Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 08/05/2014, 12:06 PM

“3 thế hệ” cùng về chùa dự Lễ tắm Phật

Lễ Phật đản năm nay, các phật tử nhí về dự lễ rất đông. Hàng chục em nhỏ cùng gia đình về với nhà chùa cùng dự Lễ tắm Phật. Không khó để nhận thấy, có những gia đình, cả 3 thế hệ cùng về chùa Quán Tình dự Phật đản.

Chủ Nhật vừa rồi, ngày 6/4/Giáp Ngọ (nhằm ngày 4/5/2014), chùa Quán Tình ở Long Biên, Hà Nội tổ chức Lễ tắm Phật mừng Phật đản.

Mẹ tôi (pháp danh Tâm Chánh) từng về chùa Quán Tình dự lễ. Mẹ rất thích về với mái chùa quê thanh bình, có sư thầy trụ trì rất hiền. Thông báo cho mẹ trước một tuần, mẹ tôi vui mừng lắm khi lại được về chùa dự lễ.

Gần như suốt một ngày, mẹ gọi điện tới bạn thân, thông báo chương trình, có nhà chùa tổ chức Đại lễ lớn lắm. Nghe nói, nhà chùa làm tắm Phật gì đó… Mẹ tôi chưa dự lễ Phật đản bao giờ, nên chỉ biết thông báo vậy.


Ba bà cháu Tâm Chánh, Minh Hiền, Mỹ Phúc ai cũng vui khi được về chùa Quán Tình dự lễ

Về với chùa Quán Tình dự lễ Phật đản lần này, có cô Vân cùng xóm. Cô cũng đã được về chùa một lần, rất thích và cứ nhắc tôi: có dịp về chùa thì cháu báo cô nhé. Bác Dục, chị gái mẹ tôi lên chơi, thuận duyên bác cũng đi cùng. Và lần đầu tiên, hai “công chúa” nhỏ nhà tôi, bé Minh Hiền và bé Mỹ Phúc được về chùa dự Lễ tắm Phật…

9 giờ sáng chúng tôi về với nhà chùa. Hàng trăm phật tử đã chật kín hội trường ngoài trời ngay lối vào cổng chính. Nắng rực rỡ phủ khắp, lung linh đón mừng Phật đản. Gió đồng nội từng đợt ùa về mát rượi.


Hai chị em Minh Hiền, Mỹ Phúc hướng lên khán đài chính cùng lễ Phật

Vào chùa rồi, tôi tranh thủ tác nghiệp ngay. Lễ Phật đản năm nay, các phật tử nhí về dự lễ rất đông. Hàng chục em nhỏ cùng gia đình về với nhà chùa cùng dự Lễ tắm Phật. Không khó để nhận thấy, có những gia đình, cả 3 thế hệ cùng về chùa Quán Tình dự Phật đản.

Gia đình tôi cũng vậy, đến chùa tôi mới nhận ra điều đó khi chụp ảnh lưu niệm cho mấy bà cháu trước cổng chùa. Mẹ tôi, tôi và hai cháu của mẹ, đủ 3 thế hệ. Tôi thầm nghĩ: Năm nay, nhiều gia đình phật tử về chùa dự Phật đản. Thật hoan hỷ!


Ông ơi. Con muốn lên tắm "Ông tượng"...

Đến chính lễ, nghi thức quan trọng nhất mà ai cũng háo hức mong chờ: Lễ tắm Phật. Từ lúc về chùa, tôi đã thầm “theo dõi” hai ông cháu. Ông tầm ngoài 60 tuổi, nhưng khỏe mạnh và nhanh nhẹn. Cháu trai chừng 3-4 tuổi, cứ bi ba bi bô: Ông ơi! Con muốn lên tắm “Ông tượng”. Ông cho con lên đi…

Thấy thầy trụ trì Thích Nữ Liên Vy “khai mạc” Lễ tắm Phật, em bé cứ đòi ông bế lên theo. Ông nhẹ nhàng nựng cháu: Chút xíu nữa thôi, ông cháu mình cùng mẹ Hồng lên tắm cho “Ông tượng” nhé. Em bé phụng phịu chút, rồi lại cười tươi khi thấy những lá cờ Phật đản tung bay trong gió.


Cả nhà cùng lạy Phật

Trong khi chờ đợi đến lượt lên tắm Phật, ngay cạnh khán đài chính, nơi lầu Quán Âm lộ thiên, thêm một gia đình phật tử cùng nhau lễ Phật. Mẹ quỳ lễ trang nghiêm. Con gái nhỏ đến bên bà cùng trang nghiêm chắp tay lạy Phật.


3 thế hệ cùng lên tắm Phật

Chuyện có gia đình phật tử cùng về chùa lễ Phật không lạ. Nhưng ngày thêm nhiều gia đình Phật tử, mà đủ cả “3 thế hệ” cùng về chùa quê lễ Phật, mừng ngày Khánh đản Đức Phật thì không nhiều.

Dù có thể là ngẫu nhiên, nhưng tôi thấy vô cùng đáng quý. Mong rằng, ngày thêm nhiều “3 thế hệ” thuận duyên cùng về chùa lễ Phật. Đạo Phật thật kỳ diệu. Đến với Đạo Phật, đã không còn khoảng cách thế hệ, tuổi tác.

Ngày tôi một thấy câu nói “trẻ vui nhà, già vui chùa” dường như chỉ còn đúng với thời gian như một sự tương truyền mà thôi…

Chánh Thường
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm