Thứ, 17/10/2022, 19:42 PM

Hiểu gì về Lời dạy của Đức Phật

Kính bạch thầy, con có đọc được một số câu trong Trung Bộ Kinh mà cảm thấy bản thân chưa hiểu lắm, nên mong được thầy giảng giải ạ!

Câu hỏi:
Con đọc như vầy:
1) Đại loại ý con nhớ là: Giáo pháp của Như Lai như một chiếc bè đưa người sang sông, khi đã sang sông thì người đó nên bỏ chiếc bè ấy lại, nếu như bờ kia sông là mục đích, thì mục đích ấy liệu có phải là trọn ven, rõ biết, trí tuệ, vậy còn những thánh quả mình có thể xem là mục đích hay ko vậy thầy, hay thánh quả cũng là cái bè, cái phương tiện. Với các phương tiện như kinh điển thì ta nên đọc như thế nào cho đúng, mình nên có thái độ nào là đúng đắn nhất với các phương tiện để không rơi vào thường kiến và đoạn kiến ạ?
2) Có đoạn con đọc là: Này con người lầm lạc kia (chỉ tì kheo Saiti)... không phải ta đã dạy rằng thức là sự khởi sinh tùy thuộc khi có điều kiện (duyên) hay sao... Khi thức là sự khởi sinh tùy thuộc, thức ko thường hằng mà vô thường, hợp tan, tan hợp, nhưng tới đoạn sau kinh đó có nhắc tới thức tái sinh vậy thức tái sinh là gì vậy ạ con vẫn chưa hình dung được cho lắm.
Con cảm ơn thầy rất nhiều!

Hiểu gì về Lời dạy của Đức Phật 1

Ảnh minh họa

Trả lời:

1) Lời dạy của đức Phật ví như ngón tay chỉ mặt trăng hay như thuyền đưa người qua sông, mục đích là đến bờ kia hay thấy mặt trăng do đó ý đức Phật dạy là đừng chấp vào ngôn thuyết mà cần thấy Sự Thật. Tên gọi các bậc Thánh để chỉ mức độ xả ly trói buộc và thấy ra Sự Thật thôi chứ không phải là sở đắc gì cả. Chấp vào ngôn thuyết gọi là sở tri chướng, chấp vào sở đắc gọi là phiền não chướng.

2) Thức mà đức Phật nói ở đây là tướng biết tuỳ duyên khởi nên có sinh có diệt vô thường theo đối tượng của nó nên không thường hằng. Nhưng tánh biết mà đức Phật gọi Tâm Chói Sáng (Pabhassara Citta) thì không do duyên khởi (không sinh-hữu-tác-thành) nên cũng không hoại diệt, nó có thể rõ biết và lưu trữ tất cả tướng biết đã tạo nghiệp thiện ác, do đó nó giúp gìn giữ nhân quả của nghiệp trong thức  tái sinh.

Theo: Trung tâm Hộ tông

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Niệm Phật đúng nghĩa chính là để chết đi cái ngã ảo tưởng luôn tìm cầu an lạc

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 12:56 22/02/2025

Kính bạch Thầy, "Say rượu thì cai rượu, còn say Đạo thì cai như thế nào ạ?" Con hỏi vậy vì có một người em say sưa tu pháp môn niệm Phật và gặp ai, thậm chí đang nhập thất cũng cố gắng liên hệ ra bên ngoài để kêu réo người này, nhắn gửi người kia phải đến đạo tràng em đang tu tập để được an lạc.

Cần có trí tuệ thì mới có thể từ bi

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 15:01 14/01/2025

Hỏi: Thưa Thầy, người có bồ đề tâm mãnh liệt mà trí tuệ chưa có thì có đưa đến sự giác ngộ hay không?

Sự sống bao hàm cả thường lẫn vô thường

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 12:49 08/01/2025

Thưa Thầy, quá trình sinh-trụ-diệt là điều hiển nhiên của vạn pháp mà Đức Phật gọi là vô thường, vậy vô thường là một quy luật, là sự thật thì nó cũng là thường rồi có phải không? Do quy luật "vô thường là thường" nên nó có tính tự ngã hay sao ạ?

Tại sao Phật giáo lại chia thành Bắc Tông và Nam Tông?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 09:22 07/01/2025

Kính thưa Sư con mới tìm hiểu về Đạo Phật, thấy đạo mình lại chia thành Nam Tông và Bắc Tông. Con thấy bên Nam Tông cũng là đệ tử của Phật, mà Bắc Tông cũng là đệ tử của Phật, ai cũng là đệ tử của Phật hết mà sao mình lại chia ra như vậy ạ?

Xem thêm

Phật Giáo
Phật Giáo

Từ điển Phật giáo

Phật Giáo
Phật Giáo
Phật Giáo