Đức Phật thuyết 10 kệ tán dương sự bố thí chỗ trú ngụ với vua Bimbisāra
Hỏi: Sau khi thọ nhận công viên Veḷuvana, Đức Phật thuyết pháp đến vua Bimbisāra của nước Magadha để tán dương sự bố thí chỗ ngụ bằng mười kệ tán dương với nội dung gì? Và điều Luật gì mà Phật đã chế định về việc thọ nhận chỗ trú ngụ?

Năm ước nguyện của vua Bimbisāra bạch cùng với Phật là gì?
Đáp:
Sau khi thọ nhận công viên Veḷuvana, Đức Phật thuyết pháp đến vua Bimbisāra của nước Magadha để tán dương sự bố thí chỗ ngụ như sau:
1. Đại vương! Ngoài Đức Phật Chánh biến tri, chúa tể của thế gian, không thể có người nào dầu người ấy có đến mười ngàn cái miệng cũng không thể lột tả hết những lợi ích phát sanh từ sự bố thí chỗ ngụ.
2. Đại vương! Người kiến tạo tịnh xá rồi dâng cúng đến chúng tỳ-khưu để làm chỗ trú ngụ cho họ, có thể được xem là người đã hoan hỉ, tín thành đến Tăng, sự trường thọ, sắc đẹp, hạnh phúc, sức mạnh và trí tuệ cao siêu.
3. Đại vương! Người kiến tạo tịnh xá rồi dâng cúng một cách rộng rãi để làm chỗ ngụ, ngăn chặn các điều nguy hại như nóng, lạnh, v.v…có thể gây nguy hại đến đời sống, có thể được xem là người đã cho sự bảo vệ mạng sống đến chư Tăng đang ngụ ở đó. Tất cả những thiện nhân có giới đức do Đức Phật dẫn đầu đều tán dương người bố thí tịnh xá như vậy, là người bố thí mạng sống.
4. Đại vương! Vị tỳ-khưu sống ở nơi quá nóng hoặc quá lạnh như ngoài trời, v.v… bị bức bách bởi khí hậu khắc nghiệt do thiếu duyên hỗ trợ thời sức mạnh, sắc tươi tốt, trí tuệ bậc cao của vị ấy không thể tồn tại vững chắc. (Sự tồn tại như vậy chỉ có thể xảy ra ở nơi trú ngụ an ổn). Người bố thí tịnh xá ấy có thể được xem là người hoan hỉ tín thành bố thí sức mạnh, sắc tươi tốt, và trí tuệ.
5. Đại vương! Người bố thí chỗ ngụ có thể được xem là người cho sự an lạc, vì chỗ ngụ hằng ngăn ngừa tất cả mọi điều khổ trong thế gian do bởi nóng lạnh, rận rệp, bò cạp, loài bò sát và những điều bức bách khác từ những ngọn gió độc và cơn nóng thiêu đốt.
6. Đại vương! Người bố thí chỗ ngụ giúp ngăn chặn các điều khổ gây ra bởi lạnh, nóng, gió, nắng, muỗi, mòng, cơn mưa sái mùa, các loài rắn độc, bò cạp, các loại thú hoang, v.v… Do đó, người bố thí chỗ ngụ ấy chắc chắn sẽ đạt được hạnh phúc của thân và tâm trong kiếp sau.
7. Đại vương! Người có tâm tịnh tín đầy hoan hỉ, xây dựng rồi bố thí chỗ ngụ khả ái, khả lạc mà sẽ đem lại sự thành tựu kiếp sống hạnh phúc và sự thịnh vượng. Chỗ ngụ ấy được dâng đến các vị tỳ-khưu bậc thánh có năm đức như giới, v.v… Tất cả chư Phật quá khứ đều khen ngợi vị thí chủ như vậy là người cho bốn điều hạnh phúc: sức mạnh, sự an vui, sắc tươi đẹp và trí tuệ.
8. Đại vương! Người đã từ bỏ cấu uế bỏn xẻn cùng với tham, xây dựng và bố thí tịnh xá để làm chỗ trú ngụ cho các vị tỳ-khưu bậc thánh, là những bậc có năm đức như giới, v.v… hư những người chuyên chở hàng hóa giao hàng đến những nơi mong muốn, cũng vậy, nghiệp là kẻ chở vị thí chủ tín thành đến chỗ hạnh phúc. Kết quả là người ấy được tái sanh vào các cõi chư thiên, nơi có ngũ dục sung mãn nhất là vật thực và chỗ ngụ.
9. Đại vương! Do đó, người có trí tuệ hằng quan tâm đến lợi ích của chính mình, nên sai người xây dựng tịnh xá khang trang, đáng khen ngợi, khả ái và rộng rãi. Rồi vị ấy nên thỉnh các vị tỳ-khưu có nhiều trí tuệ và kinh nghiệm đến ngụ trong tịnh xá. Vị ấy phải luôn luôn có tâm tịnh tín và tôn kính các vị tỳ-khưu đang trú ấy và hoan hỉ cúng dường đến họ nhiều loại vật thực, thức uống và y phục.
10. Đại vương! Do kết quả của phước thí về tịnh xá này với tâm tịnh tín, đại vương sẽ được hưởng sự giàu sang mỗi kiếp một to lớn hơn trong các cõi hạnh phúc, sau đó qua sự chứng đắc bốn đạo và bốn quả, đại vương sẽ được thành đạt hạnh phúc của Niết bàn, hoàn toàn thoát khỏi mọi sầu khổ.
Sau khi ban lời phúc chúc đến vua Bimbisāra bằng thời pháp tán dương sự dâng cúng tịnh xá, Đức Phật đứng dậy khỏi chỗ ngồi và cùng với một ngàn vị tỳ-khưu, về ngụ ở công viên Veḷuvana. Sau khi ban thời pháp thoại về sự dâng cúng Trúc Lâm viên bởi vua Bimbisāra, Đức Phật tuyên bố với các vị tỳ-khưu như vầy: “Anujānāmi Bhikkhave ārāmaṁ – Này các tỳ-khưu, Như Lai cho phép các thọ nhận nơi cư ngụ.”
Đại Phật Sử, Mingun Sayadaw.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn


Vua Tịnh Phạn phản ứng như thế nào khi Đức Phật khất thực từng nhà?
Đức Phật
Hỏi: Phản ứng của Vua Tịnh Phạn khi hay tin Đức Phật ôm bát khất thực từng nhà ngoài thành Ca Tỳ La Vệ ra sao?

Hoàng hậu Da Du Đà La đã nói với Thái tử La Hầu La điều gì khi thấy đức Phật khất thực?
Đức Phật
Hỏi: Khi thấy Đức Phật đi khất thực tại Kinh Thành Ca Tỳ La Vệ, Hoàng hậu Yasodharā, mẹ của Rāhula đã nói với Thái tử Rāhula điều gì?

Đức Phật thực hành hạnh trì bình khất thực thanh cao tại quê hương như thế nào?
Đức Phật
Hỏi: Sự kiện Đức Phật thực hành Hạnh Trì Bình Khất Thực thanh cao tại quê hương diễn ra như thế nào?

Sự kiện vi diệu gì đã xảy ra sau khi Phật thuyết Ân đức chư Phật?
Đức Phật
Hỏi: Sau khi Phật thuyết lên Ân đức của Chư Phật và kinh hành trên con đường Châu báu đã có sự kiện vi diệu gì đã xảy ra khi đó?
Xem thêm