Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Chia sẻ về truyền thông Phật giáo nhân ngày Báo chí Việt Nam

Làm truyền thông Phật giáo vẫn - như “đã” - làm công quả cho Giáo hội trong cách hiểu chung về công quả, không thu nhập và không được trang bị công cụ, phương tiện tác nghiệp, cũng như về pháp nhân, nội hàm thông tin truyền thông Phật giáo không hẳn là là làm báo! Vậy mà... vẫn làm báo! Trong khó khăn, nghịch duyên nhiều đến mức sự nản lòng không phải không có. Song vẫn nghĩ: nghề nào cũng vậy, nghiệp nào cũng thế, anh chị em làm công quả khác cũng nào có thuận duyên hoàn toàn?

Đã cận kề ngày 21/06, nghĩ nhiều về chuyện “làm báo” Phật giáo trong nội hàm chính danh chữ nghĩa truyền thông Phật giáo - một ngành chính thức của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, khi bản thân đã có trải nghiệm không đến nỗi quá ít ỏi...
 
Đầu tiên, cũng theo chữ nghĩa, “người có thiện cảm với đạo Phật”, tôi viết cộng tác cho một số báo in, báo điện tử thuộc Giáo hội: Giác Ngộ bản in và online, Đạo Phật ngày nay, Phật học & đời sống, Vườn hoa Phật giáo. Song, nhiều nhất và gắn bó nhất chính trang phatgiao.org.vn - thuộc Ban Thông tin Truyền thông TƯ Giáo hội. Đã “tích lũy” trên trăm tin và bài vụng xuất bản online, qua ba khóa tập huấn nhanh do Ban chủ trì tổ chức, có giao lưu học hỏi trao đổi với anh chị em cư sĩ phật tử làm nghề cũng như vinh dự đảnh lễ các bậc tôn túc và Chư tôn đức lãnh đạo điều hành và làm truyền thông Phật giáo. 

Kỷ niệm có nhiều: dầm mưa đạp xe đến chùa Đìa Chuối (thuộc huyện Hòa Bình, Bạc Liêu) để viết bài về một ngôi cổ tự thuộc Nam tông Khmer, về trong đêm cũng mưa dầm và gửi ngay ra Hà Nội qua đường truyền internet, sáng ra đã đọc được bài chính mình qua bàn tay biên tập! Khó quên trải nghiệm trên đất Bắc và cảm xúc có được, qua góc nhìn về đời sống tâm linh tín ngưỡng ở miền Bắc; hay những đêm tổng hợp thông tin Phật giáo để kịp thời có bài khi xảy ra sự cố truyền thông như vụ các sư cô tử nạn ở Bà Rịa Vũng Tàu, ...

Ngành mới, Thông tin và Truyền thông Phật giáo đã trưởng thành, nhiều Ban TTTT cấp tỉnh thành đã chứng tỏ được năng lực của mình qua thông tin cập nhật đời sống phật sự và chuyên môn làm tin bài, không ít cây bút có bản lĩnh và chính kiến cũng như kỹ thuật viết vững vàng... Không thể không vui về điều đó.

Làm truyền thông Phật giáo vẫn - như “đã” - làm công quả cho Giáo hội trong cách hiểu chung về công quả, không thu nhập và không được trang bị công cụ, phương tiện tác nghiệp, cũng như về pháp nhân, nội hàm thông tin truyền thông Phật giáo không hẳn là là làm báo! Vậy mà... vẫn làm báo! Trong khó khăn, nghịch duyên nhiều đến mức sự nản lòng không phải không có. Song vẫn nghĩ: nghề nào cũng vậy, nghiệp nào cũng thế, anh chị em làm công quả khác cũng nào có thuận duyên hoàn toàn?

Nêu ý tứ vụng về thuộc “chuyện ai cũng biết”, xin mạo muội mong thứ lỗi, chỉ tản mạn dông dài cảm xúc khi Ngày Báo chí Việt Nam lại về…    

Tin vào sự nghiệp truyền thông Phật giáo hanh thông, quý Chư tôn thiền đức và anh chị em cư sĩ phật tử chân cứng đá mềm trong công quả của mình thông qua biên tập làm tin bài hay phục vụ kỹ thuật.

Xin trân trọng gửi một lời tri ân và chia sẻ nhân dịp này...

Nguyễn Thành Công
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Thuyết luân hồi

Phật giáo thường thức 09:14 25/04/2024

Người thế gian không biết nên oán trách cha mẹ không có phước nên sanh mình ra khổ. Hoặc cha mẹ không có tài nên mình bây giờ phải thua sút người ta. Mà không biết chính mình thọ nhận quả báo đời trước đã tạo nên mới sanh vào gia đình tương ưng như thế.

Bài học khi sinh ra làm người nữ

Phật giáo thường thức 08:32 25/04/2024

Thưa Thầy, hiện giờ, con vẫn trăn trở về khái niệm "sứ mệnh" cuộc đời mà chồng con luôn nói đến - đó là việc phải sinh ra con cái, nuôi dạy chúng khôn lớn để đền đáp cuộc đời. Đó là lý do chính anh ấy ra đi.

Tâm tham ái dục vọng là một dòng chảy miên man vô tận

Phật giáo thường thức 19:47 24/04/2024

Khi Phật còn tại thế, nhiều vị tỳ kheo đã chứng quả A La Hán nhờ quán về đề mục, “thân này gồm có 32 phần thể trược trong cơ thể”. Nhờ quán như vậy, nên ta bớt tham đắm vào sắc thân ô uế; do đó, ta không si mê, dính mắc, tham đắm vào ái dục.

Làm sao để giữ giới không sát sanh?

Phật giáo thường thức 17:30 24/04/2024

Hỏi: Tôi là một Phật tử tại gia, tốt nghiệp đại học Nông nghiệp và hiện công tác tại trạm bảo vệ thực vật huyện (chuyên phòng trừ sâu bệnh hại cây trồng). Tôi cảm thấy rất mâu thuẫn và bất an bởi công việc mình đang làm phạm vào giới sát (vì hàng ngày hướng dẫn nông dân diệt trừ sâu bọ).

Xem thêm