Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 21/07/2016, 17:01 PM

Nhật Bản: Phát hiện những mảnh đồng của một ngôi tự viện Phật giáo cao nhất

Ngôi cổ tự Kinkaku-ji (金閣寺) nổi tiếng tới mức được đưa vào sách giáo khoa giảng dạy tại các trường học trên khắp nước Nhật, là một di tích Quốc gia đặc biệt, địa điểm lịch sử cảnh quan tuyệt vời, là một trong 17 địa điểm được bảo vệ cấp quốc gia và được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới vào năm 1994.

Các nhà khảo cổ Nhật Bản đã xác định được ba mảnh vụn trang trí bằng đồng, được khai quật trong khu vực ngôi cổ tự Kinkaku-ji (金閣寺), một Tòng lâm của Thiền phái Lâm Tế nổi tiếng của Kyoto, ngôi tự viện Phật giáo cao nhất được kiến tạo tại Nhật Bản.
 
Các nhà Khảo cổ đã phát hiện các mảnh vụn trang trí bằng đồng vào cuộc tiến hành khai quật khoảng giữa tháng 4 và tháng 7 năm 2015. 

Ngôi cổ tự Kinkaku-ji (金閣寺) nổi tiếng tới mức được đưa vào sách giáo khoa giảng dạy tại các trường học trên khắp nước Nhật, là một di tích Quốc gia đặc biệt, địa điểm lịch sử cảnh quan tuyệt vời, là một trong 17 địa điểm được bảo vệ cấp quốc gia và được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới vào năm 1994.
 
Kiến trúc nguyên thủy xây năm 1397 vốn dùng làm nơi an trí cho shogun Ashikaga Yoshimitsu. (1358 -1408) gồm có 7 dinh cơ. 11 năm sau khi Tướng quân Yoshimitsu qua đời, con trai ông cho đổi hành cung làm thiền viện cho phái Lâm Tế. Trong cuộc chiến Onin (1467-1477), chùa bị đốt cháy chỉ trừ Gác Vàng còn nguyên vẹn.

Lý do thật chua xót… Đó là vì năm 1950 một tiểu tăng đã đốt cháy toàn bộ chùa cùng với 6 di sản văn hóa quan trọng trong chùa. Năm 1955 chùa được xây dựng lại nhưng cũng từ đó chùa không còn được coi là Quốc bảo nữa.

Vẻ đẹp của khu chùa này khiến cho người ta khó mà có thể hình dung ra được thời kì mà vị tướng quân này về ở ẩn. Đất nước trong thời ấy đang lúc rối ren và người dân ở Kyoto phải chịu nhiều khổ sở do nạn đói và bệnh dịch. Tổng số người chết có lúc đã lên tới 1000 người một ngày. Diện mạo hiện nay của chùa Vàng có từ năm 1955 và được dát lại vàng trong lần tu phục vào năm 1987.

Nét đặc trưng nhất về sự tinh xảo và cầu kì của Chùa Vàng chính là một vị thế rất ấn tượng giữa những tán xanh của cây lá và ánh sáng tinh khiết phản chiếu của hồ nước tĩnh lặng. Bức tranh được vẽ nên từ ý tưởng về sự tồn tại giữa chốn thiên đường và trần thế. Sự hài hòa của ngôi chùa cùng với bóng nước hư thực làm nên một Kinkaku – viễn cảnh nổi tiếng nhất của Kyoto.
 
Một điểm nhấn biểu trưng cho uy thế và quyền lực của vị tướng là trần của tầng thứ 3 được bọc bởi các lá vàng mỏng. Ngày nay, toàn bộ ngôi chùa ngoại trừ tầng trệt đều được bọc bằng những lá vàng nguyên chất, khiến cho ngôi chùa có giá trị vô cùng lớn. Chùa vàng cũng chính là một biểu tượng có giá trị về tinh thần, đã từng là một Shariden (Đền Xá lị) – di tích của Phật giáo.
 
Theo Viện Nghiên cứu Khảo cổ thành phố Kyoto cho biết, ba mảnh mảnh vụn trang trí bằng đồng với kích cỡ 37.4cm rộng, 24.6cm dài và 1.5cm dày, nặng 8.2kg. Dựa vào kích thước của các mảnh vỡ lớn nhất, các nhà khảo cổ ước tính đường kính của nó là khoảng 2,4 mét. Các mảnh vỡ một phần mạ vàng, được cho là từ mũi trang trí trong chín vòng. 
 
Theo một tài liệu thời kỳ Muromachi (Thất Đinh thời đại-室町時代), các ngôi Tự viện, Bảo tháp Phật giáo cao nhất là khoảng 110 mét. Các nhà Khảo cổ nói rằng các mảnh vỡ mới phát hiện cho thấy rằng kích thước đấy rất phù hợp với tỷ lệ của ngôi Cổ tự này, tuy nhiên phần còn lại của nền móng của nó vẫn chưa xác định địa điểm chính xác.

Các mảnh vụn đồng đã được đưa vào trưng bày trong một triển lãm đặc biệt tại Bảo tàng Khảo cổ học, thành phố Kyoto từ tháng 07 cho đến ngày 27 tháng 11 năm 2016.

Vân Tuyền (Nguồn: The Asahi Shimbun)
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Kỳ quan chùa cổ nghìn năm tạc thẳng vào vách núi

Quốc tế 10:30 25/03/2024

Mạch Tích Sơn là một trong bốn quần thể hang động Phật giáo lớn nhất Trung Quốc với hàng nghìn bức tượng, tranh Phật quý giá và được biết đến là địa điểm hấp dẫn dọc theo Con đường tơ lụa của Trung Quốc cổ đại.

Cậu bé ở Mỹ nhớ chi tiết về “tiền kiếp”, chính xác đến mức không thể giải thích

Quốc tế 15:35 23/03/2024

Một cậu bé ở Mỹ có những ký ức rất chi tiết - và chính xác đến đáng sợ - về những điều mà cậu gọi là “tiền kiếp” của mình. Đến bố mẹ của cậu cũng không hiểu vì sao con mình lại “nhớ” được những việc như vậy.

Lào phát hiện kho báu hơn 100 pho tượng Phật chưa xác định được nguồn gốc và độ tuổi

Quốc tế 14:10 23/03/2024

Mới đây, chính quyền tỉnh Bokeo (Bắc Lào) đã khai quật được hơn 100 pho tượng Phật lớn nhỏ và nhiều đầu tượng Phật có hình dạng khác nhau ở huyện Tonpheung, tỉnh Bokeo.

Phát hiện ngôi chùa cổ đầy kho báu, ít nhất 1.500 tuổi ở Trung Quốc

Quốc tế 15:30 14/03/2024

Một hố hình vuông chứa ngọc trai, đồ trang sức quý và hàng trăm tượng Phật đã được khai quật trong tàn tích ngôi chùa cổ.

Xem thêm