Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 18/01/2021, 14:30 PM

Ban Từ thiện xã hội Trung ương GHPGVN làm từ thiện gần 2,4 nghìn tỷ đồng

Đó là số liệu được Ban Từ thiện xã hội Trung ương GHPGVN công bố trong buổi lễ tổng kết hoạt động năm 2020 của Ban, vào sáng nay, 17-1, tại văn phòng 2 Trung ương Giáo hội (thiền viện Quảng Đức, quận 3, TP.HCM).

Buổi lễ tổng kết đặt dưới sự chứng minh và tham dự của Hòa thượng Thích Thiện Pháp, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Trị sự kiêm Trưởng Ban Tăng sự Trung ương; Hòa thượng Thích Quảng Tùng, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự kiêm Trưởng ban Từ thiện xã hội Trung ương - Trưởng Ban tổ chức; Thượng tọa Thích Thiện Thống, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự; Hòa thượng Thích Huệ Trí, Trưởng ban Pháp chế Trung ương; Hòa thượng Thích Huệ Thông, Phó Tổng Thư ký kiêm Chánh Văn phòng 2 Trung ương, và sự hiện diện của chư Tôn đức Tăng, Ni, cư sĩ trong Ban Từ thiện TƯ GHPGVN và các tỉnh thành trong cả nước về tham dự.

Lễ tổng kết của Ban Từ thiện xã hội Trung ương GHPGVN tổ chức tại Văn phòng 2 Trung ương Giáo hội. Ảnh: Phật Sự Online.

Lễ tổng kết của Ban Từ thiện xã hội Trung ương GHPGVN tổ chức tại Văn phòng 2 Trung ương Giáo hội. Ảnh: Phật Sự Online.

Jeff Bezos: Vị tỷ phú làm từ thiện nhiều nhất năm 2020

Phát biểu khai mạc Hội nghị, HT.Thích Quảng Tùng – Phó Chủ tịch HĐTS, Trưởng ban Từ thiện cho biết từ thiện xã hội là một trong những công tác trọng tâm của Giáo hội, nhằm góp phần chia sẻ những khó khăn đối với đồng bào nghèo đang cần sự giúp đỡ, đồng thời thể hiện tinh thần từ bi của Đạo Phật và đạo lý tương thân tương ái của dân tộc Việt Nam. Dưới sự chỉ đạo của Ban Thường trực Hội đồng Trị sự, trong năm 2020, Ban Từ thiện xã hội đã nỗ lực hoàn thành các mặt công tác Phật sự từ việc cứu trợ đồng bào bị thiên tai, đồng bào có hoàn cảnh khó khăn, tặng học bổng, trao tặng nhà tình thương, tình nghĩa, đại đoàn kết, tặng xe đạp, xe lăn, xây cầu, đào giếng, làm đường nông thôn, chương trình đem lại ánh sáng cho người bị đục thủy tinh thể, dạy nghề miễn phí, khám và cấp phát thuốc miễn phí cho bệnh nhân nghèo, hỗ trợ phẩu thuật tim, phẩu thuật mắt, ủng hộ gia đình chính sách, chiến sĩ biên phòng, nuôi dưỡng Bà Mẹ Việt Nam anh hùng, trẻ mồ côi, nhà dưỡng lão, bếp ăn từ thiện v.v…

Trong năm 2020, Ban Từ thiện xã hội Trung ương, các Phân ban Trung ương và Ban Từ thiện Xã hội các tỉnh, thành đã thực hiện công tác từ thiện đạt hơn 2.384.725.018.000 đồng. Với các chương trình hành động nổi bật: chống dịch Covid-19, cứu trợ đồng bào miền Trung, bếp cơm chay từ thiện, nồi cháo tình thương, xây nhà tình thương, xây cầu, làm đường, phát quà từ thiện, các chương trình phúc lợi gắng liền chính sách an sinh xã hội, học bổng cho học sinh - sinh viên vượt khó, ủng hộ gia đình chính sách, chiến sĩ biên phòng…

Được biết hiện Phật giáo có 46 trung tâm nuôi trẻ mồ côi với số lượng 1.329 trẻ, 160 bảo mẫu; 15 trung tâm nuôi dưỡng người già neo đơn, với 527 cụ và 49 nhân viên chăm sóc; 12 lớp học tình thương, với 5.678 em học sinh; Có 33 phòng khám Đông y, số lượng người khám mỗi tháng 6.0298 người; 10 phòng khám Tây y, số lượng người thăm khám mỗi tháng 4.689 người có hoàn cảnh khó khăn.

HT.Thích Quảng Tùng, phát biểu khai mạc. Ảnh: Phật Sự Online.

HT.Thích Quảng Tùng, phát biểu khai mạc. Ảnh: Phật Sự Online.

Tại buổi lễ, Đại đức Thích Quảng Tiến, Chánh Thư ký Ban Từ thiện Xã hội Trung ương thẳng thắn điểm qua một số mặt hạn chế, một số công tác được đề ra nhưng chưa thực hiện được.

Theo đó, Đại đức cho biết việc xây dựng một trung tâm từ thiện xã hội có tính cách quy mô, việc mở trường dân lập, mầm non còn rất hạn chế và gặp nhiều khó khăn về nhân sự, cơ sở và tài chính; Ban chưa có một nguồn tài chính cơ bản để kịp thời thực hiện công tác cứu trợ khẩn cấp.

Một số Phân ban và Ban Trị sự các tỉnh, thành chưa quan tâm nhiều đến công tác từ thiện xã hội, không tạo điều kiện cung cấp số liệu từ thiện thực tế, dẫn đến số liệu nhiều khi chưa chính xác để Ban Từ thiện Xã hội Trung ương nắm rõ hoạt động chuyên ngành. Điều đó, gây hạn chế cho Ban nói riêng cũng như GHPGVN nói chung trong việc hỗ trợ một phần các hạng mục hoạt động từ thiện tại cơ sở được tốt hơn.

Để tháo gỡ các khó khăn, đưa công tác từ thiện xã hội năm 2021 đạt nhiều thành tựu hơn 2020, tại buổi lễ, HT.Thích Quảng Tùng đề nghị cá đại biểu tham dự đóng góp các ý kiến, đề xuất những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2021 giữa ban Từ thiện TƯ với các Ban từ thiện các tỉnh thành để phát triển những tiềm năng, nhân lực nhằm phát huy triệt để tinh thần từ bi của đạo Phật đó là góp phần chia sẻ những khó khăn đối với đồng bào nghèo đang cần sự giúp đỡ thể hiện đạo lý tương thân tương ái của dân tộc Việt Nam.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe các ý kiến tham luận, trao đổi kinh nghiệm, đề xuất, kiến nghị của TT Thích Minh Nhẫn; Ni trưởng Thích Nữ Như Thảo; Ni sư Thích Nữ Như Thanh; DĐ Thích Tuệ Hải…chia sẻ những kinh nghiệm, sự phối hợp trong công tác từ thiện như kết nối với các Ban Từ thiện ở các địa phương để làm tốt công tác từ thiện nơi đoàn đến như: xoá nợ cho bà con dân tộc; hỗ trợ học phí cho các e học sinh, sinh viên nghèo, xây cầu giao thông nông thôn…

Nhóm phát cơm từ thiện trong đêm rét 9 độ ở Hà Nội

Đại đức Thích Quảng Tiến, Chánh Thư ký Ban Từ thiện xã hội Trung ương báo cáo. Ảnh: Giác Ngộ.

Đại đức Thích Quảng Tiến, Chánh Thư ký Ban Từ thiện xã hội Trung ương báo cáo. Ảnh: Giác Ngộ.

Ban đạo từ, đúc kết buổi lễ, Thượng tọa Thích Thiện Thống đã biểu dương công đức của Ban Từ thiện Xã hội Trung ương, quý tôn đức Tăng Ni, quý cư sĩ Phật tử; biểu dương những thành quả to lớn của ban đạt được trong năm 2020 với số tiền gần 2,4 nghìn tỷ đồng.

“Ban Từ thiện Xã hội Trung ương làm cầu nối để giúp cho Giáo hội Trung ương kịp thời chia sẻ những khó khăn với đồng bào chúng ta tại những nơi gặp phải thiên tai, bão lũ, dịch bệnh”, Thượng tọa nhấn mạnh.

Trước những khó khăn của Ban Từ thiện Xã hội Trung ương, Thương tọa Thích Thiện Thống đã sách tấn: “Khi đã có những thành tựu thì sẽ có những hạn chế, như khó khăn trình bày trong báo cáo. Nhưng với phương hướng trong 2021, Ban Từ thiện Xã hội Trung ương đã nhận ra thì không gì chúng ta không làm được, miễn sao tập thể quyết tâm, đoàn kết thì sẽ đạt được thành tựu, nhiều mô hình đã đặt ra”.

Thượng tọa Thích Thiện Thống đạo từ. Ảnh: Giác Ngộ.

Thượng tọa Thích Thiện Thống đạo từ. Ảnh: Giác Ngộ.

Tỷ phú Elon Musk hỏi xin lời khuyên về các ý tưởng làm từ thiện

Hoà Thượng Thích Quảng Tùng trân trọng cảm ơn ý kiến phát biểu chỉ đạo toàn diện của lãnh đạo TƯ GHPGVN. Năm qua, mặc dù còn một số hạn chế, thiếu sót cần được khắc phục do chưa có sự phối hợp nhịp nhàng với các Ban từ thiện các tỉnh thành. Trong năm 2021, Ban Từ thiện xã hội TƯ sẽ khắc phục để được những thành tựu phật sự trong tâm như: Tiếp tục kêu gọi các Phân ban, BTTXH các tỉnh thành và quý mạnh thường quân cứu trợ các tỉnh miền Trung để ổn định cuộc sống sau bão lũ; Lên kế hoạch thăm và làm việc với các tỉnh thành miền Tây và Đông Nam bộ; Củng cố và nhân rộng hệ thống Tuệ Tĩnh Đường, phòng phát thuốc Đông, Tây y tại các Tỉnh Thành, Quận, Huyện trong cả nước; Tiếp tục vận động Tăng Ni và Phật tử thành lập Bệnh viện Phật giáo thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam; Hỗ trợ Tăng Ni, Phật Tử thành lập trường dân lập, trường mần non, mẫu giáo, lớp học tình thương, trung tâm dạy nghề, nuôi dạy trẻ mồ côi, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em khuyết tật (nếu có yêu cầu), phát triển bếp ăn từ thiện, nồi cháo tình thương; Tổ chức Hội thảo chuyên đề về công tác từ thiện xã hội; Tổ chức các hoạt động gây quỹ cho công tác từ thiện xã hội; Vận động Tăng ni Phật tử, các tổ chức, các doanh nghiệp, doanh nhân chẳng những phát tâm hỗ trợ hơn nữa về công tác từ thiện, tịnh tài, tặng phẩm có tổ chức thống nhất mà còn phát tâm hỗ trợ mặt bằng để xây dựng cho được Trung tâm từ thiện Xã hội Trung ương và các tỉnh thành, xứng tầm với một tôn giáo gắn kết và đồng hành mấy ngàn năm với dân tộc, lập thành tích chào mừng kỷ niêm 40 năm ngày thành lập GHPGVN.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thành kính tưởng niệm 291 năm ngày Đức tổ khai sáng Tổ đình Liên Phái viên tịch 

Tin Phật sự 11:10 24/03/2024

Ngày 23/3/2024 tức ngày 14/2/Giáp Thìn, chùa Liên Phái đã long trọng tổ chức lễ tưởng niệm 291 năm ngày viên tịch đức Thánh Tổ Như Trừng Lân Giác (14/2/1733 - 14/2/2024).

Giáo đoàn III - Hệ phái Khất sĩ kết thúc chương trình hành đạo 2024

Tin Phật sự 16:10 22/03/2024

Sau 10 ngày hành đạo, sáng 21/3, chư tôn đức Giáo đoàn III - Hệ phái Khất sĩ đã chính thức khép lại hành trình thăm và sách tấn chư Tăng Ni, Phật tử các miền tịnh xá trực thuộc Giáo đoàn, với điểm dừng cuối tại tịnh xá Ngọc Đà (tỉnh Lâm Đồng).

Trung ương Giáo hội tiếp Ngài Đại sứ Cộng hòa Kazakhstan

Tin Phật sự 12:38 20/03/2024

Ngày 19-3, Đại sứ Cộng hòa Kazakhstan tại Việt Nam Kanat Tumysh cùng các cán bộ đại sứ quán đã đến chùa Quán Sứ - Trụ sở T.Ư GHPGVN thăm chư tôn đức Giáo hội.

Thành lập Tổ Công tác chuẩn bị cho Đại lễ Vesak 2025

Tin Phật sự 20:03 15/03/2024

Phiên họp về tổ chức Đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc 2025 chiều 14/3, tại Văn phòng 2 Trung ương GHPGVN (Q.3, TP.HCM) đã bàn thảo, thống nhất nhiều việc quan trọng, trong đó có thành lập Tổ Công tác chuẩn bị cho Đại lễ.

Xem thêm