Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 14/05/2019, 11:45 AM

Đại Lễ Vesak 2019: Thành công tốt đẹp ngoài sự mong đợi và bản Tuyên bố chung Hà Nam

"Tạo nguồn năng lượng cảm hứng, làm mới cam kết về xây dựng một thế giới hòa bình" - đó là khẳng định của Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Trị sự, Giáo hội Phật giáo Việt Nam, tại Lễ bế mạc Đại lễ Vesak Liên hợp quốc (LHQ) năm 2019 tại Tam Chúc, Hà Nam sáng 14/5.

>>ĐẠI LỄ VESAK LIÊN HỢP QUỐC 2019

Sau 2 ngày chính thức diễn ra với chuỗi các sự kiện liên tục, sáng nay, 14-5, Đại lễ Phật đản Vesak Liên Hiệp Quốc (LHQ) 2019 diễn ra phiên bế mạc, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế Tam Chúc (tỉnh Hà Nam).

Tham dự chương trình bế mạc có sự hiện diện của HT. Thích Đức nghiệp, Phó pháp chủ HĐCM GHPGVN, HT. TS. Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch HĐTS, Chủ tịch Ủy ban Tổ chức Quốc tế Đại lễ Vesak LHQ, HT. GS. TS Phra Brahmapundit, Chủ tịch Ủy ban tổ chức Quốc tế Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc, ông Trương Hòa Bình, UVBCT, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nước CHXHCNVN, ông Shri M. Chủ tịch Thượng viện Vương quốc Bhutan, bà Armida Salsiah Alisjahbana, Tổng giám đốc UNESCO, ông Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương đảng, Bí thư tỉnh ủy tỉnh Hà Nam cùng sự tham dự của lãnh đạo đảng, nhà nước, chư tôn đức tăng ni lãnh đạo GHPGVN, các Ban, viện Trung ương, các Đại sứ, bộ trưởng, trưởng các phái đoàn ngoại giao quốc tế, cùng hàng ngàn quý đại biểu trong và ngoài nước về tham dự.

Lễ bế mạc Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc 2019. Ảnh: Quang Hưng

Lễ bế mạc Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc 2019. Ảnh: Quang Hưng

Tại Lễ bế mạc Đại lễ Vesak 2019 đã ra Tuyên bố chung Vesak 2019 - Tuyên bố Hà Nam với 9 Điều cơ bản:

Điều 1: Cam kết chung;

Điều 2: Hồi đáp của Phật giáo về trách nhiệm cùng chia sẻ;

Điều 3: Cách tiếp cận Phật giáo về xã hội bền vững;

Điều 4: Lãnh đạo có chính niệm vì hòa bình bền vững;

Điều 5: Cách tiếp cận Phật giáo về gia đình hài hòa, y tế và xã hội bền vững;

Điều 6: Cách tiếp cận Phật giáo đối với giáo dục toàn cầu về đạo đức;

Điều 7: Phật giáo và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0;

Điều 8: Cách tiếp cận Phật giáo về tiêu thụ có trách nhiệm và phát triển bền vững;

Điều 9: Áp dụng chính sách và kết luận.

Diễn văn Bế mạc do Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Trị sự, Giáo hội Phật giáo Việt Nam, nêu rõ: "Trong thông điệp gửi tới Đại lễ Vesak năm nay, Tổng Thư ký LHQ nhấn mạnh: Kỷ niệm ngày Vesak, chúng ta cùng nhau tạo nguồn năng lượng cảm hứng, làm mới cam kết về xây dựng một thế giới hòa bình và chân giá trị cho tất cả. Trong bài phát biểu của mình tại phiên khai mạc, Phó Tổng thư ký LHQ đã nêu ra cam kết các giá trị mà LHQ đang phấn đấu trong chương trình nghị sự phát triển bền vững đến năm2030, trong đó có sự đóng góp của Ủy ban Tổ chức Đại lễ Vesak LHQ (ICDV).

Hội thảo khoa học quốc tế Đại lễ Vesak LHQ năm nay kết tinh trí tuệ và niềm hứng khởi của hơn 1.650 đại biểu quốc tế đến từ 112 quốc gia và vùng lãnh thổ cùng hơn 3.000 chư tôn đức Tăng ni, Phật tử từ Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã được đúc kết trong Tuyên bố Hà Nam 2019 sẽ là cam kết của cộng đồng Phật giáo thế giới, góp phần xây dựng hòa bình cho nhân loại".

Diễn văn cũng khẳng định, Đại lễ Vesak LHQ lần thứ 16 được tổ chức tại Trung tâm Văn hóa Phật giáo Tam Chúc, Hà Nam, đã thành công viên mãn.

Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Trị sự, Giáo hội Phật giáo Việt Nam, phát biểu tại Lễ bế mạc Đại lễ Vesak Liên hợp quốc (LHQ) năm 2019

Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Trị sự, Giáo hội Phật giáo Việt Nam, phát biểu tại Lễ bế mạc Đại lễ Vesak Liên hợp quốc (LHQ) năm 2019

Tại Lễ bế mạc, Hòa thượng Brahmapundit, Chủ tịch Ủy ban Tổ chức quốc tế Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc (viết tắt là ICDV); Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình; Chủ tịch Thượng viện Bhutan đã phát biểu ý kiến.

Hòa thượng Brahmapundit chia sẻ rằng, sau buổi lễ này, tất cả đại biểu hãy kết nối với nhau trong tình đoàn kết. Hòa thượng cũng đánh giá cao công tác tổ chức Đại lễ của Việt Nam, tin tưởng đại biểu tham dự đã có ấn tượng đẹp về đất nước và Phật giáo Việt Nam. 

Chủ tịch sáng lập ICDV cảm ơn và hẹn gặp lại đại biểu trong Vesak kỳ sau.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình phát biểu tại Lễ bế mạc

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình phát biểu tại Lễ bế mạc

Phát biểu tại lễ Bế mạc, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình khằng định, Đại lễ Vesak LHQ năm 2019 tại Việt Nam với chủ đề “Cách tiếp cận của Phật giáo về sự lãnh đạo toàn cầu và trách nhiệm cùng chia sẻ vì xã hội bền vững” đã được tuyên xưng trong tinh thần dân chủ, hòa hợp và trách nhiệm lớn lao.

Các ý nguyện tốt đẹp về một thế giới hoà bình, về một xã hội phát triển bền vững đã được thảo luận, thống nhất thể hiện qua tuyên bố chung Hà Nam Vesak 2019, khẳng định sự đóng góp thiết thực, hiệu quả của Phật giáo Việt Nam nói riêng và Phật giáo thế giới nói chung vào việc hiện thực hoá các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc. Với những đóng góp đó, chúng ta hy vọng về một tương lai tươi sáng của nhân loại và những bất ổn của xã hội như: Chiến tranh, xung đột dân tộc, sắc tộc, tôn giáo, khổ đau của nhân loại, khoảng cách giàu nghèo, vấn đề đói nghèo và biến đổi khí hậu,…từng bước được đẩy lùi trong tương lai không xa. Tư tưởng tốt đẹp của Đại lễ Vesak LHQ sẽ tiếp tục được phát huy mạnh mẽ trong thông điệp về hoà bình và yêu thương của Đức Phật. 

Chủ tịch Thượng viện Bhutan - ông Tashi Dorji phát biểu cũng có lời phát biểu. Ông bày tỏ niềm hoan hỷ được dự Đại lễ, cảm ơn BTC. Chủ tịch Thượng viện Bhutan chúc mừng VN đã tổ chức thành công Đại lễ Vesak lần thứ 16 và là lần thứ 3 tại VN.

Ông giới thiệu Phật giáo và văn hóa đất nước Bhutan cũng là văn hóa Phật giáo. Ông nói lãnh đạo Phật giáo ảnh hưởng sâu sắc đến các vị quân vương Bhutan. "Quân vương mà thấm nhuần ánh sáng Phật pháp sẽ có đời sống cao đẹp trong kiếp này đến kiếp sau", ông nói. Từ đó, người dân sẽ hành động theo cách quân vương đã sống, xã hội sẽ tốt đẹp. Ông tán dương, ngưỡng mộ đương kim Quốc vương Bhutan với đời sống Phật giáo.

Chủ tịch Thượng viện khẳng định giá trị của chỉ số Hạnh phúc Quốc gia mà Đệ tứ Quốc vương đã khởi xướng đến nay. Ông nhấn mạnh, nhà lãnh đạo lấy giáo lý Phật giáo làm triết lý vận hành đất nước sẽ trở thành nhà lãnh đạo có ảnh hưởng toàn cầu - đem lại không chỉ hạnh phúc không chỉ cho nhân dân nước mình mà còn ảnh hưởng đến toàn nhân loại...

TT.Thích Đức Thiện - Phó chủ tịch, Tổng thư ký GHPGVN, Tổng thư ký Vesak LHQ 2019 đã đọc bản Tuyên bố

TT.Thích Đức Thiện - Phó chủ tịch, Tổng thư ký GHPGVN, Tổng thư ký Vesak LHQ 2019 đã đọc bản Tuyên bố

Đặc biệt TT Thích Đức Thiện - Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký GHPGVN, Tổng thư ký Vesak LHQ 2019 đã đọc bản Tuyên bố chung Hà Nam:

Chúng tôi có mặt Đại hội này, dựa vào Nghị quyết 54/115 đã được thông qua vào ngày 15/12/1999 tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, kỳ họp thứ 54, chương trình nghị sự 174, trong đó tuyên bố rằng Đại lễ Vesak vào ngày trăng tròn tháng 5 Dương lịch, tương đương tháng 4 Âm lịch, được quốc tế công nhận và tổ chức tại Trụ sở Liên Hợp Quốc và các Văn phòng khu vực từ năm 2000 trở đi. Ngày Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc được tất cả truyền thống Phật giáo đồng tổ chức như lễ Tam hợp thiêng liêng. Đại lễ Vesak góp phần nâng cao sự hiểu biết, chia sẻ và hợp tác lẫn nhau giữa các truyền thống và tổ chức Phật giáo, cũng như các cá nhân, thông qua việc gặp gỡ, đối thoại giữa các nhà lãnh đạo Phật giáo và các học giả nhằm giải quyết những vấn đề quan tâm chung mang tính toàn cầu. Sau khi cùng thảo luận, chúng tôi đồng thuận thông qua và công bố thông điệp về hòa bình, xã hội bền vững và các vấn đề liên quan khác dựa trên lời dạy của Đức Phật về từ bi và trí tuệ.

Trong khi cùng nhau thảo luận các vấn đề liên quan đến “Cách tiếp cận của Phật giáo về sự lãnh đạo toàn cầu và trách nhiệm cùng chia sẻ vì xã hội bền vững”, chúng tôi đã chia sẻ quan điểm, kinh nghiệm và kết quả nghiên cứu về các xu hướng mới nhất và phát triển trong các lĩnh vực khác nhau, cũng như thận trọng xem xét tầm quan trọng, phạm vi, mức độ phức tạp và các tác động thực tế của những vấn đề này trên phạm vi toàn cầu.

Sau ba ngày làm việc, thuyết trình học thuật, thảo luận, trao đổi chuyên sâu, tham gia các sự kiện văn hóa và thắt chặt tình thân hữu Phật giáo, do đó, trong Lễ bế mạc của Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc và Hội thảo quốc tế thành công này, tất cả caccs đại biểu đã nhất trí thông qua Tuyên bố Hà Nam 2019 với 8 điều cơ bản:

( 1 ) Cam kết chung cùng thực hiện đầy đủ các Mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc.

( 2 ) Hồi đáp của Phật giáo về trách nhiệm cùng chia sẻ.

( 3 ) Cách tiếp cận Phật giáo về xã hội bền vững.

( 4 ) Lãnh đạo có chính niệm vì hòa bình bền vững.

( 5 ) Cách tiếp cận Phật giáo về gia đình hài hòa , y tế và xã hội bền vững.

( 6 ) Cách tiếp cận Phật giáo đối với giáo dục toàn cầu về đạo đức.

( 7 ) Phật giáo và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

( 8 ) Cách tiếp cận Phật giáo về tiêu thụ có trách nhiệm và phát triển bền vững.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Tịnh xá Ngọc Châu Như, Sóc Trăng, tổ chức Đại lễ Phật Đản

VESAK 2019 10:25 18/05/2019

Trong không khí của mùa Phật Đản năm 2019 – Phật lịch 2563, Ban trị sự Giáo hội Phật giáo thị xã Vĩnh Châu tiến hành Đại lễ Phật Đản vào sáng ngày 13/4 năm Kỷ Hợi (17/5/2019), tại Tịnh xá Ngọc Châu Như – Phường 2 – Thị xã Vĩnh Châu.

Kết thúc đại lễ Vesak 2019 để mở ra một đề tài nóng cần được quan tâm cấp thiết tiếp theo

VESAK 2019 10:27 17/05/2019

Với trên 300 tin, bài, phản ánh tâm tư nguyện vọng, quá trình chuẩn bị, thúc đẩy tinh thần hướng tới đại lễ Vesak, BBT phatgiao.org.vn đã nêu cao tinh thần đại hỷ xả từ bi trí tuệ của toàn thể Tăng ni Phật tử, bà con gần xa đã hướng về Vesak để đại lễ được thành công tốt đẹp.

Đại lễ Vesak 2019: Minh chứng về đất nước Việt Nam hòa bình, thân thiện

VESAK 2019 15:59 15/05/2019

Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc lần thứ 16 đã thành công tốt đẹp. Đây là đánh giá của Hòa thượng Brahmapundit, Chủ tịch sáng lập Ủy ban Tổ chức Quốc tế Đại lễ Vesak Liên hợp quốc (ICDV) cũng như nhiều đại biểu dự Đại lễ Vesak 2019.

Sau Việt Nam, nước nào sẽ đăng cai Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc Vesak năm 2020?

VESAK 2019 14:30 15/05/2019

Đại lễ Phật đản liên hợp quốc lần thứ 16 được tổ chức tại chùa Tam Chúc, Hà Nam vừa bế mạc sau 3 ngày (từ ngày 12 – 14/5). Quốc gia nào sẽ được chọn đăng cai Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc Vesak năm 2020 lần thứ 17?

Xem thêm