Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 19/09/2016, 13:59 PM

Chùa Cực Lạc ở Chiang Mai, Thái Lan

Chùa Cực Lạc ở Chiang Mai có tên gọi theo tiếng Thái là Wat Pa Sukawadee, chùa hiện do Thượng tọa Thích Hạnh Nguyện trụ trì.

Khung cảnh chùa Cực Lạc hoàn toàn khác với những ngôi chùa tọa lạc nơi trung tâm của thủ đô Bangkok. Không ồn ào, náo nhiệt như Wat Traimit (Chùa Phật Vàng) hay Wat Benchamabophit Dusitvanaram (Chùa Cẩm Thạch); chùa Cực Lạc Cảnh Giới Tự được xây dựng trên khu đất rộng khoảng 20 mẫu tây, ở địa chỉ 75 Moo, 6 Tambon Samoeng-Nue Samoeng, ChiangMai, ThaiLand.
 
Theo như lời chia sẻ của vị sư trụ trì Thượng tọa Thích Hạnh Nguyện: "Đất chùa là vùng đất linh thiêng, được một người Thái là ngài Buddhayano cúng dường để tiến hành xây dựng vào tháng 2 năm 2005. Lúc đầu, nơi đây chỉ là một vùng đồi núi hoang vu; đường xá đi lại khó khăn với những con đường đất và hẹp, lại cách xa thành phố. 

Nhưng nay đã hoàn toàn biến đổi với những con đường nhựa lớn rộng, công trình và cảnh vật trong chùa do muôn vàn bàn tay người phật tử khắp mọi nơi góp lại đã trở nên đẹp như một bức tranh, lại có sự thanh tịnh và trang nghiêm qua các kiến trúc chùa thất đã tạo nên như một cõi Tịnh độ, một Cực Lạc Cảnh Giới mà bất cứ ai có tâm cần cầu tu học, đều phát tâm hướng về."
 
Khung cảnh thiên nhiên:

Bao quanh chùa là một màu xanh bất tận của cây lá, với dòng suối quanh co uốn lượn; tiếng nước chảy róc rách hòa quyện cùng thanh âm của núi rừng: tiếng chim líu lo trên vòm cây, tiếng lá xào xạc, tiếng gió... và chúng tôi nghe trong đó, hình như có cả tiếng "trái tim" mình đang rung động! 
 
Về với chùa Cực Lạc trên đất Thái mà chúng tôi cứ ngỡ mình như trở về quê hương tuổi thơ với rừng tre, khóm trúc... với nụ cười thân thiện của quý thầy và với cả không gian gần gũi của làng quê Việt.
 
Kiến trúc chùa:

Cực Lạc Cảnh Giới Tự mang nét kiến trúc văn hóa được kết hợp hài hòa giữa nhiều truyền thống Phật giáo khác nhau tạo thành một đạo tràng tu học trang nghiêm và thanh tịnh. 
Chánh điện tăng
Không chỉ có quang cảnh thiên nhiên hùng vĩ, u tịch với những cây cổ thụ già cao sừng sững; những khu rừng cây lá muôn màu sắc xen lẫn vào buổi sáng sớm trong làn sương khói mà chính những công trình kiến trúc đã tạo nên vẻ đẹp của nơi đây. 
 
Lấy ý tưởng của một cõi Tịnh độ tên là Cực Lạc được Đức Phật Thích Ca Mâu Ni thuyết trong kinh A Di Đà, chùa Wat Pa Sukawadee (Cực Lạc Cảnh Giới Tự) được xây dựng gồm 3 khu: Hạ phẩm, Trung phẩm và Thượng phẩm sẽ được hoàn thiện dần từ phần dưới lên đến đỉnh phía trên cao.

Khu vực chánh điện phía dưới, thuộc Hạ phẩm được bao quanh bởi 6 ngôi thất được xây dựng và trang trí hài hòa rất gần gũi với thiên nhiên, mang đậm dấu ấn kiến trúc Việt.
Tịnh thất
Ngoài ra, ngự ở trung tâm hồ sen phía Hạ phẩm còn có Tam tượng gồm: Đức Phật A Di Đà cao 12 m và hai bên là đức Đại Thế Chí Bồ Tát và đức Quan Thế Âm Bồ Tát cao 7 m. Mỗi khi màn đêm buông xuống, Tam tượng phía hồ sen lại hiện lên giữa không gian núi rừng, thật lung linh, huyền ảo.
 
Đó chỉ là một góc nhỏ của công trình kỳ vĩ nơi đây, hành trình xây dựng "Cực Lạc Cảnh Giới Tự" ngay tại nhân gian khởi công, bắt đầu từ năm 2005 nhưng chưa thể xác định rõ ngày hoàn thiện và kết thúc. Theo như hạnh nguyện của nhà sư trụ trì nơi đây: "Tôi không mong gì hơn là ngôi chùa này không chỉ là nơi cho khách thập phương tham quan vãng cảnh, mà đây còn là nơi an trụ cho những ai muốn tu, muốn xả bỏ thế gian đầy phiền não khổ đau bên ngoài để tìm về một nơi thật sự an lạc, hạnh phúc và giải thoát. Chỉ có sự thanh vắng và an tĩnh tu hành mới mong sớm được thấy đạo và giác ngộ."

Chùa Wat Pa Sukawadee là tâm huyết của rất nhiều người không chỉ hàng tu sĩ; tăng, ni mà còn có rất nhiều cư sĩ, phật tử trên khắp Âu, Úc và Mỹ châu; trong đó có cả Việt Nam góp sức xây dựng. Mặc dù đến thời điểm này chùa vẫn đang trong quá trình hoàn thiện.

Đến chùa Cực Lạc có thể cảm nhận được nơi này rất yên bình và thanh tịnh, xung quanh được núi rừng cây cối bao quanh, những dòng suối tí tách chảy ngày đêm. Buổi sáng thức dậy khung cảnh thiên nhiên, không khí trong lành hòa quyện của đất, mây, trời, tiếng chim hót, tiếng suối chảy… thật bình yên. Ngồi lại một chút, hít thở thật sâu không khí nơi núi rừng, nhắm mắt lại và thưởng thức một khung cảnh ngày mới được bắt đầu với những sự sống đang hiện hữu hiến tặng cho mình.
 
Thức dậy miệng mỉm cười
Hăm bốn giờ tinh khôi
Xin nguyện sống trọn vẹn
Mắt thương nhìn cuộc đời.

Hãy đến để rồi cùng bước đi và cảm nhận ngôi chùa Việt tại miền Bắc Thái Lan, mỗi người rồi cũng sẽ có những cảm xúc, có những cảm nhận riêng. Qúy đọc giả có thể ghé thăm tại địa chỉ Facebook: facebook.com/cuclacgioi. Website: www.chuacuclac.com. 

Chuyến hành trình tìm về Cực Lạc Cảnh Giới Tự của chúng tôi đã viên mãn và đến hồi kết thúc. Rời chùa trên đất Thái để trở về quê Việt, trong lòng mỗi người đều có một niềm xúc động riêng khó nói thành lời.
Đoàn phật tử Việt Nam cùng các sư thầy đi thăm các ngôi chùa ở Chiang Mai 
Chia tay Chiang Mai, xa Wat Pa Sukawadee mà trong tâm trí tôi vẫn vang vang lời nhắc nhở: "Hãy để mọi thứ thuận theo lẽ tự nhiên... tùy duyên để hóa độ, và cũng tùy duyên để cầu đạo".

Hồng Yến - Diệu Minh
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Một vài đặc điểm kiến trúc của ngôi chùa Việt

Chùa Việt 10:25 16/04/2024

Ngôi chùa được xem là bảo tàng nghệ thuật, là nơi lưu giữ nhiều di sản Phật giáo có giá trị. Bản thân kiến trúc chùa còn chuyển tải nhiều giá trị về lịch sử, văn hóa và tôn giáo.

Ngôi chùa cổ nằm chênh vênh trên vách núi hơn 500 năm

Chùa Việt 08:30 15/04/2024

Tương truyền, chùa Vô Vi được khởi dựng từ thời Đinh (thế kỷ X), sau nhiều biến cố của lịch sử, chùa được dời lên vách núi như ngày nay đã hơn 500 năm.

Hàng cây cổ thụ độc nhất vô nhị dẫn lối vào ngôi chùa màu hồng hơn 400 năm tuổi

Chùa Việt 07:45 14/04/2024

Chùa Hàng Còng, ngôi chùa duy nhất trong tỉnh An Giang có hàng cây còng cổ thụ nối dài từ cổng vào đến bên trong khuôn viên với bề dày lịch sử hàng trăm năm.

Phát huy di sản chùa Thầy

Chùa Việt 11:23 13/04/2024

Chùa Thầy là một trong những ngôi chùa nổi tiếng nhất Việt Nam nằm trong Di tích quốc gia đặc biệt chùa Thầy và khu vực núi đá Sài Sơn, Quốc Oai, Hà Nội.

Xem thêm