Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 09/10/2013, 12:06 PM

Bí quyết trường thọ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Buổi sáng, Đại tướng dậy lúc 5 giờ sáng, sau đó anh Phùng Công Hùng và Đại tướng đi bộ, tập thở, đặc biệt là tập thiền, sau đó mới ăn sáng. Lịch luyện tập của Đại tướng rất đều đặn

Đại tướng Võ Nguyên Giáp ra đi ở tuổi 103, trước khi hôn mê rồi mất, Đại tướng vẫn rất minh mẫn. Vậy đâu là bí quyết trường thọ của Đại tướng? Chúng tôi đã đến gặp Thượng tá Nguyễn Chấn Hưng để tìm hiểu thêm về điều này và được nghe những câu chuyện nhỏ về một nhân cách lớn...

Thượng tá Nguyễn Chấn Hưng - từng phụ trách và huấn luyện bơi tại CLB Quân đội từ năm 1974 tới tháng 8.1978 - kể lại: “Có lẽ do sinh ra và lớn lên ở “rốn lũ” Lệ Thủy (Quảng Bình) nên Đại tướng bơi rất giỏi. Nhiều lần Đại tướng nghỉ dưỡng ở Đồ Sơn, Đại tướng bơi rất nhanh ra xa bờ khiến anh em bảo vệ vốn trẻ khỏe hơn không theo kịp”.

Ông Hưng nhớ lại: “Lịch bơi của Đại tướng tại bể bơi CLB Quân đội rất đều đặn. Thường Đại tướng chỉ bơi vào khoảng 11h cho đến 12h30. Tôi nghĩ đó là nguyên tắc của Đại tướng không bao giờ vi phạm vào giờ làm việc. Việc bơi lội thường xuyên đã góp phần nâng cao sức khỏe của Đại tướng, đồng thời cũng làm cho Đại tướng giảm những căng thẳng bởi công việc bộn bề”.

Đại tướng là của nhân dân. 

Thượng tá Nguyễn Chấn Hưng đã ghi vào sổ tang tại nhà Đại tướng Võ Nguyên Giáp mấy dòng như sau: “Con đến chào Đại tướng. Người là bậc đại đức, đại nghĩa, đại trí, đại dũng. Người là tinh hoa của dân tộc. Người đi vào cõi vĩnh hằng. Người là Đại tướng của nhân dân”.

Thượng tá Nguyễn Chấn Hưng kể tiếp: “Tôi quản lý bể bơi nên được giao nhiệm vụ quan tâm tới việc bơi lội của Đại tướng, còn anh Phùng Công Hùng - người từng học đại học ở Học viện Thể thao Quân đội tại Leningrad - lại biết rõ về lịch tập luyện hằng ngày của Đại tướng. 

Buổi sáng, Đại tướng dậy lúc 5 giờ sáng, sau đó anh Phùng Công Hùng và Đại tướng đi bộ, tập thở, đặc biệt là tập thiền, sau đó mới ăn sáng. Lịch luyện tập của Đại tướng rất đều đặn. 

Thêm nữa, Đại tướng cũng rất ham thích thể thao, những trận đấu bóng đá ở sân Cột Cờ, bóng bàn, bóng chuyền..., nếu không quá bận, Đại tướng sẽ đến xem. Tôi nghĩ việc bơi giỏi và bơi thường xuyên, tập thể dục buổi sáng đều đặn đã góp phần giúp Đại tướng khỏe mạnh, ít khi ốm vặt. Bên cạnh đó, Đại tướng ăn uống rất giản dị”.

Trầm ngâm một lúc, thượng tá Nguyễn Chấn Hưng nói: “Tôi rất tâm đắc ý kiến của đại tá Nguyễn Văn Nhựa - bác sĩ riêng của Đại tướng: Đại tướng không ưu tư, suy nghĩ nhiều những việc không cần thiết. Những gì cần suy nghĩ, ông suy nghĩ rất thấu đáo, sau khi đã nghĩ xong rồi thì bỏ ra khỏi đầu. Tâm hồn ông thanh thản vì ông sống ngày nào đều vì dân, vì nước ngày đó. Ông sống thanh thản không quan cách. Đó chính là bí quyết trường thọ của Đại tướng kính yêu của tôi”.   

Tác giả: Hoàng Lâm/Nguồn: www.laodong.com.vn
Links gốc: http:/laodong.com.vn/xa-hoi/bi-quyet-truong-tho-cua-dai-tuong-vo-nguyen-giap/141978.bld

TIN, BÀI LIÊN QUAN:


CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Phật Hoàng Trần Nhân Tông - Nhân vật văn hóa và nhà nhân văn chủ nghĩa vĩ đại của mọi thời đại

Nhịp cầu Phật giáo 10:38 07/12/2018

PGVN xin trân trọng giới thiệu toàn bộ diễn văn khai mạc hội thảo khoa học “Trần Nhân Tông và thiền phái Trúc Lâm - đặc sắc tư tưởng và văn hóa” của Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn tại Trung tâm Văn hóa Trúc Lâm – xã Thượng Yên Công – thành phố Uông Bí – tỉnh Quảng Ninh, sáng ngày 6 tháng 12 năm 2018, tức ngày 30 tháng 10 năm Mậu Tuất.

Trời đất bao la nhưng lòng tham của con người còn mênh mông hơn thế

Nhịp cầu Phật giáo 09:15 16/11/2018

Lòng tham chính là thuốc độc giết chết nhân cách của con người, có những lúc chỉ vì sân si những lợi ích nhỏ mà chúng ta đánh mất những thứ quý giá và quan trọng, đến khi nhìn lại mới thấy thật sai lầm.

Sự ngộ đạo trong thế giới Kim Dung

Nhịp cầu Phật giáo 16:08 05/11/2018

Tóm lại, từ bi chính là cái gốc của võ công Phật gia trong thế giới võ hiệp Kim Dung. Chỉ có dùng tâm từ bi để hóa giải nó mới có thể đẩy lui trường năng lượng xấu, bảo toàn thân thể. Nói cách khác, song song với việc học võ, phải rèn luyện tâm tính bằng cách đọc và thực hành các kinh Phật cho nhiều mới không sinh ra bệnh tật. Thần tăng vô danh chính là một minh chứng.

Sinh hoạt tôn giáo của đồng bào dân tộc thiểu số các tỉnh miền núi phía Bắc

Nhịp cầu Phật giáo 11:28 01/11/2018

Trên cơ sở nghiên cứu tình hình tôn giáo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc (chủ yếu là Phật giáo, Công giáo và Tin lành), bài viết chỉ ra những tác động của các tôn giáo để tìm giải pháp vừa phát huy các giá trị truyền thống, bản sắc văn hóa tốt đẹp của các dân tộc, ngăn chặn và đấu tranh có hiệu quả với các các âm mưu, hành động lợi dụng những vấn đề về tôn giáo, dân tộc để chống phá sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo đảm sự ổn định xã hội, phát triển kinh tế bền vững; vừa bảo đảm thực hiện tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về tôn trọng, bảo đảm tự do tôn giáo của nhân dân, x&

Xem thêm