Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Duyên Đạo

 Con theo Thầy sang Úc lần này, lòng tràn ngập nôn nao.

Audio

Khác với các đạo tràng ở châu Âu mà Thầy đã gầy dựng hay trải nghiệm tu học tại Đài Loan mà chúng con đã tháp tùng; đến xứ sở chuột túi - nơi con gái con đang nuôi dưỡng ước mơ của mình, con mang theo tâm trạng tràn đầy kỳ vọng nhưng cũng đầy thấp thỏm hồi hộp. Với con, đây là một hành trình có nhiều trải nghiệm, tích lũy được nhiều điều sâu sắc về “Bài học nhân duyên” được thể hiện qua từng khoảnh khắc.

Đạo tình của thầy Tâm Minh với thầy Trí Chơn. Ở sân bay Melbourne để sang Sydney, thầy Tâm Minh bất ngờ tới tiễn đoàn và thỉnh cầu thầy Trí Chơn mỗi năm sang đây hoằng pháp - Ảnh: Khánh An

Đạo tình của thầy Tâm Minh với thầy Trí Chơn. Ở sân bay Melbourne để sang Sydney, thầy Tâm Minh bất ngờ tới tiễn đoàn và thỉnh cầu thầy Trí Chơn mỗi năm sang đây hoằng pháp - Ảnh: Khánh An

1.

Tại chùa Hoằng Pháp, Thầy có hai thời giảng. Lời pháp Thầy ban, hội chúng trang nghiêm lắng nghe như nuốt từng lời. Bản thân con ngày nào cũng nghe hoặc ở nhà, hoặc ở công ty, vậy mà pháp thoại này Thầy giảng rất thâm sâu, chứa chan đạo tình. Kết thúc pháp thoại, Thầy Tâm Minh hát cúng dường bài “Nhớ mong Thầy”, giọng ca thanh thoát, du dương đã khiến con xúc động đến rơi lệ.

Thầy trụ trì đã kể lại việc thỉnh cầu Thầy Trí Chơn sang Úc từ 12 năm trước, rồi thầy đem thư ra để… chứng minh. Bức thư gìn giữ đúng 12 con giáp mà thầy gọi là… thư tình, nay mới được bộc bạch. Thầy cũng nhắc lại mối lương duyên giữa Sư phụ Trí Chơn và Hòa thượng Chân Tính mà thầy được biết lúc còn tu học ở Hoằng Pháp - Hóc Môn. Điều khiến con xúc động mạnh là thân mẫu thầy Tâm Minh là Phật tử thuần thành, mỗi ngày công quả ở Vĩnh Nghiêm lúc thầy Khánh An còn là một học tăng. Hai chữ "Duyên Đạo" đẹp quá.

Hôm ngồi ở sân bay Melbourne để sang Sydney, bất ngờ thầy Tâm Minh xuất hiện. Cả đoàn đều ngạc nhiên thú vị. Thầy ra tiễn đoàn nhưng không báo trước.

Nhìn hình ảnh hai Thầy ngồi bên nhau mà lòng con vô cùng ấm áp và xúc động. Trước lúc lên máy bay, Thầy Tâm Minh thỉnh cầu Sư phụ mà con nghe nhắc đi nhắc lại 3 - 4 lần: “Thầy nhớ sắp xếp mỗi năm sang đây hoằng pháp nhé. Con thỉnh Thầy và đoàn về lưu trú chùa Hoằng Pháp không phải đi đâu”. Chúng con nhìn nhau mỉm cười mà mắt đỏ hoe vì xúc động.

2.

Nghiệm lại bản thân hai chữ “Duyên Đạo” cũng đem lại cho con những điều tuyệt diệu. Năm ngoái, con đưa cháu gái sang Úc du học với tâm trạng đầy lo lắng - cái tâm trạng của người mẹ đưa con đi học xa nhà, vùng đất mới hoàn toàn xa lạ với bao thách thức, khó khăn chồng chất không một người thân. Ngày đến Melbourne trời âm u xám xịt, chân tay lạnh cóng, mấy mươi năm sống ở Sài gòn nào biết mùa đông. Hai mẹ con cùng dìu nhau với đống hành lý mang theo, đường sá không rành, xe cộ cố nhiên là không có. Đón trams (một dạng xe công cộng, phục vụ miễn phí) trong tâm trạng vô cùng lo lắng để đến chỗ ở. Căn phòng mới thuê trống huơ trống hoác, đồ gia dụng không có bất cứ vật gì. Mẹ con tất bật sắp xếp phòng ốc, xong là đã gần sáng, chỉ có được một hai tiếng đồng hồ để ngã lưng.

Sáng hôm sau, mua được sim điện thoại, con gọi ngay cho chị Thuỷ - người chị mà con quen trong gia đình Khánh An hàng chục năm nay. “Em đang ở Chung cư Aurora Melbourne Central đây chị”. Nghe tiếng con, chị ồ lên: “Nơi em ở cách nhà Thuỷ chỉ 10 phút thôi, có trams  miễn phí nữa Mai ơi”. Nghe xong con mừng rơi nước mắt. Mầu nhiệm quá, con nghĩ ngay đến Phật, nghĩ đến Thầy và thầm cảm ơn hai chữ “Duyên Đạo”. Hôm sau chị em hẹn nhau, nhìn thấy chị đứng bên kia đường chờ đèn, trong con cảm xúc trào dâng. Cái khoảng khắc ôm chầm lấy chị, mắt con nhoà đi. Nơi đất khách quê người mà gặp được người thân, nhà lại ở gần thì còn niềm hạnh phúc nào hơn.

Sang Úc đã nhiều năm, chị biết khá nhiều địa danh nổi tiếng. Đưa con đi chùa, mời con đi ăn… Tình cảm của gia đình anh chị cùng với sự gần gũi, thân thiện đã giúp chúng con vơi đi nỗi sợ hãi, lo lắng và cô đơn nơi đất khách. Kỳ thực là lo cho con thì ít nhưng lo cho đứa con gái nhiều hơn. Nhờ anh Tuấn, chị Thủy mà bé Nhã Vân có nơi nương tựa tinh thần. Những đứa con của anh chị cũng đồng trang lứa nên đứa con gái con có thêm những người bạn đồng hương. Đúng là nhân duyên không thể nghĩ bàn.

Hôm thầy sang thăm Nhã Vân, con kể lại câu chuyện chị em đứng… ôm nhau giữa đường. Thầy cười nói “Mẹ của Thuỷ nấu cơm Thầy ăn lúc cô ấy chỉ mới hơn 10”. Ồ, vậy là chị biết đến đạo từ thủa ấu thơ, thảo nào tâm từ của chị rộng lượng quá. Suốt sáu ngày Thầy và đoàn ở Melbourne, hai vợ chồng anh chị hầu như lo lắng mọi việc cho đoàn.

Do đoàn đông nên đến Sydney, Thầy và nhóm Phật tử Cộng hòa Séc lưu trú tại nhà bạn Ngọc Thy - một gia đình Phật tử thuần thành. Chúng con, nhóm Phật tử Hà Nội, Bình Định và Sài Gòn thì lưu trú ở nơi khác.

Biết Thy lúc còn ở Việt Nam, lúc theo Thầy đi cúng dường trường hạ; từ đó chúng con quí mến, kính ngưỡng nhau. Thy có bốn cậu con trai. Dù còn trẻ, các cháu đã thấm nhuần lời Phật dạy và gìn giữ nếp sống gia đình Việt, hòa thuận, yêu thương, chăm sóc, đùm bọc nhau. Mỗi sáng khi trời còn tờ mờ là các cháu đã dậy pha trà cho Thầy, cùng mẹ chuẩn bị bữa ăn sáng cho đoàn, lái xe đưa đón các cô... Hình ảnh bốn bạn trẻ ngoan ngoãn trông rất đẹp. Con thực sự cảm phục cách giáo dưỡng con cái của bố mẹ các cháu.

Thầy đi đến đâu cũng mang bình an trao tặng - Ảnh: Khánh An

Thầy đi đến đâu cũng mang bình an trao tặng - Ảnh: Khánh An

3.

Con có người dì tên Tú Minh sống ở Sydney đã hơn 40 năm nhưng chưa từng biết đến chùa hay nghe pháp. Vậy mà khi giới thiệu về Thầy và đoàn thì dì rất vui và xin được tháp tùng. Mỗi sáng lên xe, sau khi đoàn đã ổn định, Thầy hướng dẫn đại chúng khi niệm danh hiệu Phật, Bồ-tát, lúc thì hành trì kinh Phước Đức. Con không ngờ bài kinh đã giúp chuyển hoá dì. Đến tu viện Pháp Vân, thầy hướng dẫn thiền tọa, thiền hành, nghe pháp, ăn cơm trong chánh niệm... Ngay ngày hôm đó, dì đã có cái nhìn hoàn toàn mới về đạo Phật vì thấy được giá trị thiết thực của việc thực hành giáo pháp. Bà xin thỉnh bản kinh Phước Đức về hành trì. Con tin là trái tim bà đã bắt đầu hướng Phật.

Nhờ là đệ tử tu viện Khánh An nên con quen biết chị Điệp, không ngờ chị Điệp lại bạn thân của Thy. Rồi, mười mấy năm trước, chị Liễu lúc còn ở quê nhà đến Khánh An thăm Thầy, chúng con cũng có mặt trong buổi đó. Nay, sang đây, gặp lại chị dù đã mười mấy năm. Đúng là duyên lành trong Phật pháp thật đẹp, đem lại sự mầu nhiệm cho chúng con.

Một buổi trưa, ngày cuối trước khi về Việt Nam, đoàn tham quan khu chợ người Việt ở Cabramatta. Vào đây gặp toàn người Việt, nghe toàn tiếng Việt, bảng hiệu toàn chữ Việt, kinh doanh văn hóa Việt, ăn uống toàn ẩm thực Việt… Bất chợt con bắt gặp Thầy đứng nhìn vào cửa hiệu có dòng chữ Việt: “Chúc mua may bán đắt” rồi mắt Thầy rưng rưng. Lúc bấy giờ con phóng cái nhìn sâu thẳm vào nhóm người bên trong chợ, thấy bao nhiêu tất bật, lo toan, kẻ hớt hãi, người vội vàng… Con thấy Thầy với từng bước chân thật chậm và vững chãi, mắt Thầy nhìn thật kỹ khuôn mặt từng người, dầu kẻ qua người lại không ai biết thầy đang nhìn gì. Riêng con, con thấy được hai chữ từ bi trong anh mắt nhòa lệ kia. Con bước tới đưa khăn giấy cho Thầy rồi lùi ra sau. Thầy cầm lấy rồi lặng lẽ bước đi như không có chuyện gì. 

Tác giả và bốn bạn trẻ người Việt ở Úc đêm chia tay

Tác giả và bốn bạn trẻ người Việt ở Úc đêm chia tay

4.

Dẫu lần đầu đến Úc, Thầy đi đâu cũng có người nhận diện. Ở quầy trái cây, có bà cụ chân yếu hỏi bạn Tuyến có phải thầy Trí Chơn kia không. Tuyến bảo vâng, thế là bà gửi ít tịnh tài nhờ cúng dùm. Ở sân ga, lúc đang chờ tàu có hai cô chú đến chắp tay xá chào và xin cúng dường Thầy. Hình ảnh ấy thật đẹp và cảm động, thầy đến Úc đã mang làn gió mát sưởi ấm cho những người con xa xứ thêm động lực và niềm tin vào chánh pháp.

Con vô vàng biết ơn Đức Thế Tôn, biết ơn Thầy đã dẫn dắt chúng con và đại gia đình Khánh An trên bước đường tu tập. Nhờ ân đức của Thế Tôn, của Thầy mà chị em chúng con được gặp nhau, cùng nâng đỡ nhau trên con đường thực tập và chuyển hoá.

Thầy đã về, đoàn cũng đã về lại quê nhà nhưng chúng con vẫn còn ở lại đây với đứa con gái của mình. Dư ảnh, dư âm vẫn còn đọng lại nơi này. Con tin chắc rằng Thầy của chúng con, những bạn đạo của chúng con sẽ trở lại nơi này với thời gian không xa.

(Nhật ký đi theo bước chân hoằng pháp của Thầy ở Úc Châu)

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

BTS Phật giáo tỉnh Tiền Giang trao 300 học bổng hướng đến Kính mừng Phật Đản PL.2568

Phật pháp và cuộc sống 11:30 17/05/2024

Thực hiện chuổi hoạt động trong chương trình từ thiện hướng đến chào mừng Đại lễ Phật Đản Phật lịch 2568; Sáng ngày 17/4/2024 (nhằm ngày 10 tháng Tư năm Giáp Thìn), Ban Thường trực BTS GHPGVN tỉnh Tiền Giang tổ chức trao 300 học bổng hỗ trợ các em học sinh hiếu học trong địa bàn tỉnh.

Tình thương của đức Phật

Phật pháp và cuộc sống 10:10 17/05/2024

Tình thương của đức Phật dành cho chúng sinh lúc nào cũng đong đầy như hư không vô tận luôn ôm ấp dưỡng nuôi muôn loài. Nhưng còn đâu đó những chúng sinh vẫn vô tình không biết, hoặc cố tình lãng quên.

Nếu không có Phật Đản sinh?

Phật pháp và cuộc sống 13:46 16/05/2024

Nếu không có Phật đản sanh, thế gian ngụp lặn trong đau khổ nhưng không biết là khổ. Bao phen khóc cười đều do tham đắm chi phối, để được phần mình mà bất chấp hậu quả, không từ tàn ác giành giật về.

Phật đản sinh trong tâm mỗi người

Phật pháp và cuộc sống 09:36 16/05/2024

Ngày 14 và 15 âm lịch tháng 4 hằng năm, thành truyền thống thiêng liêng: là ngày lễ kỷ niệm Phật đản sanh - ngày quan trọng nhất đối với hàng Tăng Ni, Phật tử nói riêng và chúng sanh nói chung.

Xem thêm