Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 16/11/2022, 17:19 PM

Can thiệp do chánh kiến và can thiệp theo tà kiến

Con xin trình pháp mà con trải nghiệm ạ:

Vừa rồi con bị viêm ở mí mắt tiết ra mủ rất nhiều làm một mắt của con bị mờ nhoè gây bất tiện trong sinh hoạt. Vì trước đây đã từng bị nhưng chỉ mấy ngày là tự khỏi nên lần này con cũng muốn nó tự khỏi và trong suốt quá trình đó con trải nghiệm sự khó chịu và con cũng biết được pháp tự nhiên trong cơ thể của con đang vận hành. Vì con cũng đã về được tánh biết thấy pháp đau nhiều lần trong những lần viêm đường ruột nặng trước đây mà con không hề sợ hãi rồi bệnh cũng khỏi. Lần này đau mắt còn cũng không sợ hãi và nếu như con không phải đi đường để đến nơi làm việc mà chỉ ở nhà thì con tự vệ sinh mắt thì nó sẽ khỏi nhưng vì quá trở ngại khi đi đường nên con đã đến Bệnh viện để Bác sỹ khám và điều trị. Quả nhiên Bác sỹ vệ sinh mắt, cho thuốc nhỏ mắt và thuốc uống thì hôm sau mắt con khỏi như bình thường. Con nghĩ con đã nhờ Bác sỹ can thiệp đúng thời điểm nên con đã nhanh chóng thoát ra pháp khó chịu. Nhân chuyện này con liên hệ đến việc thiên tạo và nhân tạo (có người tác động vào). Nếu ví như con sống ở nơi không có khoa học về y khoa thì con vẫn có thể sống tự tại để cho pháp đau mắt tự vận hành dù kết cục mắt con có như thế nào thì con vẫn vui vẻ chấp nhận. Còn nay con đang có điều kiện để tiếp cận y khoa thì con quyết định sử dụng sự tác động của Bác sỹ dù rằng con đã từng tiếp xúc với một người do bệnh lý nào đó mắt họ mờ dần đi, họ đi chạy chữa ở Bác sỹ giỏi chuyên về mắt nhưng cũng phải chịu cảnh mù loà. Chính vậy con tin vào Bác sỹ và vẫn phòng hờ nếu có bất trắc trong căn thiệp cũng không chấp vào và vẫn vui vẻ với mọi pháp đến. Tuy vậy không có rủi ro nào mà nhờ Bác sỹ mắt con đã nhanh chóng sáng trở lại. Điều này làm con liên hệ đến người làm vườn có trải nghiệm, chiêm nghiệm giỏi nên đã can thiệp hợp lý vườn cây của mình nên cho dù cây mọc và phát triển tự nhiên (thiên tạo) hay cây có sự can thiệp (nhân tạo) thì cả khu vườn cũng đang vận hành theo luật tự nhiên. Cũng vậy khi mắt con được Bác sỹ chữa trị, con uống thuốc tuy có sự xáo trộn nhưng cơ thể con cũng đang vận hành theo quy luật tự nhiên (gồm pháp tự nhiên và pháp có người tác động - có thể hợp lý hoặc cản trở pháp tự nhiên). Dù vậy con biết điều con cần ứng xử là sống thuận theo quy luật tự nhiên sau khi được Bác sỹ chữa trị thì tâm con vẫn an nhiên, vô ngã, vị tha (không khổ). Từ đó con suy rộng ra khi về được với tánh biết thì sẽ có chánh tư duy, chánh nghiệp...nên suy nghĩ, hành động, lời nói chân chính và khi sống ở đời người khác có những suy nghĩ, hành động sai xấu trong công việc làm chung với mình (họ không thuận pháp mà thuận ngã) thì cũng giống như đó là sự tác động nhân tạo vào dòng vận hành của pháp tự nhiên và nếu như ta không thể góp ý để họ nhận ra và sửa cái sai thì ta trở về với tánh biết vẫn biết cái sai của họ, vẫn biết các pháp tự nhiên khác và không chấp vào pháp nào thì ta vẫn sống thuận theo tự nhiên, tuỳ duyên, tùy pháp, thuận pháp.
Con hiểu như trên, con mong Thầy góp ý, chỉ điểm thêm cho con để con sống được đúng ạ. Con xin tri ân Thầy nhiều ạ.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trả lời:

Có hai loại can thiệp: Can thiệp do chánh kiến, chánh tư duy (thấy biết và suy nghĩ đúng) và can thiệp theo tà kiến tham ái (thấy biết sai và muốn được một cách chủ quan). Vậy chỉ khi can thiệp chủ quan không đúng pháp mới sai. Thí dụ con thấy lửa đang bốc cháy trên áo mà dập ngay là can thiệp đúng. Nhưng nếu con lấy bình nước để chữa cháy mà không biết đó là bình xăng thì... quá sai. Như vậy chỉ không can thiệp để thấy biết đúng thôi, chứ không phải thấy biết đúng rồi thì không cần chánh tư duy, chánh ngữ, chánh nghiệp v.v...

Theo: Trung tâm Hộ tông

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Vì sao có sự khác biệt về tượng Phật thờ cúng ở các chùa?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 16:00 02/05/2024

Hỏi: Vì sao ở chùa Nam Tông chỉ thờ mỗi Phật Thích Ca, còn chùa Bắc Tông thì thờ rất nhiều chư Phật, Bồ Tát? Ở các gia đình còn thờ ông thần tài, ông địa, ông công, ông táo...Con không biết nên thờ như thế nào thì đúng ạ.

Có chỉ dẫn dành cho tình yêu hay không?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 09:45 30/04/2024

Hỏi: Con mong Thầy cho con chỉ dẫn ngắn gọn về tình yêu đích thực (dành cho người thân, tất cả chúng sinh và cả nam nữ) để con lấy đó là phương châm hành trì sao cho không khổ mình khổ người ạ.

Tại sao con luôn đau khổ sau những cuộc tình thất bại?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 11:30 29/04/2024

Hỏi: Vì quá khổ về tinh thần nên con có tìm hiểu xem tại sao mình khổ, trước một mối tình nào con cũng đều thất bại. Có chồng rồi li dị, có bạn trai rồi cũng chia tay, sao con khổ về tình cảm quá thưa Thầy!

Chủ động tìm kiếm bạn đường hay để tùy duyên phận?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 12:35 26/04/2024

Hỏi: Khi đến lúc phải lập gia đình, tìm một người đi cùng mình để trải nghiệm bài toán cuộc đời thì lúc đó mình nên đi tìm kiếm, hay chỉ đơn giản là cầu nguyện và để pháp tự vận hành. Con rất mong nhận được câu trả lời của Thầy.

Xem thêm