Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Gần 340 Tăng Ni Hệ phái Khất sĩ tham gia khóa Bồi dưỡng trụ trì năm 2024

Khóa Bồi dưỡng Trụ trì (BDTT) PL.2568 – DL.2024 do Hệ phái Khất sĩ tổ chức đầu mùa An cư Kiết hạ đã khai mạc sáng nay, 25/5, tại Pháp viện Minh Đăng Quang (TP.Thủ Đức)

Audio
Quang cảnh lễ khai mạc

Quang cảnh lễ khai mạc

Theo đó, lễ khai mạc đã diễn ra trọng thể tại giảng đường Pháp viện Minh Đăng Quang (số 505 Võ Nguyên Giáp, P.An Phú, TP.Thủ Đức, TP.HCM), với sự tham dự của đông đảo chư Tôn đức Tăng Ni lãnh đạo HPKS và các Giáo đoàn, chư Tôn đức Tăng Ni Trụ trì và trú xứ tại các miền tịnh xá trực thuộc HPKS.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, HT.Giác Pháp - Ủy viên HĐTS, Phó Thường trực Ban Thường trực Giáo phẩm Hệ phái, Phó ban Trị sự GHPGVN TP.HCM, Tri sự trưởng GĐ.V - chia sẻ, HPKS luôn đồng hành trong suốt lịch sử hình thành và phát triển của GHPGVN.

Hòa thượng Giác Pháp phát biểu khai mạc

Hòa thượng Giác Pháp phát biểu khai mạc

"Hệ phái mang theo một tôn chỉ tông phái với đặc thù tu tập của Tăng Ni có phần khác biệt so với các truyền thống tông phái khác. Tôn chỉ này là tinh thần “Nối truyền Thích Ca chánh pháp”, do Đức Tổ sư Minh Đăng Quang đưa ra", Hòa thượng nói.

Với tôn chỉ này, hằng năm HPKS luôn duy trì việc tổ chức khóa Bồi dưỡng Trụ trì BDTT mỗi đầu các mùa An cư nhằm nâng cao kiến thức, phổ cập nhanh nhất các văn kiện, hiến chương, tu sửa của TƯGH liên quan đến Ban Tăng sự T.Ư, nâng cao kỹ năng trụ trì, cũng như chia sẻ kinh nghiệm hoằng pháp giữ các tịnh xá trên mỗi địa phương.

Hòa thượng nhấn mạnh vai trò và trách nhiệm quan trọng của vị trụ trì trong công tác hoằng pháp, tiếp Tăng độ chúng, quản lý tự viện, góp phần thiết thực trong việc duy trì và gìn giữ mạng mạch Phật giáo.

Khóa bồi dưỡng có gần 340 Tăng Ni Hệ phái - là các vị Tỳ-kheo, Tỳ-kheo-ni trụ trì, phó trụ trì từ 3 hạ trở lên tham dự

Khóa bồi dưỡng có gần 340 Tăng Ni Hệ phái - là các vị Tỳ-kheo, Tỳ-kheo-ni trụ trì, phó trụ trì từ 3 hạ trở lên tham dự

“Việc học tập ở bất cứ lĩnh vực nào không bao giờ là đủ, đặc biệt là đối với những vị là trụ trì, hay giữ những chức vị quan trọng trong tổ chức Giáo hội, cơ sở tự viện… Do đó, chúng ta cần cố gắng dành thời gian tham dự khóa BDTT, tiếp thu kinh nghiệm, chia sẻ và có sự suy tư trước những vấn đề được chư Tôn đức đưa ra thảo luận tại khóa BDTT lần này. Từ đó có cơ sở để ứng dụng trong công tác hoằng pháp lợi sanh, đưa tịnh xá trú xứ của mình đi đến sự ổn định, phát triển trang nghiêm, cũng là thiết thực giúp HPKS ngày một phát triển mạnh mẽ trong ngôi nhà chung của Giáo hội”, Hòa thượng Giác Pháp khẳng định.

Tiếp đến, trong báo cáo khái quát, TT.Giác Hoàng - Ủy viên HĐTS, Chánh Thư ký Ban Thường trực Giáo phẩm Hệ phái, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Giáo dục Tăng Ni GĐ.III thông tin, khóa BDTT lần này với chủ đề “Trụ trì với Giới - Định - Tuệ”, diễn ra xuyên suốt 7 ngày (từ 25 – 31/5, nhằm ngày 18 – 24/4/Giáp Thìn).

Cụ thể, khóa BDTT được chia làm hai thời: Sáng (8 - 10h30), chiều (13h30 - 16h30), tại Pháp viện Minh Đăng Quang (TP.Thủ Đức).

Thượng tọa Giác Hoàng báo cáo các nội dung về khóa tu, số lượng Tăng Ni tham dự...

Thượng tọa Giác Hoàng báo cáo các nội dung về khóa tu, số lượng Tăng Ni tham dự...

Báo cáo cho biết, có khoảng 336 vị Tăng Ni trụ trì, phó trụ trì, tri sự là các vị Tỳ-kheo, Tỳ-kheo-ni từ 3 hạ trở lên thuộc 6 Giáo đoàn Tăng và Ni giới HPKS về tham dự. Trong đó, tổng chư Tăng là 123 vị, Ni là 213 vị.

"Khóa BDTT 2024 vào đầu mùa An cư, nhằm hỗ trợ các vị trụ trì, các vị Tỳ-kheo thấm nhuần giáo pháp Đức Thế Tôn, đường lối của Tổ sư Minh Đăng Quang, nâng cao các kỹ năng quản lý tự viện, hoằng pháp lợi sanh đối với một vị Giáo phẩm và vị đứng đầu trong Ban Quản trị ở các miền tịnh xá trong bối cảnh đương đại. Đây cũng là cơ hội để chư Tăng Ni trưởng dưỡng đạo tâm, chia sẻ kinh nghiệm tu học và hành đạo cho các vị đồng phạm hạnh, làm hành trang trên bước đường hoằng dương chánh pháp, lợi lạc nhân sanh", TT.Giác Hoàng nói.

Khép lại buổi lễ khai mạc, đại diện chư Tôn Giáo phẩm HPKS, Trưởng lão HT.Giác Toàn - Phó Chủ tịch HĐTS, Trưởng ban Ban Thường trực Giáo phẩm Hệ phái, Trưởng BTC khóa BDTT 2024 đã sách tấn Tăng Ni tham dự khóa BDTT 2024.

Hòa thượng nhắc lại quá trình hình thành và những nét đặc sắc của Hệ phái, với lời giáo huấn thiêng liêng từ Tổ sư Minh Đăng Quang - vị khai sáng HPKS VN. Lấy hình ảnh thân tướng oai nghi và trang nghiêm ấy của Đức Tổ sư Minh Đăng Quang, Hòa thượng nhấn mạnh mỗi Tăng Ni Khất sĩ cần noi theo đó, tập sống chung tu học, tự trang nghiêm oai nghi, chánh hạnh của bản thân.

Trưởng lão HT.Giác Toàn đạo từ chứng minh

Trưởng lão HT.Giác Toàn đạo từ chứng minh

"Đặc biệt là những vị đảm nhiệm trụ trì tại các cơ sở tịnh xá, cần lấy mình làm gương cho hàng hậu học đi sau noi theo. Đó cũng là góp phần gìn giữ, phát triển đạo Phật Khất sĩ Việt Nam nói riêng và Phật giáo nói chung", Hòa thượng Giác Toàn nhắn nhủ.

Sau khi kết thúc lễ khai mạc, HT.Giác Pháp đã có thời pháp thoại với chủ đề “Quá trình đào tạo một tu sĩ Phật giáo”, mở đầu cho Khóa BDTT 2024.

Empty
Hồi hướng - kết thúc lễ khai mạc. Từ nay đến 31/5, chư Tăng Ni Hệ phái sẽ có sinh hoạt bồi dưỡng trụ trì ngày 2 buổi tại trường hạ Pháp viện Minh Đăng Quang

Hồi hướng - kết thúc lễ khai mạc. Từ nay đến 31/5, chư Tăng Ni Hệ phái sẽ có sinh hoạt bồi dưỡng trụ trì ngày 2 buổi tại trường hạ Pháp viện Minh Đăng Quang

Ảnh: Ban TT-TT Hệ phái Khất sĩ

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Hơn 230 tình nguyện viên tham gia lan toả nét đẹp hiến máu nhân đạo tại chùa Giác Ngộ

Tin tức 16:22 15/06/2024

Sáng ngày 15/6, đông đảo quý Phật tử gần xa đã vân tập về chùa Giác Ngộ tham gia chương trình “Hiến máu nhân đạo” với tâm niệm “Một giọt máu cho đi - Một cuộc đời ở lại”. Trong buổi hiến máu này có 231 người đăng ký, thành công thu về 209 túi máu nhiều đơn vị.

Chủ tịch nước gặp mặt chức sắc các tôn giáo

Tin tức 11:49 14/06/2024

Chiều 13/6, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Tô Lâm đã gặp mặt đoàn đại biểu lãnh đạo, chức sắc các tổ chức tôn giáo nhằm biểu dương, tôn vinh, khích lệ lãnh đạo, chức sắc, phát huy truyền thống “phụng đạo, yêu nước”, tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc.

Đà Nẵng: Phật giáo với nhiều đóng góp trong công tác đối ngoại nhân dân nhiệm kỳ 2020-2024

Tin tức 11:35 14/06/2024

Sáng ngày 14/06/2024 Đại hội Hội hữu nghị Việt Nam - Thái Lan thành phố Đà Nẵng lần thứ V, nhiệm kỳ 2024-2029 được tổ chức tại Trường quốc tế St. Nicholas School, 458 Nguyễn Hữu Thọ, Khuê Trung, Cẩm Lệ, TP.Đà Nẵng.

Chùa Phước Viên cúng dường trường hạ

Tin tức 16:18 13/06/2024

Chùa Phước Viên (318 đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường 21, quận Bình Thạnh, TP.Hồ Chí Minh) vừa có chuyến thăm, cúng dường 2 trường hạ Ni ở huyện Long Thành (Đồng Nai), hôm nay, 13/6.

Xem thêm