Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 20/10/2023, 08:30 AM

Bốn pháp giúp người nữ có được thành tựu và hạnh phúc trong đời

Những người con gái, phụ nữ trên thế gian này học làm theo lời dạy của đức Phật, thì không chỉ bản thân họ, gia đình họ được an lạc hạnh phúc thành công mà còn góp phần lớn mang lại an lạc hạnh phúc cho toàn nhân loại.

Nhân ngày Phụ Nữ Việt Nam 20/10, xin đăng lại bài kinh đức Phật khuyên bảo chỉ dạy những Phụ nữ, con gái, phái nữ Trong kinh Tăng Chi 3, chương 8, phần ngày trai giới cách trở thành người thành công, hạnh phúc có ích và được mọi người yêu mến trong cả đời này và đời sau:

Đức Phật nói với Visàkhà:

Này Visàkhà, đầy đủ bốn pháp, nữ nhân thành tựu sự chiến thắng ở đời này. Đời này hạnh phúc thành tựu trong tầm tay của nàng.

Thế nào là bốn?

Phàm là người nữ, mỗi ngày làm một việc này cả đời muôn phần phúc đức

01

Một là. Ở đây, này Visàkhà, nữ nhân có khả năng khéo làm các công việc.

Hai là biết thâu nhiếp (Đắc nhân tâm, quán xuyến, thu phục lòng người..) các người phục vụ.

Ba là hành vi lời nói nhu nhuyến hợp ý mọi người

Bốn là biết giữ gìn tài sản gia đình

Thành tựu bốn pháp này, này Visàkhà, nữ nhân thành tựu sự chiến thắng ở đời này. Đời này thành tựu hạnh phúc trong tầm tay của nàng. Này Visàkhà, đầy đủ bốn pháp, nữ nhân thành tựu sự chiến thắng ở đời sau, hạnh phúc thành tựu ở đời sau nằm trong tay của nàng.

Thế nào là bốn?

Một là. Ở đây, này Visàkhà, nữ nhân đầy đủ lòng tin (Tín Tam Bảo, nhân quả..)

Hai là Đầy đủ giới đức. (Tam quy, Ngũ giới, thập thiện..)

Ba là. Đầy đủ bố thí (Bố thí người ngèo khổ, tới các loài vật yếm thế, bố thí Tam bảo..)

Bốn là có đủ trí tuệ (Khi có đầy đủ trí tuệ, hiểu Vô thường, khổ, vô ngã, tứ vô lượng tâm, khổ, tập, diệt, đạo..)

Thành tựu bốn pháp này, này Visàkhà, nữ nhân thành tựu sự chiến thắng ở đời sau. Đời sau hạnh phúc thành tựu trong tầm tay của nàng.

Những người con gái, phụ nữ trên thế gian này học làm theo lời dạy của đức Phật, thì không chỉ bản thân họ, gia đình họ được an lạc hạnh phúc thành công mà còn góp phần lớn mang lại an lạc hạnh phúc cho toàn nhân loại. 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Bài kinh: Sáu Pháp hòa kính

Kiến thức 10:30 06/05/2024

Một thời Thế Tôn trú ở Kosambi, tại tinh xá Ghosita. Lúc bấy giờ, các Tỷ kheo ở Kosambi sống cạnh tranh, luận tranh, đấu tranh nhau, đả thương nhau bằng binh khí miệng lưỡi. Họ không tự thông cảm nhau, không chấp nhận thông cảm; họ không tự hòa giải, không chấp nhận hòa giải.

Nhập Không môn vào thế giới Phật

Kiến thức 09:39 06/05/2024

Tu thiền, ngộ được thiền và tu đến mức nhập Không môn là vào cửa Không, thiền sư sẽ thấy mình tan biến vào hư không, tất cả là hư không, lúc đó không còn có ngã, nhơn và thọ giả, nói cách khác, không còn gì, gọi là Niết-bàn được giải thoát.

Xứng đáng là ruộng phước

Kiến thức 08:14 06/05/2024

Một thời, Thế Tôn trú ờ Sàvatthi, tại khu vườn ông Anàthapindika, gọi các Tỷ kheo: Này các Tỷ kheo, thành tựu sáu pháp này, Tỷ kheo đáng được cung kính, đáng được tôn trọng, đáng được cúng dường, đáng được chắp tay, là phước điền vô thượng ở đời. Thế nào là sáu?

Đức Thế Tôn đang có mặt

Kiến thức 15:30 05/05/2024

Bạch Đức Thế Tôn! Đức Thế Tôn có dạy rằng: “Mỗi khi có từ bốn người trở lên tới với nhau, sống với nhau và thực tập theo con đường Giới, Định, Tuệ thì Đức Thế Tôn có mặt ở tại đó”.

Xem thêm