Tu học là để nhận ra tâm ở trạng thái tự nhiên vốn có của nó

Chúng ta tu tập chỉ là để nhận ra cái tâm “xưa”. Đó là cái tâm nguyên thủy, hay gọi là chân tâm. Chân tâm không phải pháp hữu vi nên không bị ảnh hưởng bất cứ điều kiện gì. Nó là vô vi.

Bên trong chân tâm thì không có tốt hay xấu, dài hay ngắn, đen hay trắng. Nhưng ta không hài lòng với tâm này, bởi vì chúng ta chưa thấy và chưa hiểu biết về tâm một cách rõ ràng.

Tu học là để nhận ra tâm ở trạng thái tự nhiên vốn có của nó  1
Bản chất của chân tâm là bình an một cách tuyệt vời, đó là thứ đã có sẵn bên trong chúng ta...

Giáo Pháp (Dhamma) vượt trên những thói quen của cái tâm bình thường. Nếu không tu tập tốt, chúng ta cứ nhận lầm sai thành đúng, đúng thành sai. Vì vậy, chúng ta cần phải lắng nghe Giáo Pháp (sự thật) để có được sự hiểu biết về Giáo Pháp và có thể nhìn nhận ra sự thật về tâm mình:

- Sự ngu dốt ở trong tâm này.

- Sự thông minh cũng ở trong tâm này.

- Bóng tối vô minh và si mê là ở trong tâm này.

- Sự hiểu biết và sự sáng tỏ cũng là ở trong tâm này.

Giống như một cái chén dính đầy chất dơ, hoặc như một cái nền nhà dơ bẩn. Dùng xà -bông và nước để chùi rửa, ta có thể loại bỏ chất dơ. Khi chất dơ đã hết, ta có một cái chén sạch, hoặc một cái nền nhà sạch mát.

Tương tự, ở đây cái tâm này bị nhiễm dơ. Khi chúng ta tu tập đúng đắn, cái chân tâm trong sạch lộ ra, cũng giống như cái nền nhà sạch mát lộ ra sau khi xóa bỏ những chất dơ. Khi dơ bẩn được chùi rửa hết thì trạng thái trong sạch sẽ hiện ra. Hiện thời, chỉ là do chất dơ bẩn làm dơ mờ nó thôi.

Khi tâm ở trong trạng thái tự nhiên của nó, đó gọi là chân tâm, cái tâm đích thực, là thứ ổn định và không bị ô nhiễm. Nó trong sạch và sáng tỏ. Nó bị các ô nhiễm che lấp là do khi tiếp xúc với những đối tượng giác quan và chấp làm chúng là tâm nên bị chúng tác động mà khởi sinh sự thích và không thích, ưa và ghét. 

Bản chất của chân tâm là không ô nhiễm, chẳng qua nó chưa được thấm nhuần Giáo Pháp, thấm nhuần sự thật, do vậy những hiện tượng bên ngoài có thể che lấp nó.

Bản chất của chân tâm là không lay chuyển, là tĩnh tại. Nó tĩnh lặng. Chúng ta không tĩnh lặng là do chúng ta bị kích thích với những đối tượng giác quan bên ngoài, và rốt cuộc chúng ta trở thành nô lệ cho những trạng thái khác nhau mà chúng tạo ra. 

Vì vậy, tu học thực sự có nghĩa là nhận ra, phát hiện ra cái chân tâm, cái “tâm xưa”. Đó là tìm lại ngôi nhà của mình, là cái chân tâm không lay chuyển và thay đổi, không chạy theo những hiện tượng khác nhau. 

Bản chất của chân tâm là bình an một cách tuyệt vời, đó là thứ đã có sẵn bên trong chúng ta...

gg follow

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Súc sanh có vãng sanh được không?

Phật giáo thường thức 13:20 18/11/2025

Hỏi: Súc sanh có được vãng sanh không? Hộ niệm cho súc sanh có được không?

Phật dạy lục hòa là gốc của Tăng

Phật giáo thường thức 13:08 18/11/2025

Chữ Tăng tiếng Phạn là Sanga, dịch là hòa hợp chúng, tứ chúng hòa hợp lại là Tăng. Như vậy, sống hòa hợp với nhau gọi là Tăng. Tụi con nhìn lại các nơi có được sự hòa hợp không?

Mỗi phiền não mỗi cách trị

Phật giáo thường thức 10:30 18/11/2025

Phiền não là vô số. Mà vô số thì không thể trị bằng một thứ duy nhất...

Xem thêm