Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 11/02/2015, 12:47 PM

Hạnh nguyện Bồ Tát xây cầu

Đến Sóc Trăng, hỏi về Bồ Tát xây cầu, thì ai cũng biết đó là Thượng tọa Thích Minh Hạnh, Chánh Thư ký BTS GHPGVN tỉnh Sóc Trăng. 

Từ năm 2008, nhận thấy quê hương phần lớn với địa hình sông ngòi chằng chịt, cầu khỉ cheo leo, khó khăn cho người dân mà nhất là học sinh qua lại, nên Thượng tọa đã nghĩ đến việc làm sao cho mỗi nơi đó có được cây cầu vững chắc. Thế là Thượng tọa đã thành lập nhóm Thiện nguyện bước đầu có 10 phật tử tuổi đời từ 30 đến trên 70, thường xuyên có mặt khi Thượng tọa cần để góp công sức vào việc xây cầu nông thôn tại địa phương hoặc những vùng sâu xa có nhu cầu.
 
Đến nay, tổng số phật tử tham gia nhóm Thiện nguyện lên đến 18, điều này cho thấy, từ việc làm có ý nghĩa thiết thực của Thượng tọa, sự chỉ dẫn của Thượng tọa mà ngày càng nhiều Phật tử phát tâm đến với chương trình Nhịp cầu yêu thương. Tại Thới An Hội, Thượng tọa đã vận động mạnh thường quân ủng hộ xây 28 cây cầu, nhiều nhất trong các huyện thị, kế đến là Xuân Hòa 11 cây cầu và Thạnh Tân 8 cây cầu. Thượng tọa còn mở rộng địa bàn trợ giúp bằng cách xây 6 cây cầu ở Hậu Giang, Bạc Liêu và Cà Mau. Có lẽ vì cái tâm lớn lao của Thượng tọa, trong việc tạo sự thông thoáng cho người dân nhất là phật tử đi lại dễ dàng, nên các Chư tôn đức gọi vui bằng từ Bồ Tát xây cầu. 

Còn Phật tử Thiện Nhân cho biết:

-Nếu không có Thầy, thì người dân không có được sự đi lại dễ dàng như hôm nay. Bởi những cây cầu ván trơn trợt vào mùa mưa đi lại rất nguy hiểm, còn những cây cầu bằng so đũa, bằng cây dừa cũng không ít khó khăn, cho việc qua bên bờ kia.  

Những ngày cuối năm Thượng tọa bận rộn, khánh thành cầu, rồi lo quà Tết cho người dân trong vùng, Thượng tọa tất bật với công việc nhưng vẫn cố gắng, nhất là trong ngày tổng kết, tranh thủ mọi người sắp xếp trật tự, Thượng tọa ngồi bên chánh điện, vỗ vỗ vào đôi chân. Nhìn cảnh này phật tử nào cũng cảm thấy quý mến Thượng tọa và cảm động hơn, bởi đôi chân Thượng tọa mệt mỏi, cho muôn người qua lại vui tươi, cho bao gia đình ấm áp hơn khi mùa xuân về Tết đến. 

Không chỉ xây cầu, Thượng tọa còn thực hiện xây nhà tình thương, đóng cây nước cho những nơi xa khu dân cư, tặng quà cho học sinh nghèo. Tổng trị giá các công trình mà Thượng tọa thực hiện trong và ngoài tỉnh, lên gần 20 tỷ đồng. 
 
Chương trình nhịp cầu yêu thương chùa Thiên Thới, đã tích cực giúp cho các địa phương hoàn thành tiêu chí xây dựng nông thôn mới; cũng tích cực góp phần làm cho giao thông được hoàn chỉnh, xóa đói giảm nghèo, nâng cao dân trí, đảm bảo sự sống, an ninh, an ổn và hạnh phúc trong đời sống xã hội. Nhất là tạo thành sức mạnh đoàn kết giữa các mối quan hệ xã hội, trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Làm sáng thêm tình người và giá trị đời sống thực tại, mà công lao đó không ai có thể quên vị Bồ Tát xây cầu ở tỉnh Sóc Trăng.  
 
Với những đóng góp lớn lao như vậy, Hòa Thượng Thích Thiện Sanh thay mặt BTS GHPGVN tỉnh Sóc Trăng, tặng bằng tuyên dương công đức cho chương trình Nhịp cầu Yêu thương chùa Thiên Thới mà Thượng tọa là người khởi xướng, đồng thời còn trao tặng Bằng khen UBND tỉnh Sóc Trăng, cho 8 tập thể và 18 cá nhân đã tích cực tham gia xây dựng cầu giao thông nông thôn giai đoạn (2010 – 2014). 

Thiện Tâm
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Chuyện tử tế: Trụ trì chùa chăm lo cho hơn 1.000 sinh viên nghèo

Gieo mầm thiện 14:25 18/04/2024

Suốt 27 năm qua, Thượng tọa Lý Hùng, trụ trì chùa Pitu Khôsa Răngsây (P.An Cư, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ), đã chăm lo việc học cho hơn 1.000 sinh viên nghèo là con em đồng bào Khmer khắp miền Tây.

10 năm 'vác tù và hàng tổng' của ông chủ thư viện làng

Gieo mầm thiện 09:20 15/04/2024

Trong phòng khách nhà mình, năm 2013, Phùng Bá Hưng thành lập Thư viện Dương Liễu, ban đầu chỉ có một bộ bàn ghế và vài giá sách.

Bánh mỳ 0 đồng dành cho người nghèo và người khuyết tật

Gieo mầm thiện 16:55 13/04/2024

Từ nhiều năm nay, đều đặn mỗi sáng, tủ bánh mì 0 đồng tại địa chỉ 296 đường Thống Nhất (TP. Nha Trang) phục vụ cả trăm ổ bánh mì cho những người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Nha Trang. Tuy trị giá mỗi ổ bánh mì không lớn nhưng chứa đựng tình cảm ấm áp của người cho.

Ni sư Thích Nữ Tâm Nguyệt trao hơn 600 triệu đồng cho người nghèo Thừa Thiên-Huế

Gieo mầm thiện 21:54 10/04/2024

Vừa qua, ni sư Thích Nữ Tâm Nguyệt (trụ trì chùa Phổ Hiền, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) cùng đoàn thiện nguyện mang hơn 600 phần quà nghĩa tình từ miền Nam trao cho người nghèo tại Thừa Thiên-Huế.

Xem thêm