Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 08/07/2016, 08:14 AM

Bài dự thi sáng tác các tác phẩm về Đạo Hiếu: Hạnh phúc của ông bà

Ông Nguyễn Xuân Đào sinh năm 1931, vợ là bà Đặng Thị Lợi sinh năm 1933, ở khu 2 xã Thượng , huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ.

Ông bà sinh được 7 người con, có anh Lừng là con trai, anh sinh năm 1964. Đến tuổi trưởng thành, anh xây dựng gia đình cùng chị Đào Thị Thu sinh năm 1973. Vợ chồng anh Lừng sinh được 3 đứa con: 2 gái 1 trai. Cuộc sống gia đình đang hòa thuận, êm ả. Bỗng nhiên, năm 2005 anh Lừng lâm bệnh nặng bị ung thư gan rồi mất.

Sự ra đi đột ngột của anh Lừng làn chị Thu quá sốc, chị suy sụp rồi sinh bệnh vảy nến. Chị phải nằm viện Da liễu T.Ư điều trị hàng năm trời. Gục ngã trước cuộc sống bế tắc. Có lúc chị Thu đã nghĩ đến lao đầu vào ô tô cho xong một kiếp người. Nghĩ đến 3 đứa con thơ, đến bố mẹ già, chị lặng đi vì bệnh tật, chị ngất đi vì hoàn cảnh gia đình. Nhưng không! Chị phải sống, phải sống làm chỗ dựa cho đàn con thơ, cho bố mẹ già. Những cánh tay của đàn con thơ, của bố mẹ già kêu cứu càng thảm thiết hơn.


Cảm ơn sự giúp đỡ của làng xóm và xã hội. Những sự cưu mang đùm bọc từ đồng tiền, bát gạo đến miếng cơm manh áo để gia đình chị Thu vượt qua cơn hiểm nghèo. Chị đã có thêm nghị lực để sống, để nuôi con, nuôi bố mẹ già.
Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa
Trước hoàn cảnh như vậy, ông bà Đào bảo nhau cố gắng vững tâm,làm chỗ dựa cho con cháu. Không làm được việc nặng: cày, bừa, gặt lúa, gánh vác thì làm các việc ở nhà như nấu cơm, cho lợn, cho gà. Bây giờ càng phải gọn gàng sạch sẽ hơn, khoa học hơn. Tối đến ông bà không mở tivi để thời gian cho 3 đứa cháu 3 chiếc bàn học. Cả 3 đứa ngày đi học, đi làm giúp mẹ, tối đến chúng học đến 12 giờ đêm. Gia đình ông, nhà cửa lúc nào cũng gọn gàng sạch sẽ, thêm yêu cuộc sống.

Được cái 3 đứa cháu rất ngoan. Đứa nào cũng học giỏi, chăm làm. Đi học về đứa lớn đi tập cấy, tập gặt lúa với mẹ. Đứa nhỏ đi trâu, cùng ông bà cho lợn, cho gà ăn. Mỗi năm ông bà cũng bán được 2 đàn lợn con, 3 năm lại bán được 2 con trâu nghé. Nguồn thu nhập ấy đã góp phần đắc lực giúp chị Thu lấy tiền nuôi các con ăn học.

Các cháu chẳng có đủ sách giáo khoa, không có máy vi tính vậy mà năm nào cũng có đứa đi thi học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh. Hai chị gái đang học đại học sư phạm, em út Thịnh vừa vào lớp 10 học rất giỏi được trao tặng học bổng. Ba đứa cháu học giỏi cả nhà rất phấn khởi, nhất là ông bà.

Trong hoàn cảnh túng thiếu ông bà thương nhau hơn. Bà đã còng, ông giúp bà việc nặng lấy nồi cho bà nấu cám, giúp bà xách cám cho đàn lợn ăn. Bà thương ông lắm, người ta được nghỉ ngơi, thảnh thơi uống rượu bia, đường sữa. Còn bà cần mẫn ngày nào cũng luộc nồi sắn, nồi khoai, nải chuối ương ương là ông thích, ông ăn cả ngày, trời phú cho ông bà sức khỏe. bà bảo “sắn khoai của tôi là sắn khoai sạch”.

Ông Đào luôn nhắc nhở con cháu: “Nhà mình như đang trèo trên một cái thang, không ai được dừng lại, tất cả phải chuyển động đều rồi sẽ tới đích”.

Ngoài làm 5 - 6 sào ruộng, chị Thu còn đi lượn ve trai lấy tiền cho các con ăn học. Chị thương bố mẹ già mà vẫn phải làm lụng vất vả, đi đường có gì hợp túi tiền lúc nải chuối, khi gói kẹo xốp chị đều mua về cho ông bà. Ông bà Đào càng thương người con dâu bệnh tật mà đảm đang, chu đáo.

Gia đình ông, các cháu học giỏi ông bà và mẹ càng vui càng khỏe.

Đặng Văn Toàn
-
Xóm Liên Hoa, xã Thượng Nông, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm