Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 18/03/2016, 13:30 PM

Văn bản hướng dẫn thực hiện nếp văn minh trong việc tang

Để tôn vinh những giá trị tốt đẹp của đạo hiếu, nếp sống văn minh trong việc đưa tang, Ban TT HĐTS GHPGVN rất mong Quý Ban phổ biến sâu rộng tinh thần công văn này đến chư tôn đức tăng, ni trụ trì tự viện, đồng bào phật tử.

 GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM
HỘI ĐỒNG TRỊ SỰ
-
Số: 027/CV-HĐTS
V/v thực hiện nếp văn minh trong việc đưa tang
 CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
-
Hà Nội, ngày 15 tháng 3 năm 2016



Kính gửi: Ban Thường trực Ban Trị sự GHPGVN các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương


Ban Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam nhận được công văn số: 107/UBATGTQG ngày 09/3/2016 của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, v/v chấn chỉnh tình trạng rải vàng mã trên đường giao thông.

Việc thể hiện hiếu sự trong lễ tang là truyền thống văn hóa của dân tộc. Tuy nhiên việc rải tiền vàng mã trên đường theo xe đưa tang không thực sự nên làm, không phù hợp với văn hóa Phật giáo và làm ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường, tăng nguy cơ tai nạn giao thông trên các tuyến quốc lộ và cao tốc. Nhằm tạo điều kiện cho gia đình Phật tử thể hiện hiếu sự theo truyền thống của Đạo Phật và của dân tộc, Ban Thường trực Hội đồng Trị sự đề nghị Quý Ban tuyên truyền, vận động, hướng dẫn gia đình Phật tử thực hiện nếp sống văn minh trong việc đưa tang:

1. Quý Ban Trị sự phối hợp với Ban Hoằng pháp, Ban Trị sự GHPGVN các quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, chư Tôn đức trụ trì các Tự viện tổ chức tuyên truyền, vận động, hướng dẫn gia đình Phật tử có người thân qua đời, trên đường đưa tang không rải tiền vàng mã, các đồng tiền lưu hành khác (tiền Việt Nam, các loại tiền của nước ngoài), hoặc bất cứ vật gì khác trên đường đưa tang, làm ảnh hưởng đến cảnh quan, vệ sinh môi trường, làm tăng nguy cơ tai nạn giao thông.

2. Quý Ban Trị sự trao đổi với các Công ty Mai táng tại địa phương để tuyên truyền, vận động người thân của gia đình phật tử không rải tiền vàng mã trên đường đưa tang.

Để tôn vinh những giá trị tốt đẹp của đạo hiếu, nếp sống văn minh trong việc đưa tang, Ban Thường trực Hội đồng Trị sự GHPGVN rất mong Quý Ban phổ biến sâu rộng tinh thần công văn này đến Chư tôn đức tăng, ni trụ trì tự viện, đồng bào phật tử.

Trân trọng kính chào.

 Nơi nhận:
- Như trên;
- BTGCP "thay b/c”;
- UB ATGTQG "để biết”
- UBMTTQVN, BTG/SNV các tỉnh, thành
"để hỗ trợ”;
- Lưu VP1,2.
TM. BAN THƯỜNG TRỰC HỘI ĐỒNG TRỊ SỰ
GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH THƯỜNG TRỰC

(đã ký)

Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu 
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nghị quyết Hội nghị kỳ 4 – Khóa VIII Hội đồng Trị sự GHPGVN

Văn bản hành chính 16:20 08/01/2020

Sáng 30/12, Hội Nghị lần thứ 4 – khoá VIII Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã diễn ra tại Văn phòng 2 Trung ương Giáo hội (Thiền viện Quảng Đức, quận 3, TP.Hồ Chí Minh). Phatgiao.org.vn xin được giới thiệu toàn bộ nội dung "Nghị quyết Hội nghị kỳ 4 – Khóa VIII Hội đồng Trị sự GHPGVN".

Công văn về việc Tấn phong Giáo phẩm tại Hội nghị thường niên kỳ 4 khóa VIII GHPGVN

Văn bản hành chính 09:16 17/09/2019

Ban Thường trực Hội đồng Trị sự, Ban Tăng sự Trung ương có công văn về việc Tấn phong Giáo phẩm tại Hội nghị thường niên kỳ 4 khóa VIII GHPGVN.

Thông tư Hội nghị sinh hoạt Hành chính Giáo hội năm 2018

Văn bản hành chính 16:42 13/08/2018

Để các phật sự của Giáo hội được triển khai, thực hiện một cách đồng bộ và có hiệu quả, nhất là công tác triển khai Hiến chương Giáo hội; Luật Tín ngưỡng, Tôn giáo; Quy chế hoạt động của Ban Trị sự GHPGVN cấp tỉnh và cấp huyện; Hướng dẫn công tác Hành chánh Giáo hội và một số công tác trọng tâm khác, Ban Thường trực Hội đồng Trị sự tổ chức Hội nghị sinh hoạt Hành chánh Giáo hội dành cho các tỉnh, thành phía Nam.

Kỷ niệm 55 năm Bồ tát Thích Quảng Đức vì Pháp thiêu thân (1963 - 2018)

Văn bản hành chính 19:17 26/03/2018

Kính đề nghị Quý Ban chuẩn bị và tổ chức thực hiện Lễ Kỷ niệm 55 năm Bồ tát Thích Quảng Đức vì Pháp thiêu thân và chư Thánh tử đạo được thành tựu viên mãn theo tinh thần Thông tư này.

Xem thêm