Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 12/12/2013, 13:51 PM

Chùa Khmer ở Hà Nội một chiều vàng thanh tịnh

...tôi cùng “bạn đồng hành” say sưa tác nghiệp. Không gian thoáng mát, trong lành, trang nghiêm và thanh tịnh đến lạ. “Hai đứa tôi” chỉ nghe tiếng bấm máy ảnh chanh chách, tiếng “nén thở” tập trung bấm máy khi chọn được khung hình như ý.

Chúng tôi tới thăm chùa Khmer một chiều đầu tuần tháng 12, tại Làng văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam - Đồng Mô - Sơn Tây - Hà Nội. Chưa đầy 20 phút “bạn đồng hành” cùng tôi - chiếc máy ảnh Nikon D90 đã thu hoạch được hàng chục bức ảnh ưng ý.

Đã lâu, Sư Minh Bình ở tịnh xá Ngọc Thiền - Đà Lạt mới có dịp ra thăm Hà Nội, lần tôi gặp Sư gần nhất cũng từ đầu năm 2010. Chỉ còn một ngày ở lại Hà Nội, trước khi về tịnh xá, sư huynh có hẹn trước, sẽ mời Thầy về thăm Làng văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam. “Trâu chậm được uống nước trong”, tôi là thành viên sau cùng trong đoàn 4 người được chốt danh sách.

Hơn 2 giờ chiều ngày 10/12/2013, chúng tôi cùng nhau khởi hành về thăm Làng văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam, nơi lần đầu tôi được đến thăm dù đã nghe tên nhiều lần.



Quý hóa thay những người con phật từ mọi miền cùng về thăm chùa Khmer nơi Thủ đô Hà Nội

Trời về chiều, nắng tiết Đông rạng rỡ nhưng không quá gắt. Mặt trời không vàng rực, mà đã nhuốm nhiều sắc đỏ cuối Thu (màu lá chuyển mùa, sang mùa Đông, lá thu không còn vàng ruộm nữa mà thường có màu đỏ ngói).

Tất các các gian chùa đóng cửa, gần như không một bóng người nơi khuôn viên nhà chùa. Thi thoảng có một, hai tốp công nhân thu dọn vệ sinh khuôn viên ven chùa. Nơi thảm cỏ liền kề phía bên trái gian Chính điện, tốp bạn trẻ 4 người rôm rả trong thảm nắng nhẹ chan hòa, xa đưa gió hồ, gió đại ngàn mát lộng…

Giữa kiến trúc chùa đặc trưng miền Nam bộ, tôi cùng “bạn đồng hành” say sưa tác nghiệp. Không gian thoáng mát, trong lành, trang nghiêm và thanh tịnh đến lạ. “Hai đứa tôi” chỉ nghe tiếng bấm máy ảnh chanh chách, tiếng “nén thở” tập trung bấm máy khi chọn được khung hình như ý.

Mải mê chụp hình, tôi gần như chẳng thăm quan được mấy. Đến khi nghe tiếng ô tô chuyển bánh, đã thấy sư huynh chở đoàn đi nơi khác. Chụp thêm một hai kiểu ảnh, tôi quay lại cổng chính nhà chùa, đúng lúc một đoàn khách du lịch đến thăm quan chùa Khmer, trong đó cũng vài ba người là bà con dân tộc thiểu số.

"Người Khmer Nam bộ chịu ảnh hưởng chính của ba luồng văn hóa là: tôn giáo dân gian, Bà la môn giáo và Phật giáo. Ba nền văn hóa này là trụ dựa tinh thần, nó luôn luôn tồn tại, giao hòa với nhau như những dòng nước sông suối và chi phối đời sống tinh thần người Khmer Nam bộ. Vượt qua không gian và thời gian, cùng với đầu óc không ngừng sáng tạo, bàn tay khéo léo tài ba của nghệ nhân đã sản sinh ra một nền văn hóa đặc sắc đậm chất Khmer Nam bộ. Điều này ta sẽ thấy rõ trong nghệ thuật kiến trúc chùa Khmer Nam bộ".

Những hình ảnh CTV trang Phatgiao.org.vn ghi nhận:









Khuôn viên nơi cổng chính nhà chùa

Mặt trước gian Chính điện Tam Bảo nhìn thẳng từ cổng chính

Kiến trúc đặc trưng chùa Nam bộ tinh xảo đến từng đường nét

Một góc gác mái gian Tam Bảo phía bên trái

Góc gác mái bên phải, phía sau gian Tam Bảo

Khoảng sân nhìn từ phía trước, bên trái gian Chính điện



Một dọc hành lang nơi gian Chính điện, và khoảng sân chùa sát bên phải





Vườn tháp Tổ

Vườn tháp Tổ nhìn từ thềm sau gian Chính điện







Khuôn viên phía sau chùa Khmer

Toàn cảnh chùa Khmer trong buổi chiều vàng, từ góc chụp phía bên trái nhìn từ trục đường chính

Thường Nguyên

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Người dân một số quốc gia Đông Nam Á đi chùa, cầu an dịp Tết cổ truyền

Ảnh 19:42 15/04/2024

Không khí lễ hội đón tết cổ truyền 2024 đang diễn ra sôi nổi tại nhiều quốc gia khu vực Đông Nam Á.

Ngắm những ngôi chùa có kiến trúc độc đáo của người Khmer tại Sóc Trăng

Ảnh 13:16 05/04/2024

Sóc Trăng là tỉnh có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống nhất cả nước, vì thế cũng là nơi lưu giữ những bản sắc văn hóa độc đáo của người Khmer, đặc biệt là kiến trúc tại các ngôi chùa.

Khai mạc triển lãm tưởng niệm 10 năm ngày Đại lão Hòa thượng Thích Trí Tịnh viên tịch

Ảnh 18:30 01/04/2024

Chiều 31-3, triển lãm về cuộc đời và đạo nghiệp của Đại lão Hòa thượng Thích Trí Tịnh (1917-2014), Đệ nhất Phó Pháp chủ kiêm Giám luật Hội đồng Chứng minh, Chủ tịch Hội đồng Trị sự GHPGVN đã được khai mạc tại chùa Vạn Đức (TP.Thủ Đức).

Xuất gia báo hiếu, nghi lễ quan trọng nhất đời người ở Myanmar

Ảnh 11:00 17/03/2024

Hầu hết người dân ở Myanmar đều một lần trải qua nghi lễ Shin Pyu để lên chùa tu tập, báo hiếu cha mẹ.

Xem thêm