Sống trong hiện tại, không mong cầu tương lai!
Thầy cho con hỏi cái "muốn" ở hiện tại để trải nghiệm cái đang là của con như vậy có đúng không ạ? Hay còn cần điều chỉnh thái độ gì ạ?
Câu hỏi:
Con xin kính đảnh lễ Thầy.
Thưa Thầy con có câu hỏi mong Thầy giúp con ạ. Mấy ngày hôm nay con có cảm giác chán những mong ước về tương lai. Con thấy mình có cái "muốn" được ở hiện tại vì con thấy tương lai cũng vẫn vậy, vẫn là mình với những cảm giác, có gì đâu đặc biệt để mình ước mong rồi ảnh hưởng xấu đến mình ở ngay đây. Còn chỉ có hiện tại mới là cái thực để cho mình trải nghiệm. Con biết mình vẫn còn nhiều u mê, tâm có nhiều tham sân ở đó và chưa có sự thanh tịnh trong sáng.
Con xin chân thành cảm ơn Thầy.

Ảnh minh họa
Trả lời:
Tự nhiên không mong cầu tương lai, tự nhiên sống trong hiện tại vì thấy ngay đây không còn gì thêm bớt thì quá tốt. Không cần phải muốn.
Theo: Trung tâm Hộ tông
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn


Niệm Phật đúng nghĩa chính là để chết đi cái ngã ảo tưởng luôn tìm cầu an lạc
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh
Kính bạch Thầy, "Say rượu thì cai rượu, còn say Đạo thì cai như thế nào ạ?" Con hỏi vậy vì có một người em say sưa tu pháp môn niệm Phật và gặp ai, thậm chí đang nhập thất cũng cố gắng liên hệ ra bên ngoài để kêu réo người này, nhắn gửi người kia phải đến đạo tràng em đang tu tập để được an lạc.

Cần có trí tuệ thì mới có thể từ bi
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh
Hỏi: Thưa Thầy, người có bồ đề tâm mãnh liệt mà trí tuệ chưa có thì có đưa đến sự giác ngộ hay không?

Sự sống bao hàm cả thường lẫn vô thường
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh
Thưa Thầy, quá trình sinh-trụ-diệt là điều hiển nhiên của vạn pháp mà Đức Phật gọi là vô thường, vậy vô thường là một quy luật, là sự thật thì nó cũng là thường rồi có phải không? Do quy luật "vô thường là thường" nên nó có tính tự ngã hay sao ạ?

Tại sao Phật giáo lại chia thành Bắc Tông và Nam Tông?
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh
Kính thưa Sư con mới tìm hiểu về Đạo Phật, thấy đạo mình lại chia thành Nam Tông và Bắc Tông. Con thấy bên Nam Tông cũng là đệ tử của Phật, mà Bắc Tông cũng là đệ tử của Phật, ai cũng là đệ tử của Phật hết mà sao mình lại chia ra như vậy ạ?
Xem thêm