Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 07/03/2015, 12:03 PM

Chùa Từ Vân - phòng thuốc Đông y trị bệnh cứu người

Vãn cảnh chùa Từ Vân (Nha Trang) trong những ngày đầu Xuân Ất Mùi, đảnh lễ Phật, chúc xuân Đại lão HT.Thích Minh Trí (Lương y Lê Khắc Đàm) - trú trì nguyên Chánh Thư ký BTS GHPGVN tỉnh Khánh Hòa. 

Được biết Ngài năm nay đã ở độ tuổi thượng thọ chín mươi, tuổi xưa nay hiếm! Thế nhưng Ngài vẫn nhất tăng, nhất tự, minh mẫn, sáng suốt xử lý mọi việc trong chùa. Tuy bây giờ Ngài không còn trực tiếp xem mạch bốc thuốc trị bệnh, cứu người, do tuổi đã cao. Phòng thuốc Đông y của Ngài đã có những đệ tử, học trò kế thừa, vẫn đông khách như xưa…

Chùa Từ Vân tọa lạc tại số 9 đường Trần Nhật Duật, TP.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Chùa do Tổ khai sơn - cố Đại lão HT.Thích Nhơn Trực (1886-1987) kiến lập. 

Tổ khai sơn chùa Từ Vân thế danh Võ Phương, húy thượng Như hạ Chất, tự Tâm Phát, đạo hiệu Nhơn Trực, thuộc đời thứ 42 dòng Lâm Tế Liễu Quán. Ngài sinh năm 1890 tại Gò Dưa, Phước Hải nay là phường Phước Hải, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Ngài là đệ tử của Tổ Phước Tường, húy thượng Thanh hạ Chánh, tự Quảng Đạt, hiệu Phước Tường, ngài là đồng sư với Bồ tát Thích Quảng Đức - Hòa thượng Thích Nhơn Tri, húy thượng Thị hạ Thủy, tự Hạnh pháp.

Ngài khai sơn sáng lập chùa Từ Vân năm 1952, tại số 9 Trần Nhật Duật, phường Phước Tiến, Tp.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, trên một vùng đất rộng mênh mông giữa lòng thành phố biển, đáp ứng với nhu cầu chiêm bái của đồng bào phật tử vùng đất mới (Xóm Mới). Ngày xưa, lúc mới xây dựng chùa, nơi đây là một bãi cát bao bọc từ đường Trần Nhật Duật giáp với đường Nguyễn Trãi và vòng qua đường Phù Đổng thành một vòng cung ranh giới giữa hai phường Phước Tiến và Phước Hòa.
Cổng chùa Từ Vân, 9 Trần Nhật Duật, Nha Trang, Khánh Hòa
Sau hơn 60 năm xây dựng và phát triển chùa Từ Vân Nha Trang đã trải qua nhiều lần trùng tu: lần thứ nhất năm 1964, sau mùa pháp nạn Phật giáo miền Nam 1963, sau cơn mưa trời lại sáng. Phật giáo Khánh Hòa, sau pháp nạn 1963 có nhiều khởi sắt đặc biệt, nhiều tự viện được trùng tu, đồng bào phật tử đến chùa mỗi lúc một đông.

Trùng tu lần thứ hai năm 1970, lần thứ ba năm 1974 và trùng tu gần đây nhất vào năm 1988, ngôi chùa có quy mô phạm vũ huy hoàng trang nghiêm tú lệ như hiện nay gồm: Chánh điện, hậu Tổ, đông lan, Tây trúc, nhà trù, phòng thuốc Từ thiện, cổng Tam quan, Tháp Tổ Khai sơn, Bửu tháp Xá lợi, tượng Phật Mẫu Chuẩn Đề lộ thiên…

Đại lão HT.Thích Nhơn Trực ngài không những là Tổ Khai sơn chùa Từ Vân (Nha Trang), mà ngài còn là trú trì chùa Linh Phong, chùa Long Quang (Nha Trang). Ngài là vị gia trì hiển mật uy danh, oai đức một thời của Phật giáo tỉnh Khánh hòa. Ngài là bậc tiền bối đã truyền trao Gia trì hiển mật cho nhiều Tôn đức gia trì hiện nay, đồng thời ngài là Tổ của đoàn Múa Lục cúng hoa đăng (Ninh Hòa).

Nói về đoàn Múa Lục Cúng, cách đây khoảng trên 80 năm tại Ninh Hòa có một đoàn Lục Cúng Hoa Đăng gọi tắt là Múa Lục Cúng. Lục Cúng có nghĩa là sáu lần cúng. Tương ứng với mỗi lần cúng là một trong sáu lễ vật cúng dường: hoa, hương, đèn, trà, quả, nhạc. Mục đích của Lục Cúng là nhằm cúng dường chư Phật.

Người sáng lập ra đoàn múa Lục Cúng (Ninh Hòa) là Thầy Cửu phẩm lý trưởng Võ Phương, còn gọi là Thầy xã Vạn Hữu, sau này Ngài xuất gia đầu Phật là Tổ Khai sơn chùa Từ Vân (Nha Trang).

Cuối năm 1934, duyên lành đã đến, thầy phát nguyện xuất gia với Tổ Phước Tường, được Tổ ban pháp hiệu Thích Nhơn Trực. Khoảng cuối thập niên 50 (thế kỷ XX) Ngài về trụ trì ngôi cổ tự Linh Phong Nha Trang, sáng tác Thập Linh Phong Cổ Tự Diễn Ca với trên 2500 câu lục bát. Mấy năm sau, ngài trụ trì chùa Long Quang, Nha Trang. Rồi năm 1952, ngài  khai sơn chùa Từ Vân tọa lạc số 9 đường Trần Nhật Duật, phường Phước Tiến, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Sau năm 1980, ngài được GHPGVN tỉnh Phú Khánh suy tôn Đàn Đầu Đệ Tam Hòa thượng và được cung thỉnh thành viên Hội đồng Chứng minh Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Trưởng lão HT.Thích Nhơn Trực đã thâu thần an tường viên tịch vào ngày 28-7 năm Đinh Mão (1987), trụ thế 102 năm (1886-1987). Ngài là bậc tôn túc có tuổi thọ cao nhất của Phật giáo Khánh Hòa từ trước đến nay. Tháp ngài hiện tôn trí tại chùa Từ Vân (Nha Trang).
Bàn Tổ Khai sơn chùa Từ Vân, Nha Trang
Kế thừa đệ nhị trú trì chùa Từ Vân là HT.Thích Minh Trí (Lương y Lê Khắc Đàm). Chùa Từ Vân hiện nay không chỉ là nơi phật tử sớm tối đi về tụng kinh, niệm Phật, làm lành, lánh dữ, tu nhân hướng thiện, mà tại chùa còn có phòng mạch, bốc thuốc Đông y trị bệnh cứu người, đã từng cứu chữa cho nhiều bệnh ngặt nghèo bệnh viện, bác sĩ từ chối điều trị, vì thế đã được bà con đồng bào phật tử khắp nơi tìm về nương nhờ cửa Phật trị bệnh…

Ấn tượng khi đến vãn cảnh đầu xuân chùa Từ Vân (Nha Trang) là chùa không có thùng Phước Sương. Thầy trú trì không nhận cúng dường bằng tịnh tài của mọi người. Thầy làm thuốc trị bệnh, cứu người, nuôi mình, để không phải mắc nợ đàn na tín thí…
Phòng thuốc Đông y chùa Từ Vân (Nha Trang)
Phật tử đến chùa Lễ Phật, thăm Thầy
Tôn tượng Phật Mẫu Chuẩn Đè Vương lộ thiên tại chùa Từ Vân Nha Trang
Đại hùng bửu điện chùa Từ Vân, Nha Trang
Bởi vì như Tổ Quy Sơn Đại Viên Thiền Sư Cảnh Sách đã dạy: "Phù xuất gia giả, phát túc siêu phương, tâm hình dị tục. Thiệu long Thánh chủng, chấn nhiếp ma quân, dụng báo tứ ân, bạc tế tam hữu, nhược bất như thử, lạm xí tăng luân, ngôn hạnh hoang sơ, hư triêm tín thí…” (Ôi, luận người xuất gia, phải đi đến bậc Đại thừa. Tâm, hình khác tục. Nối thạnh giòng Phật, đánh dẹp ma quân, trên đền trả bốn ơn, dưới cứu giúp ba cõi. Nếu người xuất gia không lập hạnh như vậy, tức là ma quỷ trà trộn, trong hàng tăng chúng. Lời nói hạnh làm hoang đàng, luống hao của tín thí…). Năm mới, đến chùa lễ Phật, chúc Xuân Thầy, nhìn hình ảnh Thầy tuổi đã cao, chống gậy đi thắp hương, thật cảm động biết bao!
Đường vào Phòng Khám bệnh

Thật đúng là:

“Mái chùa che chỏ hồn dân tộc
Nếp sống muôn đời của Tổ tông.”

Phòng thuốc Đông y chùa Từ Vân Nha Trang
Di Lặc Tôn Phật tại chùa Từ Vân Nha Trang
Đại lão HT.Thích Minh Trí  thắp hương lễ Tổ Khai sơn

Trí Bửu
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Một vài đặc điểm kiến trúc của ngôi chùa Việt

Chùa Việt 10:25 16/04/2024

Ngôi chùa được xem là bảo tàng nghệ thuật, là nơi lưu giữ nhiều di sản Phật giáo có giá trị. Bản thân kiến trúc chùa còn chuyển tải nhiều giá trị về lịch sử, văn hóa và tôn giáo.

Ngôi chùa cổ nằm chênh vênh trên vách núi hơn 500 năm

Chùa Việt 08:30 15/04/2024

Tương truyền, chùa Vô Vi được khởi dựng từ thời Đinh (thế kỷ X), sau nhiều biến cố của lịch sử, chùa được dời lên vách núi như ngày nay đã hơn 500 năm.

Hàng cây cổ thụ độc nhất vô nhị dẫn lối vào ngôi chùa màu hồng hơn 400 năm tuổi

Chùa Việt 07:45 14/04/2024

Chùa Hàng Còng, ngôi chùa duy nhất trong tỉnh An Giang có hàng cây còng cổ thụ nối dài từ cổng vào đến bên trong khuôn viên với bề dày lịch sử hàng trăm năm.

Phát huy di sản chùa Thầy

Chùa Việt 11:23 13/04/2024

Chùa Thầy là một trong những ngôi chùa nổi tiếng nhất Việt Nam nằm trong Di tích quốc gia đặc biệt chùa Thầy và khu vực núi đá Sài Sơn, Quốc Oai, Hà Nội.

Xem thêm