Thứ sáu, 28/04/2023, 15:25 PM

Duyên nghiệp có thay đổi được không?

Phải chăng Duyên nghiệp của một con người không có cách nào thay đổi trừ khi duyên hết, nghiệp tan thì tự khắc sẽ thay đổi và không cần bất cứ sự can thiệp nào? Phải chăng lòng từ bi chỉ có thể đứng nhìn, đau xót và lặng lẽ quay đi? Phải chăng chỉ cần đọc kinh cầu nguyện tâm ta sẽ thanh thản?

Câu hỏi:
Con thường suy nghĩ về Duyên và nghiệp và thấy rằng mọi sự khổ đau hay hạnh phúc, giầu có hay nghèo khổ, thuận lợi hay bất trắc đều có lý do của nó. Tại sao có người không thoát được sự khổ đau mặc dù họ được giúp đỡ rất nhiều, tại sao có những người sinh ra từ thuở lọt lòng đến khi già chết không bao giờ thấy khổ mặc dù bất kỳ hoàn cảnh nào. Tại sao có những người siêng năng làm lụng vất vả cũng không có dư, thường cảm thấy thiếu thốn, nhưng cũng có người chỉ cần họ làm bất cứ gì cũng may mắn thuận lợi, thường cảm thấy no đủ và hạnh phúc... Cũng có người từ khi lọt lòng đã bị đánh đập dã man nhưng không bao giờ thoát được cảnh đầy ải và cũng có người vừa sinh ra đã được chào đón nâng niu như báu vật.
 Bản thân con cũng thường cảm thấy lo lắng và sợ hãi mỗi khi có biến cố trong cuộc sống của con, nhưng rồi con cũng thấy mọi việc rồi cũng qua đi như một an bài nào đó theo quy luật tự nhiên của nó và rồi con lại thấy thân tâm nhẹ nhàng hơn. Nhiều khi có người nói con vô tâm đến nỗi không khóc lóc khi ai đó bị vướng vào cảnh khổ, nhưng con không đáp trả vì con biết trong tâm con luôn thương xót nhưng không thể giúp gì được, đành chỉ quay đi. Vậy thưa Thầy phải chăng thật sự con đã hành động sai?

Duyên nghiệp có thay đổi được không? 1

Ảnh minh hoạ

Trả lời:

Không cần thay đổi Duyên và Nghiệp quả do nhân quá khứ, nhưng Nghiệp nhân hiện tại thì có thể thay đổi theo hướng đúng tốt. Khi hiểu nhân quả là bài học giác ngộ thì nên nhận lãnh quả báo để học bài học điều chỉnh nhận thức và hành vi của mình. Người mê cứ gieo nhân xấu nhưng không muốn gặt quả khổ, người trí xem quả khổ là yếu tố cần thiết thức tỉnh thái độ nhận thức và hành vi sai xấu để họ sống đúng tốt hơn. Nếu có giúp thì nên giúp người khác thay đổi nhân cho đúng tốt chứ không thay đổi quả mà chính họ đã gây ra.

Theo: Trung tâm Hộ tông

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Niệm Phật đúng nghĩa chính là để chết đi cái ngã ảo tưởng luôn tìm cầu an lạc

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 12:56 22/02/2025

Kính bạch Thầy, "Say rượu thì cai rượu, còn say Đạo thì cai như thế nào ạ?" Con hỏi vậy vì có một người em say sưa tu pháp môn niệm Phật và gặp ai, thậm chí đang nhập thất cũng cố gắng liên hệ ra bên ngoài để kêu réo người này, nhắn gửi người kia phải đến đạo tràng em đang tu tập để được an lạc.

Cần có trí tuệ thì mới có thể từ bi

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 15:01 14/01/2025

Hỏi: Thưa Thầy, người có bồ đề tâm mãnh liệt mà trí tuệ chưa có thì có đưa đến sự giác ngộ hay không?

Sự sống bao hàm cả thường lẫn vô thường

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 12:49 08/01/2025

Thưa Thầy, quá trình sinh-trụ-diệt là điều hiển nhiên của vạn pháp mà Đức Phật gọi là vô thường, vậy vô thường là một quy luật, là sự thật thì nó cũng là thường rồi có phải không? Do quy luật "vô thường là thường" nên nó có tính tự ngã hay sao ạ?

Tại sao Phật giáo lại chia thành Bắc Tông và Nam Tông?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 09:22 07/01/2025

Kính thưa Sư con mới tìm hiểu về Đạo Phật, thấy đạo mình lại chia thành Nam Tông và Bắc Tông. Con thấy bên Nam Tông cũng là đệ tử của Phật, mà Bắc Tông cũng là đệ tử của Phật, ai cũng là đệ tử của Phật hết mà sao mình lại chia ra như vậy ạ?

Xem thêm

Phật Giáo
Phật Giáo

Từ điển Phật giáo

Phật Giáo
Phật Giáo
Phật Giáo