Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 20/11/2018, 14:14 PM

Công cuộc từ thiện của tỷ phú Bill Gates

Bill & Melinda Gates Foundation là một quỹ từ thiện lớn nhất thế giới được thành lập năm 2000 do vợ chồng Bill Gates quản lý.

Khi mới thành lập, Quỹ được lập ra nhằm nâng cao chăm sóc y tế, giảm đói nghèo trên toàn cầu, hỗ trợ tiếp cận công nghệ thông tin tiên tiến tại Mỹ.

Nguồn tài chính của quỹ chủ yếu đến từ quỹ tín thác Bill & Melinda Gates Foundation Trust - là tài sản của vợ chồng tỷ phú Bill Gates. Ngoài ra, quỹ còn ghi nhận đóng góp lớn của Warrent Buffett. Tính đến cuối năm 2015, giá trị cổ phiếu đóng góp của ông lên tới 17 tỷ USD. Tổng tài sản của quỹ hiện là 39,5 tỷ USD.

Bill Gates

Danh mục đầu tư của quỹ chủ yếu là cổ phiếu Berkshire Hathaway của Warren Buffett và trái phiếu Chính phủ Mỹ. Hiện Bill & Melinda Gates Foundation Trust đã rót 4,7 tỷ USD để thực hiện các hoạt động từ thiện. Ngoài ra, quỹ còn đầu tư khá lớn vào ngành hàng tiêu dùng và công nghiệp.

Theo Forbes, Bill Gates là người giàu nhất thế giới với tổng tài sản hơn 78 tỷ USD. Chủ tịch và người sáng lập ra tập đoàn Microsoft trong những năm qua luôn thực hiện chiến lược đầu tư "bỏ trứng vào nhiều rổ". Hiện ông nắm 18% cổ phần của Microsoft, có công ty quản lý quỹ Cascade Investment và quỹ tín thác Bill & Melinda Gates Foundation Trust đầu tư vào rất nhiều cổ phiếu, quỹ trên toàn cầu.

Bill Gates và vợ là Melinda Gates đã đi làm từ thiện rất nhiều trong suốt 2 thập kỷ vừa qua, nhưng đến năm 2010 ông mới quyết định hợp tác cùng người bạn thân Warren Buffet - cũng là một tỷ phú nổi danh thế giới - lập ra quỹ thỏa thuận Giving Pledge để cho mọi người có cơ hội được tin tưởng giao phó phần tài sản của mình làm từ thiện cho xã hội theo ý nguyện của họ.

2 vợ chồng nhà Gates rất hứng thú với các hoạt động mang tinh thần nhân ái từ trước cả khi kết hôn. Họ nhận thấy đó là một trách nhiệm của những người giàu có và thành đạt, phải làm hết mình vì lòng nhân ái trong cuộc sống. "Một khi bạn đủ giàu và chăm sóc, quan tâm được bản thân cùng những người mình yêu thương, điều tốt nhất nên làm tiếp theo với sự giàu có đó là giúp đỡ cộng đồng, xã hội làm điều tương tự," trích lời của Bill Gates.

Hiện đã có hơn 36 tỷ USD được Bill Gates cho đi làm từ thiện sau khi ký thỏa thuận, đầu tư vào các dự án sức khỏe toàn cầu, giáo dục, cứu trợ nghèo đói... Những căn bệnh nguy hiểm như sốt rét cũng được "quan tâm" bằng 2 tỷ USD ngay từ năm 2000, hay 50 triệu USD được Gates hào phóng chi ra ngay cho công cuộc chữa bệnh dịch Ebola bùng phát ở châu Phi vào năm 2014…

gia dinh bill gates

Gia đình tỷ phú Bill Gates

Gần đây nhất là những chương trình bổ trợ dinh dưỡng cho người dân ở Nigeria với tiền quỹ đầu tư 100 triệu USD, 80 triệu USD để phổ cập bình đẳng giới tính và lập ra nhiều dự án cổ vũ nữ quyền cũng như các kiến thức cần thiết cho phái đẹp trong cuộc sống.

Người sở hữu Quỹ Bill & Melinda Gates mới đây đã chi 200 triệu USD trong 7 năm nghiên cứu về vệ sinh môi trường, giới thiệu 20 thiết kế toilet mới và bộ phận xử lý chất thải để loại bỏ các tác nhân gây hại, chuyển hóa chất thải con người thành nước sạch và phân bón.

"Những công nghệ bạn sắp thấy ở đây là những tiến bộ đáng kể nhất trong lĩnh vực vệ sinh môi trường trong gần 200 năm qua" – Bill Gates phát biểu tại Hội chợ triển lãm về nhà vệ sinh Reinvented tại Bắc Kinh ngày 6/11/2018.

Trong giáo lý nhà Phật, bố thí gồm có 3 loại: Tài thí, Pháp thí và Vô úy thí.

Tài thí

Là bố thí về vật chất, gồm có bố thí nội tài và ngoại tài. Ngoại tài là những tài sản của cải vật chất ngoài thân như tiền bạc, thực phẩm, các vật dụng, phương tiện cần thiết trong đời sống… Nội tài là tài sản trong thân như mắt, tai, mũi, lưỡi, máu, các cơ quan bộ phận của cơ thể, kể cả sự sống thân mạng.

Pháp thí

Là đem lời hay, lẽ phải, những chân lý đúng đắn, những lời dạy quí báu của đức Phật để chỉ bày, khuyên bảo người khác. Hoặc tu hành chân chính theo lời Phật dạy để làm khuôn mẫu cho người bắt chước, bỏ dữ theo lành, cải tà quy chính đều là pháp thí.

Pháp thí có giá trị rất lớn lao hơn cả tài thí. Vì tài thí chỉ giúp người khác bớt túng thiếu về vật chất trong một thời gian, hay nhiều nhất là cứu giúp một đời người.

Vô úy thí

Vô úy nghĩa là không sợ. Vô úy thí là làm cho người khác không sợ, hết sợ.

Trong Kinh Kim Cang, Phật dạy làm việc thiện nhưng không được chấp công, hóa độ mà thấy mình không hóa độ. Nghĩa là khi làm từ thiện, chúng ta phải biết tôn trọng người mình giúp, không có ý coi thường. Khi trao quà, phải hết sức vui vẻ, trân trọng và khiêm hạ....

Thiện Tâm

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Bậc Thầy mô phạm

Chân dung từ bi 14:50 25/03/2024

Giản dị nhưng sâu lắng, nghiêm nghị mà từ bi, nhẹ nhàng nhưng vững chãi, uy hùng mà bao dung. Mỗi lời nói của khẩu đều là Pháp ngữ, mỗi động tĩnh của thân đều là Phật hạnh. Tùy duyên nhậm vận, trọn đời thuyết pháp cứu độ quần sinh, hòa quang đồng trần, thuận theo nhân tâm mà hành Phật sự.

“Làm đến Hòa thượng mà tôi nhận thấy còn thua hồi nhỏ”

Chân dung từ bi 10:15 11/03/2024

Có lúc giữa chúng đông, tôi thường nói, bây giờ làm đến Hoà thượng mà tôi nhận thấy còn thua hồi nhỏ. Ai nấy đều ngạc nhiên!

Cuộc đời và đạo nghiệp của Đệ Tam Tổ Huyền Quang

Chân dung từ bi 16:00 02/03/2024

Thiền sư Huyền Quang玄光 (1254-1334), thế danh là Lý Đạo Tái[1] 李道載, quê ở hương Vạn Tải, lộ Bắc Giang Hạ (khoảng những năm niên hiệu Hồng Đức 1470-1497 đời Lê Thánh Tông đổi tên thành xã Vạn Tư, huyện Gia Định; nay thuộc xã Thái Bảo, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh).

Thiền sư Vạn Hạnh - Hình tượng ngàn năm

Chân dung từ bi 11:20 06/02/2024

Ngài họ Nguyễn, tên thật và năm sanh chưa thấy tài liệu nào ghi nhận. Ngài viên tịch vào năm 1018. Về sau, khi tham khảo sách Thi văn Lý - Trần, NXB Khoa Học Xã Hội, Hà Nội, có ghi tên thật của ngài là Nguyễn Văn Hạnh, người ở châu Cổ Pháp, làng Dịch Bảng thuộc tỉnh Bắc Ninh.

Xem thêm