Thiền song thân - Tấn lực tự độ cần dựa tha lực cứu độ
Tôi sinh ra tại trạm xá phường Phú cát (nay thuộc P.Gia Hội, Q.Phú Xuân, TP.Huế) trên đường Chi Lăng bên dòng Hương Giang thơ mộng vốn thật buồn mà cũng thật đẹp.
Thực tế, sông Hương khởi nguồn từ dãy Trường Sơn Đông hùng vĩ chảy ngang Đại nội Huế đến chợ Đông Ba rồi xuôi về cửa biển Thuận An dài khoảng 30 km tính từ ngả ba Bằng Lãng. Sông Hương có tên gọi xuất phát từ nhiều loài thảo mộc thơm ngát dọc theo hai bờ tại thượng nguồn, đặc biệt là hoa Nhài (Lài).
Năm Giáp Tuất (1994), tôi thi đỗ và vào học khoa tiếng Pháp Đại học Sư phạm Huế. Đây là ngôi trường nằm sát cầu Trường Tiền bắt qua dòng Hương Giang vốn dĩ lặng lờ trôi êm đềm theo năm tháng. Tình đầu của tôi cũng đã manh nha từ mái trường này vốn đẹp mà buồn như chính dòng sông Hương quê tôi.
Năm Kỷ Tỵ (1989), tôi chuyển từ trường Trung học Phổ thông (THPT) Gia Hội ở phía Bắc sông Hương sang học lớp Mười một ở trường THPT Quốc Học ở phía Nam sông Hương. Do đó, suốt những năm tháng cấp III tôi thường xuyên qua lại sông Hương trên hai chiếc cầu là Trường Tiền sát chợ Đông Ba và cầu Phú Xuân gần Bệnh viện Trung ương Huế.
Năm Canh Ngọ (1990), tôi lưu ban lớp mười một và gặp người bạn gái sinh trưởng bên dòng sông An Cựu. Đây là con sông do vua Gia Long năm thứ 13 (1814) cho phép khảo sát và đào đắp để tiêu tưới và rửa mặn cho đồng ruộng vùng An Cựu này. Tình bạn chúng tôi trong sáng và hời hợt.
Ra trường cấp III, hai chúng tôi mất liên lạc và mười năm sau em quay lại tìm rủ tôi đi uống nước. Từ đó, tình cảm tôi dành cho em nảy nở thành tấn tiến qua việc bỏ thuốc mà tôi đã hút liên tục suốt mười ba năm (1989-2002). Bài thơ sau là nỗ lực bản thân dành cho cử chỉ đó:
NGÀY TÔI BỎ THUỐC
(Quà tri ân Bạn)
Ngày tôi bỏ thuốc mùa Thu Huế
Mùa thuở mắt em đẹp tựa Kiều
Mùa nối Đông côi mười năm lẻ
Mùa phải xa em trọn kiếp này.
Ngày tôi bỏ thuốc trời xanh bạc
Màu của xe em thuở học trò
Màu nhuốm tang thương tràn tích cực
Màu ngấm bi ai lạc ngập lòng.
Ngày tôi bỏ thuốc chiều vương tím
Tím tựa hoài mong tím tựa cà
Tím áo hàn sương em thường mặc
Tím trọn nghìn Thu vẹn nghĩa chờ!
Café Tổng Hội - Huế, Ngày Du lịch Thế giới
(27/9/2002)
Cẩn tác
Nguyễn Đình Mỹ
Bảy năm biền biệt cách trở, em lên xe hoa nơi xứ Người làm tôi nhói buồn trong khoảng thời gian ngắn ngủi để rồi nhận ra tình bạn là mãi mãi của em giúp tôi tiến bộ qua việc bỏ thuốc.
Sau khi Ba tôi mất năm 1975, Mẹ tôi xin phép ôn Nội về nhà Ngoại ở nên tuổi thơ tôi trải dài trên đường Bạch Đằng cạnh sông Đông Ba nối thông cảng Bao Vinh một thời sầm uất kéo dài từ thế kỷ XVII đến XIX.
Làng Ngoại tôi ở tên là Thế Lại Thượng do một vị Đại tướng tên Hồ Long khai khẩn sau khi nhận Thánh chỉ của vua Trần Nghệ Tông (1370- 1372) vào tiếp quản vùng Hóa Châu. Cũng trên dòng sông Đông Ba này trước mặt chùa Diệu Đế tôi bị đuối nước và nhờ một người bạn tên Thuần cứu được. Năm đó tôi mới mười ba tuổi. Từ đó, thần kinh tôi không được bình thường, tạm gọi là kinh hồn bạt vía, gần tựa chứng trầm cảm.
Cũng từ đó, tôi lén Mẹ tôi đi tập bơi ở biển Thuận An với một người bạn tên Cương giỏi về kỹ năng bơi lội. Sau bốn ngày Chủ nhật liên tục trong một tháng hè tập bơi cùng bạn Cương, tôi đã thành công khi nắm rõ được nguyên tắc bơi lội. Đó là một kỹ năng sinh tồn mà nhờ nó tôi đã cứu sống được cả anh và mẹ tôi thoát đuối nước trong đợt lũ kinh hoàng năm Kỷ Mão (1999) tại Huế.
Ba năm sau, nhân mừng sinh nhật mẹ tôi tròn Lục thập hoa giáp, tôi có cảm tác nên thi phẩm sau như một món quà mong làm tấm thảm hảo đức trải dài trên từng bước chân mẹ đi vào tuổi già nua:
DẤU LỆ CHUNG TÌNH
Từ độ ấy con tròn hai tuổi
Cha ra đi xứ Huế bỗng thưa người
Mẹ sướt mướt ướt mềm tang phục mỏng
Dắt hai con song bước cỗ quan tài.
Từ độ ấy ngỡ rằng cha ngủ
Có ngờ đâu ba ngủ thẳng luôn rồi
Cha nhắm mắt con theo đường Lục độ
Cố vươn tu tích phước tuệ soi mình.
Cũng từ đó người con côi lạnh
Mẹ một lòng che ấm tuổi thơ con
Chấp cả nhọc nắng mưa trần đơn độc
Hiến tuổi xuân thân góa bụa miên sầu.
Cũng từ đó đời con côi bạc
Mẹ một mình lam lũ dưỡng nuôi con
Quên cả mệt gối chăn già đơn lẻ
Đốt tuổi xanh soi dấu lệ chung tình.
Giờ hậu vận mái đầu sương quá nửa
Nếp nhăn đầy không còn chỗ nhăn thêm
Cơn bĩ cực nay đến hồi cáo vãn
Hướng thượng lai chúc mẹ hưởng an bình!
Thế Lại Thượng - bắc Huế, Tết Đoan ngọ 2002
Cẩn tác
Út tử: Nguyễn Đình Mỹ
Năm Quý Tỵ (2013), tôi men theo sông Truồi về thắp hương mộ người thân dưới huyện Phú Lộc - Huế. Tiện thể, tôi tìm đến tham quan thiền viện Trúc lâm Bạch Mã. Men theo dòng sông Truồi trở lại Huế, trong tâm trí tôi vẫn hiện rõ hình ảnh hùng vĩ, tĩnh yên của thiền viện này vốn thực hợp với lối tu thiền Song thân của tôi như sau:
Hít chậm - ngắn dưỡng khí vào niệm: Nam mô A Di Đà Phật - Ba (7 chữ)
Giữ dưỡng khí tại đan điền (dưới rốn) niệm: Nam mô Tiêu tai Diên thọ Dược Sư Phật - Mẹ (10 chữ)
Thở chậm - dài để xú khí ra vừa niệm thần chú Kim Cương Thủ: Om Va-j-ra-pa-ni Hum tiêu trừ ác nghiệp (11 chữ)
Trong đó, thần chú Kim Cương Thủ thuộc Mật tông sẽ hỗ trợ một cách tích cực nhất cho thiền giả trừ buông tà niệm, vững bước men theo Chánh đạo hướng tới cuộc sống thân an tâm yên ngay trong hiện kiếp. Miên mật trì niệm thần chú này sẽ luôn được Bồ-tát Kim Cương Thủ hỗ trợ tích cực giúp thiền giả giảm giải oán duyên và hóa thuận chướng duyên nhằm hướng tới đời sống: tùy duyên - thuận pháp - vô ngã - vị tha ngay trong kiếp người này.
Theo nguyên tắc hô hấp của Y học, trên đây là lối hít - nín - thở hiệu dụng nhất theo tỷ lệ 4:7:8 (giây) tương ưng với cách thở về thiền Song thân của tôi với tỷ lệ 7:10:11 (chữ) như đã dẫn. Đó chính là kiểu thở Quy thiền (cách thở của rùa - thuộc nhóm tứ linh -tượng trưng yếu tố Thọ) diệu dụng nhất giúp chúng ta duy trì mạng sống đến cả một trăm ngày ngay cả trong trường hợp không ăn, không uống.
Thực tế năm Quý Mão (1963), Tỳ-kheo Thích Trí Quang đã ngồi thiền tuyệt thực suốt cả một trăm ngày trước Dinh Độc Lập - TP.Sài gòn (nay là Dinh Thống Nhất - TP.Hồ Chí Minh) để phản đối chính sách đàn áp Phật giáo của chính thể Đệ nhất Cộng hòa là Ngô gia. Sau đó, Đại lão Hòa thượng Thích Trí Quang vẫn tiếp tục sống khỏe và hưởng thế đến 96 năm (1923 - 2019) là một minh chứng cụ thể cho lối hành thiền Phật giáo đưa con người đến đắc định ngõ hầu phát sinh trí tuệ Bát-nhã. Con đường thiền - định - Bát-nhã bất biến trải qua bốn cấp bậc. Đó là:
* Sơ thiền: ly dục - ly ác (đối trị với xan lạm - sai quấy)
* Nhị thiền: nội tĩnh - nhất tâm (đối trị với vọng tưởng - tán loạn)
* Tam thiền: chánh niệm - tỉnh thức (đối trị với tà niệm - mê đắm)
* Tứ thiền: bất lạc - bất lụy (đối trị với vui thái quá - buồn suy sụp)
Sau cùng, chính “Phụ - Mẫu tại lòng người như Phật tại thế” nên thiền Song thân của tôi đã dựa trên trường sinh lực mạnh gồm tinh cha - huyết mẹ đủ cấu tác nên hình hài chúng ta hôm nay.
Thiết nghĩ: tri ân Ba - Mẹ vẫn chưa đủ mà cần thi ân họ thông qua thiền Song thân này. Nói cách khác, trong từng hơi thở và từng cử chỉ, thiền giả hãy thực hành miên mật lối thiền Song thân như tôi đã dẫn để thân an tâm tịnh hơn từng ngày. Đó là cả hành trình chuyển ác nghiệp thành thiện nghiệp nên không thể không khó khăn, gian nan. Hãy bắt đầu luyện tu thiền Song thân từ những phút giây bắt đầu đi ngủ mỗi buổi tối song hành với thức giấc mỗi buổi sáng. Tiếp tục bắt đầu luyện tập thiền Song thân trong thuận cảnh thoải mái, thư giãn rồi dần tiến đến nghịch cảnh trắc trở, chướng ngại.
Thực tế, với một người trí yếu tuệ kém như tôi đã mất bốn mươi năm (1983 - 2023) cho hành trạng hoàn thiện bốn cấp thiền từ sơ đến tứ như trên. Chừng nào đạt được tâm thái: “Hiện tại lạc trú” là lúc thiền giả miên mật an trụ trong cõi Tịnh độ ngay giữa chốn nhân thế này.
Cuối cùng, trước linh tượng hai Ngài A Di Đà và Dược Sư cùng sự phò giúp của ngũ Đại Bồ-tát gồm Đại Thế Chí, Quán Thế Âm, Địa Tạng Vương, Dược Thượng, Dược Vương, Kim Cương Thủ, kể cả sự hỗ trợ của Đại Hộ pháp mười phương, tôi xin kính thành đảnh lễ các ngài để cầu xin duy nhất: trí tuệ Bát-nhã và hành trì miên mật thiền Song thân dựa vào pháp môn niệm Phật. Đó là lối tu song hành giữa tự lực tinh tấn của bản thân dựa vào tha lực cứu độ từ mười phương chư Phật - Bồ-tát - Đại Hộ pháp. Xin được kết thúc bài viết này bằng tứ thơ sau như một khóm lửa đủ ấm lòng bá tánh cho mùa lạnh năm nay:
Ta ấp dại gục đầu bên chén tửu
Ngẩng cổ lên tình hỡi phải theo chồng
Ta thôi dại thân tâm thiền-tịnh-mật
Vẹn mỗi giây niệm Phật pháp môn đầu!
(Trích thi phẩm “Gục đầu” - NĐM)
Huế, Trọng Đông - Giáp Thìn (2024)
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Phật pháp cứu tôi khỏi u mê
Phật pháp và cuộc sống 15:21 04/01/2025Tôi từng nghĩ cuộc đời mình là một chuỗi những thất bại nối dài. Hôn nhân đổ vỡ, công việc bấp bênh, và những khoản nợ chồng chất khiến tôi như chìm trong màn sương mù không lối thoát. Những ngày tháng ấy, tôi sống trong nỗi căm giận: giận người, giận đời, và hơn cả là giận chính mình.
Thiền song thân - Tấn lực tự độ cần dựa tha lực cứu độ
Phật pháp và cuộc sống 13:37 04/01/2025Tôi sinh ra tại trạm xá phường Phú cát (nay thuộc P.Gia Hội, Q.Phú Xuân, TP.Huế) trên đường Chi Lăng bên dòng Hương Giang thơ mộng vốn thật buồn mà cũng thật đẹp.
Chuyển hóa người chồng ngoại tình nhờ oai thần từ bi của Địa Tạng Bồ tát
Phật pháp và cuộc sống 11:41 03/01/2025Cách đây khoảng 2 tháng, thấy chồng có những hành động khác thường, tôi âm thầm theo dõi, phát hiện ra chồng ngoại tình.
Bồ tát ở đâu?
Phật pháp và cuộc sống 17:45 02/01/2025Thiếm thương yêu và chăm sóc tôi như con trong nhà, chưa lần kể công với một ai. Người chẳng phải là mẹ, chẳng bà con họ hàng, vậy mà phải mang trọng trách ấy. Có phải người là Quán-thế-âm?.
Xem thêm