Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 09/02/2018, 11:42 AM

Bảo tàng Nghệ thuật Rubin và truyền thuyết đức Liên Hoa Sinh

Vajrakilaya (Kim Cang Phổ Ba), bức họa nghệ thuật Phật giáo Tây Tạng cuối thế kỷ 13. Sắc tố trên vải 24x22 1/2 inch (61 x 57 cm). Bộ sưu tập của Michael và Beata McCormick.

Vajrakilaya (Kim Cang Phổ Ba), còn được gọi là Vajrakumara (Kim Cang Đồng Tử) có nghĩa là tuổi trẻ bất diệt. Ngài có 3 đầu, 6 cánh tay và 4 chân, là đại diện cho tam thân (Pháp thân, Báo Thân, Hóa Thân), lục độ Ba La Mật (Bố Thí, Trì Giới, Tinh Tấn, Nhẫn Nhục, Thiền Định, Trí Tuệ Bát Nhã) và Tứ Vô Lượng tâm (Từ, Bi, Hỷ, Xả). Ngài mang trên người tám món trang sức thường thấy của phẫn nộ tôn và đôi cánh hùng mạnh để tượng trưng cho những hành động nhanh chóng của ngài. Vị minh phi phối ngẫu của Vajrakilaya được gọi là Khorlo Gyedunma. Thân thể của bà mang màu xanh da trời, tượng trưng cho sự bất động và bất biến.

Vajrakilaya là một hóa thân phẫn nộ của Vajrapani (Kim Cang Thủ), còn phối ngẫu của ngài là hóa thân của Tara Xanh (Lục Độ Mẫu). Vajrapani là biểu tượng cho sức mạnh của chư Phật, còn Tara Xanh là biểu tượng của tất cả hoạt động tính giác của chư Phật.

Năm 2018, tương lai sẽ có mặt và được dự báo trong quá khứ tại Bảo tàng Nghệ thuật Rubin (RMA), với một triển lãm mới, nơi du khách sẽ khám phá ra những huyền thoại của bậc Đại sư Phật giáo Ấn Độ, Liên Hoa Sinh (蓮華生-padmasambhava) sống cùng thời vua Tây Tạng Ngật lật song Đề tán (755-797). Đức Liên Hoa Sinh truyền Phật giáo sang Tây Tạng và sáng lập tông Ninh Mã (Cựu phái hoặc Cổ mật- Hồng giáo), một trong bốn tông phái Mật tông lớn của Phật giáo Tây Tạng và được Phật giáo đồ Tây Tạng tôn vinh là vị “Phật thứ hai”.

Triển lãm “Nổi bật những Truyền thuyết Huyền diệu của Đức Liên Hoa Sinh” khai mạc vào ngày 02/02 vừa qua, kết hợp 41 tác phẩm nghệ thuật từ thế kỷ 13 đến thế kỷ 20 với công nghệ tương tác, cho phép du khách khám phá những ý nghĩa ẩn trong các tác phẩm nghệ thuật Phật giáo.

Những huyền thoại của bậc Đại sư Phật giáo Ấn Độ, Liên Hoa Sinh vị “Phật thứ hai” mang tính phổ quát về chiến thắng những trở ngại, biến đổi và khái niệm thời gian. Khởi động chủ đề “Tương lai” của Bảo tàng Nghệ thuật Rubin (RMA) trong năm nay, cuộc triển lãm sẽ nhấn mạnh bản chất kết nối của quá khứ và tương lai, đặc biệt là những lời dạy (kho báu lời vàng) của bậc Đại sư Phật giáo Ấn Độ, Liên Hoa Sinh được mật tàng ở những vị trí vật lý và trí tuệ của đệ tử để khám phá trong tương lai.

Nhiều công trình tuyệt vời về mô tả những giáo lý (kho báu lời vàng) này, được các môn đồ tiết lộ trong những thời điểm thích hợp nhiều thế kỷ sau đó. Để song song việc khám phá những giáo lý (kho báu lời vàng) này, du khách cũng sẽ kích hoạt và tiết lộ các đối tượng trong phòng trưng bày để tìm thấy ý nghĩa ẩn của nó. 

Sử dụng công nghệ Augmented Reality (AR) trong triển lãm, du khách sẽ khám phá ra nội dung ẩn trong một số tác phẩm nghệ thuật Phật giáo, và các phản ứng ánh sáng chuyển động, sẽ cho thấy sức mạnh vốn có của bức tranh được lựa chọn. Những yếu tố kinh nghiệm này sẽ bổ sung thêm một chiều kích khác cho các tự truyện, và chủ đề được miêu tả trong những tác phẩm nghệ thuật này.

Bà Elena Pakhoutova, người phụ trách Nghệ thuật Himalayan tại Bảo tàng Nghệ thuật Rubin cho biết: “Nền văn hóa thị giác truyền thống tập trung vào bậc Đại sư Phật giáo Ấn Độ, Liên Hoa Sinh vị “Phật thứ hai”, cung cấp tài liệu phong phú để khám phá những khái niệm phổ quát vượt thời gian và văn hóa. Người Tây Tạng kết hợp bản sắc văn hóa với những câu chuyện về bậc thầy vĩ đại nổi tiếng đã được ghi chép trong nhiều thế kỷ, và vẫn đang được kể lại, và thể hiện dưới nhiều hình thức nghệ thuật thị giác, và biểu diễn khác nhau. Hệ thống bí mật của kho báu lời vàng vẫn tiếp tục duy trì truyền thống Phật giáo ngày nay. Bằng cách trình bày các huyền thoại nhúng trong tài liệu thị giác này cho khán giả đương đại, chúng tôi mời khách truy cập suy nghĩ về bản chất tương liên của quá khứ và tương lai, làm thế nào để xây dựng bản sắc cá nhân, và tập thể của chúng ta, và làm thế nào để chúng ta có một tương lai đầy ý nghĩa.

Triển lãm được tổ chức thành ba phần, phần đầu tiên giới thiệu về bậc Đại sư Phật giáo Ấn Độ, Liên Hoa Sinh vị “Phật thứ hai” huyền thoại trong bối cảnh lịch sử văn hóa Tây Tạng. Phần hai, nghiên cứu kỹ các kho báu bí mật, và bản chất kết nối của quá khứ và tương lai. Thông qua công nghệ AR tương tác, du khách sẽ khám phá ra nội dung ẩn trong các bức tranh và tác phẩm điêu khắc khi thưởng lãm. Các thiết bị lữ hành âm thanh cũng sẽ được cung cấp cho chuyến thám hiểm tự giới thiệu về triển lãm. Chương trình biểu diễn của những người thuyết minh chuyên nghiệp sẽ làm cho những hình ảnh trong triển lãm trở nên sống động”.

Triển lãm sẽ được xuất bản cùng với Bảo tàng Giảng dạy Frances Young Tang và phòng trưng bày Nghệ thuật tại Trường Skidmore College, và sẽ đi du lịch tới Bảo tàng Tang vào năm 2019. 

Vào mùa thu năm 2018, Bảo tàng Nghệ thuật Rubin sẽ tổ chức một cuộc hội thảo được tổ chức với sự hợp tác của Đại học Columbia và Trường Skidmore nhằm khám phá tầm quan trọng của đức Padmasambhava trong nhiều bối cảnh đa dạng hơn và thu hút các học giả và đại diện của các truyền thống Phật giáo Tây Tạng và các học viên.

Bảo tàng Nghệ thuật Rubin (RMA), tọa lạc khu phố Chelsea của Manhattan, thành phố New York, Hoa Kỳ, một Bảo tàng dành riêng trưng bày, bảo quản những tác phẩm nghệ thuật từ Tây Tạng, Buhtan, Mông Cổ, Nepal của dãy Hy Mã Lạp sơn và khu vực xung quanh.

Vân Tuyền (Nguồn: The First Art Newspaper on the Net)
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Khóa tu của cộng đồng Phật tử Việt - Hàn hướng về Phật đản

Quốc tế 17:28 06/05/2024

Ngày 5/5, cộng đồng Phật tử Viện Chuyên Tu Việt Nam tại Hàn Quốc - Khu vực miền Trung Cheongju đã tổ chức khoá tu một ngày tại tịnh thất Huệ Chiếu, chùa Minh Trang.

Thái Lan: Lễ cúng dường 10.000 chư Tăng trong nước và quốc tế tại giảng đường Wat Phra Dhammakaya

Quốc tế 11:00 23/04/2024

Sáng ngày 22/4/2024, chư Tôn đức Tăng Phật giáo trên khắp mọi miền của đất nước Thái Lan, đại diện các tổ chức Phật giáo đến từ nhiều quốc gia cùng vân tập về Đại giảng đường Wat Phor Dhammakaya, Thái Lan để tham dự lễ Trai Tăng.

Bất ngờ phát hiện đầu tượng Phật ẩn trong bức tường của hang đá nổi tiếng ở Trung Quốc

Quốc tế 13:45 16/04/2024

Lần đầu tiên, các nhà khảo cổ tìm thấy hơn 80 đồ điêu khắc bằng đá tinh xảo, bao gồm đầu tượng Phật, bên trong các bức tường ở miền trung Trung Quốc.

Tết Bunpimay Lào 2567 tại tỉnh Khammoun

Quốc tế 14:45 13/04/2024

Với nhân dân các bộ tộc Lào thì đón ngày Tết trong tiết tháng Tư dương lịch 2024 - Tết Bunpimay năm 2567, lễ hội mang ý nghĩa đem lại sự mát mẻ, phồn thịnh cho vạn vật, ấm no hạnh phúc, bình an cho con người.

Xem thêm