Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Kinh Bách Dụ: Bà lão bắt gấu

Thưở xưa, có bà lão nọ nằm nghỉ dưới gốc cây. Thình lình có con gấu chạy đến muốn vồ bắt bà, bà vội vàng chạy quanh gốc cây tránh né. Gấu đuổi theo sau, hai chân trước của nó, một chân ôm gốc cây, một chân choàng qua vồ bà lão.

Thưở xưa, có bà lão nọ nằm nghỉ dưới gốc cây. Thình lình có con gấu chạy đến muốn vồ bắt bà, bà vội vàng chạy quanh gốc cây tránh né. Gấu đuổi theo sau, hai chân trước của nó, một chân ôm gốc cây, một chân choàng qua vồ bà lão. Trong lúc nguy cấp, bà nép sát vào thân cây, hai tay nắm chặt hai chân con gấu, ghì mạnh. Gấu không cách nào vùng vẫy ra được, nhưng bà lão cũng chẳng thể buông tay ra để chạy thoát.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Lúc ấy, có người đi đến. Bà lão nói:

-Anh cùng tôi gắng sức giết con gấu này, ta chia thịt.

Nghe vậy, người ấy tin lời, liền chạy lại giữ chặt hai chân con gấu. Bà lão vội vàng buông gấu ra chạy thoát. Lát sau, gấu vùng ra được giết chết người ấy.

Kẻ quê mùa như thế bị người đời chê cười.

Lời bàn:

Mẩu chuyện này dụ cho người làm các dị luận, vì nội dung và hình thức đều không hay nên bỏ. Người sau lại muốn giải thích luận ấy, nhưng không nắm được ý nên càng bị nguy khốn hơn. Như người quê mùa kia, giữ chân gấu thay bà lão, cuối cùng lại bị gấu làm hại.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Kinh A Nậu La Độ

Kinh Phật 15:00 09/04/2024

Đây là những điều mà tôi đã được nghe hồi Bụt còn ở tại tu viện Trùng Các, trong rừng Đại Lâm, không xa thành phố Tỳ Xá Ly. Lúc bấy giờ đại đức A Nậu La Độ đang cư trú tại một cái am trong rừng, không xa nơi Bụt ở.

Kinh bồi đắp niềm tin

Kinh Phật 11:45 03/04/2024

Tuệ giác và niềm tin là những báu vật sáng chói nhất. Đó là những châu báu, tài sản cao cấp, trong khi đó thì tất cả các tài lợi, gia sản của thế gian đều vô thường.

Kinh phân biệt chánh tà

Kinh Phật 12:00 18/03/2024

Một thời Phật ở nước Xá-vệ, rừng Kỳ-đà vườn Cấp Cô Độc. Bấy giờ Thế Tôn bảo các Tỳ-kheo: Nếu có người ở trong nhóm tà kiến thì có tướng trạng gì, có nhân duyên gì?

Xem thêm