Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 06/02/2017, 20:00 PM

Bộ bàn ghế đặc biệt mang đậm nét tinh hoa Phật giáo

Đệ Nhất Liên Hoa là một bộ bàn ghế tâm linh đặc biệt ẩn nhiều ý nghĩa, sau mỗi ghế là một chữ Phạn cổ, ghép các ghế lại với bàn tạo thành một câu thần chú “Om Mani Padme Hum”, giáo lý thâm sâu Bát Nhã Tâm kinh hiện ra khi chiếc mặt bàn được mở ra v.v..., nhiều đại gia ngỏ ý muốn mua nhưng chủ nhân và cũng là tác giả mong muốn để tại một ngôi chùa nổi tiếng ở Việt Nam.

Tìm về miền quê Đông Anh ngoại thành Hà Nội, chúng tôi gặp anh Dương Dũng – tác giả tác phẩm Đệ Nhất Liên Hoa mang đậm nét Phật giáo mà anh đã dày công nghiên cứu trong khoảng 2 năm. 

Hình tượng 12 sư tử chạy nối đuôi nhau

Chiếc ghế được thiết kế khiến cho người ngồi lên ghế như ngồi trên lưng một con sư tử uy dũng, trên mình sư tử khắc hoạ hoa văn biểu trưng đủ Kim, Mộc, Thuỷ, Hoả, Thổ. Chân sư tử nắm giữ viên ngọc MaNi, dưới chân sư tử khắc ấn hoa sen. 

Khi biết sự uy nghiêm như vậy, nhiều người “sợ” không dám ngồi lên. Đặc biệt hơn nữa, khi xếp các ghế vào đúng vị trí (mỗi ghế được thiết kế có vị trí riêng) sẽ tạo thành 12 con sư tử chạy nối đuôi nhau thành một vòng tròn từ trái qua phải. Sự sắp xếp tài tình như vậy, khiến người ngồi bên trong như được “hộ pháp” bởi 12 con sư tử, tà ma quỷ quái nào dám đến gần. 

Hình tượng Bát Đại Cát Tường – 8 vật phẩm chư Thiên từng dâng lên cho đức Phật. 

Đúng như ý nghĩa của tên gọi Bát Đại Cát Tường, đây quả thật là 8 ý nghĩa cát tường lớn ẩn mình trong 8 biểu tượng: Bảo Bình, Bảo Cái, Song Ngư, Liên Hoa, Pháp Loa, Kiết Tường, Tôn Thắng Tràng, Bánh Xe Pháp Luân. Bát Đại Cát Tường xuất hiện ở đâu thì ở xuất hiện nhưng điều đại cát như nơi đó sẽ không có thiên tai, nhưng loài độc hại không dám đến gần, nơi đó sẽ trường thọ, giàu sang, phú quý, của cải vật chất đầy đủ, nơi đó khiến cho quỷ thần phải kính nể, nơi đó sẽ có người trí tuệ tỉnh thức vô lượng thoát khỏi khổ đau. Đặc biệt, nơi nào hội tụ đủ 8 hình tượng này nơi đó sẽ hiển hiện hoá thân của Phật, luôn được Phật gia trì, bảo hộ. 

Đệ Nhất Liên Hoa hội tụ đầy đủ 8 hình tượng cát tường này.
Ghế Song Ngư – Một trong những ghế khắc hoạ Bát Đại Cát Tường
Điều đặc biệt phía trong mặt bàn

Khác với chiếc bàn thông thường, Đệ Nhất Liên Hoa được thiết kế mặt bàn kép để ẩn một giáo lý thâm sâu bên dưới mặt bàn với tâm niệm những chân lý thì không dễ gì thấy được, hiểu được. Như trong tác phẩm Tây Du Ký của Ngô Thừa Ân, Ngài Đường Tam Tạng phải vượt qua 81 kiếp nạn mới lấy được chân kinh mặc dù các đệ tử của Ngài tài ba hơn người. 

Thoạt nhìn chiếc bàn thì chưa có gì khác lạ, nhưng khi lật mặt bàn phía trên ra thì ẩn bên dưới là hình ảnh 56 vị Thánh Tăng ngồi thiền dưới Tánh Không biểu trưng cho giáo lý Bát Nhã Tâm kinh – một giáo lý vô cùng thâm sâu, huyền diệu. Nếu thành tâm và hiểu được giáo lý Bát Nhã sẽ có trí tuệ vượt bậc, đủ sức vượt qua mọi khổ đau ách nạn trên đời này. Đây quả là một tuyệt tác. 
 
Thần chú “Om Mani Padme Hum” xuất hiện. 

Trong Phật giáo Tây Tạng, Om Mani Padme Hum là mật chú có uy lực tâm linh khủng khiếp và đây cũng là mật chú lâu đời nhất của Phật giáo Tây Tạng. Do vậy, tác giả đã khéo léo đặt các chữ Phạn đằng sau mỗi ghế ở vị trí đỉnh đầu còn chữ Om được ẩn phía dưới mặt bàn trên với ý nghĩa Mật - Ẩn. 

Sơ đồ bố trí Mật Chú
 
 
“Đã có người trả tôi 10 tỷ và tôi cảm giác họ chỉ muốn chinh phục cái lạ, chứ không cảm nhận được ý nghĩa của tác phẩm này, một tác phẩm hội tụ đầy đủ tinh hoa của Phật giáo. Tôi là một người làm nghệ thuật Phật giáo, tiền sẽ giúp tôi tiếp tục tái đầu tư thực hiện đam mê của mình, nhưng nhiều tiền quá để làm gì… lại mất công giữ tiền cho khỏi mất, thật vô ích. Tôi muốn tìm một vị hiểu tác phẩm và trao trọn tác phẩm này cho vị đó, ngưỡng mong vị đó gìn giữ tác phẩm để một ngày tôi được trở lại thăm ghé thăm tác phẩm của mình. Tất nhiên, để lấy chân kinh cũng cần có bát vàng” – Tác giả Dương Dũng nói. 
Đại Đức Thích Phước Ngọc, trụ trì chùa Phước Quang xem tác phẩm và dành nhiều lời khen ngợi
Một đoạn video ngắn về tác phẩm: Đê Nhất Liên Hoa

Địa chỉ: 23B1, Tổ 38, Thị Trấn Đông Anh, Hà Nội, Việt Nam
Điện thoại: 0908.888.634

Liên Hoa
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm