Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 04/11/2022, 10:54 AM

Tất cả tình cảm trên cuộc đời này chỉ là sự vay trả của duyên nghiệp

Quả thực, tất cả tình cảm trên cuộc đời này chỉ là sự vay trả của duyên nghiệp. Hễ ta mắc một món nợ nào trong đời thì chắc chắn sẽ có lúc phải trả. Chừng nào ta chưa trả được thì những món nợ ấy còn đè nặng lên tâm hồn, lên trái tim, lên cuộc đời ta.

Audio

Nếu ta đã lỡ mắc nợ ai mà vô tình quên mất, hoặc không tự giác trả, hoặc kiếp trước muốn trả mà không gặp được người đó để đền ơn, thì nhân quả cũng sẽ thúc đẩy trong tâm ta, biến cái ân nghĩa ấy thành một loại tình yêu thương. 

Nên sống trên đời này hễ thấy mình yêu thương ai thì biết ngay đó là nợ. Nợ càng nhiều thì tình cảm càng nặng. Có những người thương nhau tha thiết, tưởng chừng như không thể sống thiếu nhau được là vì họ có ân nghĩa với nhau quá sâu đậm. Cũng có đôi vợ chồng mà người chồng thương vợ hết sức, chăm sóc, ân cần hết mực, còn người vợ thì dửng dưng... Bởi kiếp xưa người vợ là ân nhân, còn ông chồng mắc nợ nhiều quá nên phải thương, phải chăm sóc để mà trả nợ.

Quán chiếu duyên nghiệp để nhẹ lòng hơn

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Hoặc có những người nuôi con chó mà thương nó hơn con ruột. Ở bên Mỹ có một người phụ nữ viết di chúc để lại gia tài trị giá mười hai triệu đô la cho con chó của mình, mà con chó thì đâu biết gì. Thật là vô lý! Khi bao nhiêu người còn đang nghèo đói, khổ sở, thiếu thốn cần được giúp đỡ, lại có người đem một gia sản khổng lồ để cho một con chó. Khi bà chết đi, theo quy định của pháp luật, ông luật sư sẽ quản lý số tiền đó và cũng thuê bao nhiêu người để chăm sóc cho con chó ấy. Nhưng tới lúc nó chết rồi thì biết để lại di chúc cho ai? Ai cũng thấy cực kỳ bất hợp lý. Tuy nhiên, nếu nhìn trên nhân quả chúng ta sẽ không thấy điều này là vô lý nữa.

Sự thực là đời trước con chó này từng được làm người và trong kiếp người ngắn ngủi ấy nó đã gây rất nhiều tội lỗi, lại khinh người quá đáng v.v.. đủ nghiệp để đời này bị đọa làm chó. Nhưng với cá nhân bà thì nó lại đối xử hết sức tử tế, đã yêu thương và giúp đỡ bà hết mực. Vì mắc nợ con chó quá nhiều nên kiếp này bà thương nó một cách mù quáng, đến nỗi để lại cho nó cả gia tài mà mình cực khổ cả đời mới có được.

Quả thực, tất cả tình cảm trên cuộc đời này chỉ là sự vay trả của duyên nghiệp. Hễ ta mắc một món nợ nào trong đời thì chắc chắn sẽ có lúc phải trả. Chừng nào ta chưa trả được thì những món nợ ấy còn đè nặng lên tâm hồn, lên trái tim, lên cuộc đời ta.

Vì vậy, người nào thích mắc nợ thì người đó chắc chắn không có đạo đức, còn người có đạo đức thì không bao giờ muốn mắc nợ.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Hội luận: Sự cân bằng (3)

Góc nhìn Phật tử 11:45 02/05/2024

Tình cảm con người chính là sự biến dịch thiện ác mạnh mẽ nhất. Các luật sư của ba, tất cả các án mạng vợ giết chồng, chồng giết vợ, các đôi tình nhân giết nhau rồi thậm chí phân xác chỉ vì yêu, vì ghen…Đâu phải họ không thương nhau đâu...

Tự tại giữa khen chê

Góc nhìn Phật tử 10:46 02/05/2024

Thật sự nếu chúng ta không còn suy nghĩ về lời khen tiếng chê nữa thì chúng ta sẽ thấy nó thật sự chẳng có tí ti gì quan trọng cả. Có được tán dương hay chỉ trích đi chăng nữa cũng chẳng cần quan tâm.

Tất cả sinh linh từng là mẹ của chúng ta

Góc nhìn Phật tử 14:24 01/05/2024

Bước đầu tiên là chấp nhận rằng tất cả sinh linh từng là mẹ của chúng ta. Trong pháp thiền quán này, người mẹ được chọn lựa để làm đối tượng tu tập vì nói chung đó là hình tượng mà người ta cảm thấy gần gũi nhất.

Người sống ở đời, thay đổi là điều không ai tránh khỏi

Góc nhìn Phật tử 11:00 01/05/2024

Những năm gần đây, tôi nhận ra mình thay đổi khá nhiều. Đầu tiên, tôi muốn mình trở nên độc lập hơn. Vì tôi hiểu trên đời này, không ai là vĩnh viễn của ai cả. Người khác tốt thế nào thì cũng là người khác, không thể giúp mình cả đời được.

Xem thêm