Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 17/09/2022, 13:35 PM

Chư Ni chùa Thái Bình (Q.Bình Thạnh) phản ánh bị xúc phạm vì báo Công an TP.HCM cho rằng “ăn vạ”

Chuyên trang Công an - Cơ quan của Công an TP.HCM số 4964 phát hành ngày 9-9-2022 có bài viết “Chuyện “siêu lạ” ở quận Bình Thạnh, TPHCM: Xây trái phép còn liên tục “ăn vạ” chủ công trình... có phép (?!)"

Nội dung này cũng đã được đăng lại trên trang điện tử Công an TP.HCM hôm thứ Bảy, 10-9-2022, một số trang khác dẫn lại nội dung câu chuyện về sự việc mâu thuẫn giữa chủ xây dựng công trình Đại học Văn Lang (ĐHVL) và chùa Thái Bình ở hẻm 39 đường Đặng Thùy Trâm, P.13, Q.Bình Thạnh, TPHCM.

Ngày 15-9-2022 vừa qua, Ni sư Thích nữ Tâm Hải, trụ trì chùa Thái Bình, đại diện chư Ni tại ngôi chùa này có văn bản kiến nghị vì cho rằng "thông tin trên báo là sai sự thật", “bôi nhọ các Ni (nữ tu) của chùa Thái Bình”.

Đoàn xe chở vật liệu xây dựng phục vụ dự án xây dựng của Đại học Văn Lang trên địa bàn quận Bình Thạnh - Ảnh: Tư liệu Ban TTTT GHPGVN quận Bình Thạnh

Đoàn xe chở vật liệu xây dựng phục vụ dự án xây dựng của Đại học Văn Lang trên địa bàn quận Bình Thạnh - Ảnh: Tư liệu Ban TTTT GHPGVN quận Bình Thạnh

Việc bài báo trên chuyên trang Công an TP.HCM cho rằng chùa “xây trái phép”, dễ dẫn đến việc hiểu lầm là chùa xây dựng trái phép, trong khi đó qua hình ảnh minh họa trên báo, đó là một trong những hạng mục phụ hư hỏng nặng đến mức không an toàn để sinh hoạt, chùa đã sửa chữa lại nhưng không làm thay đổi kết cấu cũng như diện tích.

Phản ánh của Ni sư trụ trì chùa Thái Bình cho biết trước đây con hẻm đường Đặng Thùy Trâm có biển cấm xe có tải trọng trên 5 tấn lưu thông, tuy nhiên từ năm 2018 biển cấm này đã bị ai đó tháo dỡ và các phương tiện vận tải có tải trọng cực lớn tự do lưu thông, đặc biệt là từ 10 giờ tối cho tới rạng sáng hôm sau, trong thời gian dài.

Bài trên chuyên trang Công an TP.HCM ngày 9-9-2022

Bài trên chuyên trang Công an TP.HCM ngày 9-9-2022

“Hậu quả là nhà chùa của chúng tôi bị hư hỏng nặng, không chỉ khu nhà ở sát đường mà cả chánh điện phía trong cũng bị hư hỏng nặng. Năm 2019 chúng tôi phải thuê thợ về sửa lại chánh điện, trong lúc đang sửa chữa thì ông Bùi Quang Độ - Chủ tịch Hội đồng Quản trị của ĐHVL đến gặp chúng tôi và ông xin chúng tôi cho nhà trường được cúng dường toàn bộ chi phí sửa chữa chánh điện xem như nhà trường bồi thường một phần thiệt hại đã gây ra cho chùa Thái Bình”, kiến nghị của vị đại diện chùa Thái Bình cho biết.

Theo đó, trong kiến nghị của đại diện chùa Thái Bình cho biết thêm đại diện trường ĐHVL đã chuyển 1,1 tỷ đồng, để hỗ trợ chi phí sửa chữa chánh điện bị hư hại. Sau đó, hai bên ký đã cùng ký cam kết ngày 29-6-2019 với một số nội dung chính, như Trường ĐHVL cúng dường cho chùa Thái Bình 1,1 tỷ đồng để sửa chữa một số khu vực bị hư hỏng do phương tiện vận tải vật liệu xây dựng ra vào dự án của trường gây rung lắc, hư hỏng; chùa Thái Bình tạo điều kiện cho xe vận chuyển vật liệu xây dựng ra vào dự án của ĐHVL cho đến khi hoàn thành dự án; ĐHVL cam kết sẽ chịu toàn bộ các chi phí nếu việc vận chuyển vật liệu xây dựng cho dự án tiếp tục gây ra các hư hỏng, thiệt hại cho chùa Thái Bình bằng cách cùng với chùa lập tổ khảo sát để xác định thiệt hại để đưa ra biện pháp khắc phục; ngoài ra, ĐHVL còn cam kết rất nhiều nội dung khác như bố trí người điều tiết, hướng dẫn phương tiện ra vào, vệ sinh hẻm 39, bố trí người điều phối phương tiện ra vào từng xe, không dừng xe trên đường, hạn chế bấm còi, rú ga; đảm bảo kiểm soát tốc độ khoảng 10km/giờ khi đi qua hẻm…

Trụ trì chùa Thái Bình cũng cho biết chi phí sửa chữa các hạng mục thực tế lớn hơn nhiều so với chi phí hỗ trợ từ ĐHVL.

Do đoàn xe di chuyển khiến đất chùa rung lắc, nhiều bức tường chùa bị rạn nứt, có nơi bị xé như thế này - Ảnh: Ng.Tài (chụp chiều 16-9-2022)

Do đoàn xe di chuyển khiến đất chùa rung lắc, nhiều bức tường chùa bị rạn nứt, có nơi bị xé như thế này - Ảnh: Ng.Tài (chụp chiều 16-9-2022)

“Mặc dù cam kết như vậy nhưng ĐHVL không thực hiện, phương tiện ra vào không có bất cứ sự điều tiết kiểm soát nào của nhà trường, phương tiện ra vào hỗn loạn, ồn ào rú ga gây ồn ào suốt đêm, gây rung lắc làm lún nứt khu nhà chúng tôi vừa sửa chữa tốn rất nhiều tiền. Khi chúng tôi yêu cầu ĐHVL khảo sát như đã thỏa thuận thì ĐHVL không hợp tác. Để bảo vệ tài sản của mình, chúng tôi không còn cách nào khác là phải ngăn chặn các xe quá tải đi qua hẻm 39 Đặng Thùy Trâm vì ĐHVL đã vi phạm cam kết”.

Việc đó không chỉ mới mà diễn ra từ năm 2018 cho đến nay. Nhà chùa cũng đã nhiều lần viết đơn kêu cứu nhưng vẫn chưa có giải pháp khác từ các cơ quan chức năng địa phương.

Nhà chùa cũng kiến nghị việc bài báo trên chuyên trang Công an TP.HCM viết “Xây trái phép còn liên tục “ăn vạ” chủ công trình… có phép (?!), ám chỉ nhà chùa Thái Bình xây dựng trái phép, là “xúc phạm danh dự, nhân phẩm và bôi nhọ các Ni (nữ tu) của chùa thái Bình” và đề nghị có cải chính công khai.

Kiến nghị đồng thời cũng yêu cầu ĐHVL thực hiện cam kết như đã thỏa thuận trước đây để giữ được sự an toàn cho chùa cũng như khu vực này.

Đại diện chùa Thái Bình cho biết đã gửi lời kêu cứu nhưng chưa có giải pháp theo thỏa thuận - Ảnh: Tư liệu Ban TT-TT GHPGVN quận Bình Thạnh

Đại diện chùa Thái Bình cho biết đã gửi lời kêu cứu nhưng chưa có giải pháp theo thỏa thuận - Ảnh: Tư liệu Ban TT-TT GHPGVN quận Bình Thạnh

Chiều 16-9-2022, Thượng tọa Thích Tâm Chơn, Trưởng ban Trị sự GHPGVN quận Bình Thạnh cho biết Giáo hội quận cũng đã tiếp nhận thông tin về vụ việc. Thượng tọa cho biết nội dung bài phản ánh mới một chiều và có những từ ngữ nặng nề, có thể khiến bạn đọc tiếp cận thông tin này sẽ hiểu theo nghĩa tiêu cực cho nhà chùa. Thượng tọa cho biết thêm đã gặp Ni sư trụ trì chùa Thái Bình, trực tiếp trao đổi một số việc, và cũng mong có sự công bằng, với sự đồng thuận của các bên.

Theo nhóm PV Giác Ngộ

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Lung linh sắc màu Phật đản tại Đại Bảo tháp Mandala Tây Thiên

Trong nước 09:45 16/05/2024

Tại Đại bảo tháp Mandala Tây Thiên, Đại lễ Phật đản mùa Vesak 2024 đã diễn ra trang nghiêm với chuỗi hoạt động tâm linh - văn hóa rất đặc sắc thu hút hơn 600 Phật tử tham dự.

Đại lễ Phật đản được tổ chức trang trọng tại đỉnh núi Bà Đen vào ngày 18/5

Trong nước 08:26 16/05/2024

Diễn ra vào ngày 18/5 (nhằm 11/4 Âm lịch), đại lễ Phật đản được tổ chức với nhiều nghi thức thiêng liêng tại núi Bà Đen, hứa hẹn hút hàng ngàn Phật tử và du khách đến với ngọn núi cao nhất Nam bộ. 

Bí thư Quận ủy Hai Bà Trưng chúc mừng Phật đản tại chùa Liên Phái

Trong nước 10:00 15/05/2024

Nhân đại lễ Phật đản Phật lịch 2568 - Dương lịch 2024, chiều ngày 14/05/2024, Bí thư Quận ủy Hai Bà Trưng Nguyễn Văn Nam thăm, chúc mừng HT.Thích Gia Quang, Phó Chủ tịch HĐTS – GHPGVN, trụ trì chùa Liên Phái cùng chư tăng bản tự.

Đồng Nai: BTS GHPGVN huyện Xuân Lộc dâng hương tại đài liệt sĩ

Trong nước 09:55 15/05/2024

Nhân Đại lễ Phật đản PL 2568 - DL 2024, sáng ngày 15/5/2024 (nhằm ngày 8/4 AL) phái đoàn Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện Xuân Lộc đã đến dâng hương tại đền thờ liệt sĩ huyện (TT. Gia Ray, huyện Xuân Lộc)

Xem thêm