Một cậu bé ở Mỹ có những ký ức rất chi tiết - và chính xác đến đáng sợ - về những điều mà cậu gọi là “tiền kiếp” của mình. Đến bố mẹ của cậu cũng không hiểu vì sao con mình lại “nhớ” được những việc như vậy.

Lào phát hiện kho báu hơn 100 pho tượng Phật chưa xác định được nguồn gốc và độ tuổi

Quốc tế 14:10 23/03/2024

Mới đây, chính quyền tỉnh Bokeo (Bắc Lào) đã khai quật được hơn 100 pho tượng Phật lớn nhỏ và nhiều đầu tượng Phật có hình dạng khác nhau ở huyện Tonpheung, tỉnh Bokeo.

Phát hiện ngôi chùa cổ đầy kho báu, ít nhất 1.500 tuổi ở Trung Quốc

Quốc tế 15:30 14/03/2024

Một hố hình vuông chứa ngọc trai, đồ trang sức quý và hàng trăm tượng Phật đã được khai quật trong tàn tích ngôi chùa cổ.

Xem thêm