Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 15/07/2018, 21:12 PM

Đà Nẵng: Khóa tu mùa hè “Ươm mầm tuệ giác” tại chùa Long Hoa

Ngày 01/06/Mậu Tuất (13/07/2018), HT.Thích Huệ Thường, trụ trì chùa Long Hoa (Ngũ Hành Sơn - Đà Nẵng) đã tổ chức buổi lễ khai mạc khóa tu mùa hè dành cho tuổi trẻ lần thứ 2 với chủ đề “Ươm mầm tuệ giác”.

Buổi lễ có sự tham dự của: HT.Thích Quang Nhuận, Phó trưởng ban Thường trực Ban Hoằng pháp T.Ư GHPGVN, Chư tôn đức trụ trì các chùa trong địa bàn quận, thành phố và hơn 300 khóa sinh.

Trong ánh sáng vàng nhẹ của buổi sớm mai, nụ cười của các em khóa sinh như rạng rỡ hơn, vui tươi hơn sau bao tháng ngày học tập vất vả, căng thẳng. Giờ đây, các em đã chính thức bước vào mái già lam uy nghi để trải nghiệm cuộc sống an lạc, thảnh thơi với ánh sáng nhiệm màu của Phật pháp trong 3 ngày diễn ra khóa tu.
 
Khóa tu mùa hè là hoạt động thiết thực và gần gũi, được tổ chức hằng năm nhằm hướng các bạn trẻ nhận ra mục đích và lý tưởng trong cuộc sống; đồng thời tạo ra sân chơi lành mạnh, giáo dục tâm linh, đạo đức và hướng thiện cho giới trẻ, với mong muốn xây dựng một thế hệ tương lai tươi sáng, phát triển toàn diện trí tuệ và đạo đức trong thế giới hội nhập hiện nay. 

“Tuổi trẻ hôm nay thế giới ngày mai
Sơn hà một gánh nặng trên vai
Vững bước đi lên giữa cuộc đời
Rạng rỡ như vầng dương buổi sớm
Vinh quang chờ đón một ngày mai”

Thông qua khóa tu, BTC hi vọng góp phần xây dựng một cộng đồng xã hội sống đạo đức, văn minh cùng phát triển trong tinh thần đầy tính nhân văn và sự hiểu biết, mang lại giá trị cho công cuộc trồng người và sự nghiệp hoằng dương Chính pháp, thể hiện tinh thần Phật giáo luôn đồng hành cùng dân tộc trong hơn 2000 năm qua. Đó cũng là lý do khóa tu mùa hè luôn được sự đón nhận quan tâm của nhiều tầng lớp nhân dân trong xã hội.

Tham gia khóa tu, các em có cơ hội được trải nghiệm các hoạt động phong phú như vui chơi giải trí, thể dục thể thao, giao lưu văn hóa văn nghệ, trao đổi kỹ năng sống, trò chơi vui nhộn mang tính tập thể, nghe pháp thoại, thiền định và các tiết mục sinh hoạt có ý nghĩa khác. Không điện thoại, không internet - mới đầu sẽ có nhiều bất tiện nhưng khi đã quen dần với nhịp sống trong chùa, các em sẽ cảm nhận được niềm hạnh phúc, an lạc trong thân tâm.

Như lời chia sẻ của em Viên - một tình nguyện viên trong khóa tu mùa hè năm nay: “Mình đã được 8 tiếng 9 phút tuổi. Sở dĩ mình có tên tuổi như vậy là vì hôm này mình đã và đang được tham gia khóa tu “Ươm mầm tuệ giác” lần thứ 2 tại chùa Long Hoa (Ngũ Hành Sơn - Đà Nẵng). Mình đã có mặt và bắt đầu làm việc từ lúc 5h sáng và tới giờ là được 8 tiếng 9 phút. Mặc dù công việc vất vả những để mang lại nụ cười cho các tu sinh và hơn nữa là thành công của toàn đại chúng chùa Long Hoa, mình rất hạnh phúc. Mình cảm thấy rất vinh hạnh khi được cống hiến và hy vọng sẽ được góp sức nhiều hơn nữa vào công việc phật sự.

Đây là lần đầu tiên mình được tham dự khóa tu tại chùa Long Hoa. Lần đầu tiên phải tạm ngưng các thói quen hàng ngày như ăn muộn, dậy trễ để bắt đầu vào kỉ cương và nề nếp của chùa. Phải tạm dừng các thú vui như facebook và các trang mạng xã hội để bắt đầu cho những bài học và chương trình bổ ích do quý thầy mang lại. Mình cảm thấy rất hào hứng và một ít buồn ban đầu khi phải xa nhà trong 3 ngày diễn ra khóa tu. Hy vọng đây sẽ là những ngày vàng để mình có cơ hội tìm lại chính mình và giao lưu với nhiều huynh đệ mới”.
 
Những dòng xúc cảm đầy chân thành đã được các em ghi lại trên giấy sau một ngày tu tập đầy ý nghĩa: “Con tên là Bùi Thị Minh Thương, xin thay mặt các bạn khóa sinh nói lên cảm nghĩ ngày đầu khóa của chúng con. Vừa mới nhìn nhau bằng ánh mắt, nụ cười trìu mến của quý thầy và các anh chị tình nguyện viên mà con thấy hạnh phúc, yêu lắm! Bởi ngoài kia con chưa nhận được sự nhiệt tình nồng hậu đến vậy, mà chỉ có mái chùa, mái nhà lam. Từng lời phát biểu, lời dặn dò của mọi người, tất cả đều thấm nhuần trong con. Nó nhẹ nhàng, giản dị mà sâu sắc vô cùng. Từng cái pháo tay, đóa hoa thơm ngát mà những mầm nhân trong chúng con, đó là sự cảm ơn đến mọi người nhiều lắm xuất phát từ đáy lòng chúng con. Hỏi đi đâu tìm được một tình yêu và một niềm vui thật sự tồn tại trong cuộc sống này. Tất cả ở đây, ở những trái tim nhỏ bé nhưng đầy sự nồng nhiệt ở ngôi chùa thân thương. Chùa Long Hoa yêu dấu!".

Mùa hè - mùa của người trẻ được nghỉ ngơi, thư giãn sau những tháng ngày học miệt mài căng thằng trên ghế nhà trường, với biết bao áp lực để chuẩn bị cho các kì thi quan trọng. Mỗi người sẽ có những lựa chọn riêng cho kì nghỉ quý giá của mình: Có bạn sẽ chọn đi du lịch, đi phượt hay dành cả ngày để ngủ bù cho quãng thời gian khổ luyện dùi mai kinh sử đầy vất vả. Nhưng cũng có những bạn trẻ háo hức rủ nhau cùng đăng kí tham gia các khóa tu mùa hè như em Viên và em Thương.

Mái chùa cổ kính rêu phong đầy thân thương lại là nơi các em lựa chọn để trở về, để làm mới lại thân tâm, để vui chơi và chia sẻ với nhau những tâm sự, khúc mắc trong cuộc sống. Trên tất cả, tại nơi đây các em sẽ được “ươm mầm” hạt giống chánh niệm, hạt giống của tình thương và sự hiểu biết. Từ những hạt giống tốt lành ấy, các em sẽ trở thành những người con Phật với đầy đủ từ bi và "tuệ giác".

Khánh Quản
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm