Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 19/12/2017, 09:14 AM

Hai mặt của chiếc phong bì

Chưa lúc nào người ta lại sử dụng nhiều phong bì như hiện nay. Xin việc làm phải kèm theo phong bì xem như là thủ tục đầu tiên không thể thiếu. Vào bệnh viện kèm theo phong bì để được đội ngũ thầy thuốc quan tâm chu đáo hơn, tận tình hơn. Vi phạm giao thông đường thủy, đường bộ, nhiều chủ phương tiện nhanh chóng xuất trình “phong bì” để được bỏ qua. Nhiều, rất nhiều tình huống để phong bì xuất hiện như một vị cứu tinh rất hiệu quả.

Phong bì thường xuất hiện rất kín đáo, có khi tại các cơ quan, công sở; các điểm kiểm tra xử phạt. Nhưng cũng có lúc phong bì lại xuất hiện ở nhà riêng của cán bộ lãnh đạo trong những tình huống “đặc biệt” và tất nhiên quà tặng trong phong bì nhiều hay ít, nặng hay nhẹ phụ thuộc vào tính chất công việc “nhờ cậy” hay đang vi phạm.

Nhiều người cũng có lý khi thanh minh rằng: Phong bì của họ thể hiện sự biết ơn, trân trọng với những người đã giúp họ trên nhiều lĩnh vực, đó là sự đền ơn chân chính mang tính đạo lý tốt đẹp, hoàn toàn không mang tính hối lộ và xuất phát từ sự tự nguyện của bản thân.

Nhìn từ góc độ ngược lại, nhiều người cũng đã thẳng thắn cho rằng: Lời dạy của người đi trước “Miếng trầu là đầu câu chuyện” xem ra đã rất lỗi thời, thay vào đó là “Phong bì là đầu câu chuyện” bởi không có nó thì khó đạt được kết quả cao và mong muốn trong rất nhiều trường hợp.
 Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Mới đây, một cán bộ cao cấp của ngành y tế đau xót kể lại một câu chuyện có thật khi vi hành tại một bệnh viện. Vị này đã bất ngờ khi được người nhà của một phụ sản cho biết “ở đây sinh thường 500.000 đồng, sinh mổ 1.000.000 đồng, gọi là tiền tự nguyện bồi dưỡng cho kíp sinh, ai cũng thế”. Vì sao lại có tiền lệ xấu đến vậy, làm mất đi hình ảnh cao đẹp của những người thầy thuốc vì nhân dân phục vụ.

Điều đáng buồn và lo lắng là hiện nay số lượng người sẵn sàng nhận phong bì thậm chí gợi ý nhận, ngã giá số tiền nhận hẳn hoi không phải là ít và đã có nhiều người đứng trước vành móng ngựa vì liên quan đến các phong bì chứa đầy những viên kẹo bọc đường rất tinh vi.

Dư luận cả nước rất trân trọng và tôn vinh những con người dù đang gặp rất nhiều khó khăn nhưng sẵn sàng từ chối những phong bì có vấn đề, không trong sạch để giữ vững phẩm chất cao đẹp của mình. Nhìn ở góc độ khác, nhiều người trong chúng ta cứ giữ mãi suy nghĩ trở thành thói quen rất tai hại là bất kỳ liên hệ với cá nhân nào, cơ quan nào, trong trường hợp nào cũng đều sử dụng phong bì để quan hệ, nhờ vả, hối lộ. Đây không những là hành vi vi phạm pháp luật mà chúng còn là động cơ khiến cho cán bộ hư hỏng, thoái hóa, biến chất.

Cạnh đó, người được mời nhận phong bì cũng cần hết sức tỉnh táo, biết linh hoạt từ chối khéo léo để người tặng hài lòng và bản thân cũng cảm thấy an tâm với những phong bì “bất thường”. Bởi một lẽ rất dễ hiểu, nếu không muốn nói rằng đã trở thành bài học kinh điển “Không ai cho không mình một thứ gì mà phía sau họ không chờ một sự “lại quả” lớn hơn cái mà họ đã cho”.

Phong bì rõ ràng đang có hai mặt để thực hiện điều tốt và điều xấu. Hơn lúc nào hết, mỗi người chúng ta cần hết sức thận trọng và cân nhắc việc sử dụng phong bì sao cho đúng lúc, đúng nơi, thể hiện tính nhân văn để không làm hư cán bộ và bản thân mình không vi phạm pháp luật.

Trương Thanh Liêm
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm