Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ, 17/10/2022, 19:42 PM

Hiểu gì về Lời dạy của Đức Phật

Kính bạch thầy, con có đọc được một số câu trong Trung Bộ Kinh mà cảm thấy bản thân chưa hiểu lắm, nên mong được thầy giảng giải ạ!

Câu hỏi:
Con đọc như vầy:
1) Đại loại ý con nhớ là: Giáo pháp của Như Lai như một chiếc bè đưa người sang sông, khi đã sang sông thì người đó nên bỏ chiếc bè ấy lại, nếu như bờ kia sông là mục đích, thì mục đích ấy liệu có phải là trọn ven, rõ biết, trí tuệ, vậy còn những thánh quả mình có thể xem là mục đích hay ko vậy thầy, hay thánh quả cũng là cái bè, cái phương tiện. Với các phương tiện như kinh điển thì ta nên đọc như thế nào cho đúng, mình nên có thái độ nào là đúng đắn nhất với các phương tiện để không rơi vào thường kiến và đoạn kiến ạ?
2) Có đoạn con đọc là: Này con người lầm lạc kia (chỉ tì kheo Saiti)... không phải ta đã dạy rằng thức là sự khởi sinh tùy thuộc khi có điều kiện (duyên) hay sao... Khi thức là sự khởi sinh tùy thuộc, thức ko thường hằng mà vô thường, hợp tan, tan hợp, nhưng tới đoạn sau kinh đó có nhắc tới thức tái sinh vậy thức tái sinh là gì vậy ạ con vẫn chưa hình dung được cho lắm.
Con cảm ơn thầy rất nhiều!

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trả lời:

1) Lời dạy của đức Phật ví như ngón tay chỉ mặt trăng hay như thuyền đưa người qua sông, mục đích là đến bờ kia hay thấy mặt trăng do đó ý đức Phật dạy là đừng chấp vào ngôn thuyết mà cần thấy Sự Thật. Tên gọi các bậc Thánh để chỉ mức độ xả ly trói buộc và thấy ra Sự Thật thôi chứ không phải là sở đắc gì cả. Chấp vào ngôn thuyết gọi là sở tri chướng, chấp vào sở đắc gọi là phiền não chướng.

2) Thức mà đức Phật nói ở đây là tướng biết tuỳ duyên khởi nên có sinh có diệt vô thường theo đối tượng của nó nên không thường hằng. Nhưng tánh biết mà đức Phật gọi Tâm Chói Sáng (Pabhassara Citta) thì không do duyên khởi (không sinh-hữu-tác-thành) nên cũng không hoại diệt, nó có thể rõ biết và lưu trữ tất cả tướng biết đã tạo nghiệp thiện ác, do đó nó giúp gìn giữ nhân quả của nghiệp trong thức  tái sinh.

Theo: Trung tâm Hộ tông

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Tự tánh của tâm và biểu hiện của tâm

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 08:48 20/11/2024

Thầy ơi cho con hỏi, khi nào gọi là tâm, khi nào là không có tâm? Sao có lúc thì là tâm, có lúc không phải là tâm, con không hiểu, xin Thầy hoan hỉ trả lời giúp con.

Hội đủ 5 yếu tố tạo nên nghiệp sát

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 19:40 19/11/2024

Hỏi: Con muốn hỏi Thầy về giới, Thầy cho con hỏi sử dụng xà bông, nước rửa chén, kem đánh răng hay bột giặt có phải là phạm giới sát sanh? Hồi xưa thời của đức Phật không có những thứ này nên các vị thời đó nếu muốn giữ giới đều có thể hoàn hảo có phải không Thầy?

Hiểu rõ hai chữ "căn tu"

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 13:46 16/11/2024

Thưa Thầy, làm thế nào để nhận biết một người có “căn tu” ạ?

“Chỉ khi nào không mong cầu gì thì vạn sự mới như ý”

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 11:00 15/11/2024

Hỏi: Kính thưa Thầy, thật sự thì pháp đang muốn chỉ ra cho con bài học gì vậy Thầy?

Xem thêm