Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 24/11/2022, 08:14 AM

“Cần thay đổi phương thức hoằng pháp với đồng bào dân tộc”

Đó là ý kiến đóng góp của Hòa thượng Thích Quảng Xả, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự – đặc trách Phật giáo 5 tỉnh Tây Nguyên, Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh Kon Tum.

Audio

 Phật giáo có mặt khá sớm và là 1 trong 3 tôn giáo chính ở Tây Nguyên với số lượng tín đồ Phật tử đông đảo. Tuy nhiên, khi nhìn vào thực tế các con số thống kê thì đa phần các tín đồ ở đây đều là dân tộc Kinh, số lượng Phật tử đồng bào dân tộc vẫn còn quá ít và chưa thực sự nổi bật.

Các Ban Trị sự ở 5 tỉnh Tây Nguyên trong nhiệm kỳ vừa qua mặc dù đã tích cực trong các hoạt động Phật sự nhằm mang ánh sáng Phật pháp đến đồng bào dân tộc, tổ chức nhiều pháp hội quy y Tam bảo nhưng hiệu quả vẫn còn rất khiêm tốn. Điều này đến từ nhiều nguyên nhân: khác biệt văn hóa, khoảng cách địa lý, giao thông, bất đồng ngôn ngữ hay sự thiếu năng động, tích cực của các tu sĩ Phật giáo.

Hướng tới Đại hội đại biểu Phật giáo toàn quốc vào tháng 11 tới đây, tôi mong muốn Giáo hội cần quan tâm hơn đến vấn đề hoằng pháp đối với đồng bào dân tộc vùng sâu, vùng xa ở Tây Nguyên hơn nữa, góp phần khẳng định hình ảnh của Giáo hội trong lòng người dân nơi đây.

Hòa thượng Thích Quảng Xả, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự – đặc trách Phật giáo 5 tỉnh Tây Nguyên, Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh Kon Tum.

Hòa thượng Thích Quảng Xả, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự – đặc trách Phật giáo 5 tỉnh Tây Nguyên, Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh Kon Tum.

Tôi cũng mong muốn Ban Từ thiện – Xã hội Trung ương tổ chức nhiều hoạt động hỗ đồng bào dân tộc ở các tỉnh Tây Nguyên, góp phần cải thiện đời sống kinh tế của họ thông qua các chương trình dạy nghề, xây dựng phòng khám từ thiện, lớp học tình thương… Cần có phương thức hoạt động để công tác hoằng pháp và từ thiện kết hợp chặt chẽ, tương hỗ nhau nhằm phát huy tối đa hiệu quả trong công tác Phật sự hướng đến đồng bào dân tộc.

Đối với các Ban Trị sự ở Tây Nguyên, chư tôn đức hãy tích cực kết hợp với chính quyền trong việc mở rộng thêm các điểm sinh hoạt tôn giáo nhằm phục vụ nhu cầu tâm linh của bà con; đào tạo kỹ lưỡng kiến thức Phật pháp cho Phật tử đồng bào dân tộc, tạo điều kiện để họ tham gia vào các công tác Phật sự, làm cầu nối trực tiếp với cộng đồng người dân nơi đây. Bên cạnh đó, các tỉnh thành cũng cần nhân rộng và duy trì các khóa tu định kỳ dành riêng cho đồng bào dân tộc, thông qua đó để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của họ, rồi điều chỉnh phương thức hoằng pháp sao cho có hiệu quả.

Bên cạnh việc tạo ấn tượng tốt đẹp của Phật giáo trong các hoạt động từ thiện, nhân đạo thì các vị tu sĩ hiện đang hoằng pháp ở các tỉnh Tây Nguyên cũng cần nghiên cứu văn hóa đặc thù của đồng bào dân tộc, như ngôn ngữ, tâm lý, nghi lễ, quan điểm sống để dễ dàng thân cận, tạo sự gần gũi trong việc truyền bá Chánh pháp đến họ.

Thiết nghĩ, công việc này đòi hỏi sự lâu dài nên rất mong bản thân mỗi tu sĩ cố gắng trau dồi đạo hạnh của mình, trở thành tấm gương sáng cho mọi người noi theo; nên kết hợp chặt chẽ với các đoàn thể, tổ chức cũng như đại diện cộng đồng người dân tộc để thuận lợi hơn khi hoạt động; đồng thời hướng dẫn đồng bào thực hành đạo đức tôn giáo trong xây dựng cuộc sống, góp phần bảo vệ, giữ gìn văn hóa truyền thống của họ trong dòng chảy của thời cuộc.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Tâm tham

Góc nhìn Phật tử 07:51 03/05/2024

Tâm tham là một trong những loại tâm bất thiện (Tâm chẳng lành, tâm xấu,…). Khi chưa là A La Hán thì tâm này vẫn chi phối chúng ta, khiến chúng ta tạo tác và luân hồi sinh tử trong nhiều kiếp. Tâm này do huân tập từ nhiều đời cho nên khi gặp cảnh tốt đẹp, hài lòng thì sinh ham muốn.

Niềm tin Phật Pháp hồi sinh tôi

Góc nhìn Phật tử 16:03 02/05/2024

Sấm sét có thể rưới mưa hạnh phúc và những giọt lệ có thể nở hoa niềm tin. Trong cuộc sống mỗi người, không sớm thì muộn, sẽ có lúc chúng ta đương đầu với một khủng hoảng ghê gớm nào đó tạo nên bước ngoặt và bẻ gãy cuộc sống bình thường của mình.

Hội luận: Sự cân bằng (3)

Góc nhìn Phật tử 11:45 02/05/2024

Tình cảm con người chính là sự biến dịch thiện ác mạnh mẽ nhất. Các luật sư của ba, tất cả các án mạng vợ giết chồng, chồng giết vợ, các đôi tình nhân giết nhau rồi thậm chí phân xác chỉ vì yêu, vì ghen…Đâu phải họ không thương nhau đâu...

Tự tại giữa khen chê

Góc nhìn Phật tử 10:46 02/05/2024

Thật sự nếu chúng ta không còn suy nghĩ về lời khen tiếng chê nữa thì chúng ta sẽ thấy nó thật sự chẳng có tí ti gì quan trọng cả. Có được tán dương hay chỉ trích đi chăng nữa cũng chẳng cần quan tâm.

Xem thêm