Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Hòa thượng Thích Lệ Trang nói về "Nghi lễ Thiền môn"

Hòa thượng Thích Lệ Trang, Ủy viên Thường trực HĐTS, Trưởng ban Nghi lễ Trung ương hôm 15/6 đã có thời thuyết giảng về "Nghi lễ Thiền môn" tại chùa Lưỡng Xuyên (TP.Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh). 

Audio

Buổi giảng trong khuôn khổ khóa huân tu năm 2024, do Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Trà Vinh tổ chức. Tại đây, Hòa thượng đã chia sẻ khái niệm về tầm quan trọng, nội hàm của nghi lễ Phật giáo trong đời sống thiền môn.

"Để hiểu rõ hơn về nghi lễ, Tăng Ni cần phải áp dụng nghi lễ có chính kiến trong đời sống, các nghi thức trong lễ tang, các nghi lễ bị biến tấu, các nghi lễ, phong tục dân gian không còn phù hợp", Hòa thượng nói.

Hòa thượng Thích Lệ Trang tại buổi giảng

Hòa thượng Thích Lệ Trang tại buổi giảng

Các phạm trù về nghi lễ Phật giáo như Lễ đường (cách thức bày trí trang nghiêm nơi thờ tự sinh hoạt của thiền môn), Lễ nghi (oai nghi đi đứng nằm ngồi, cách ứng xử và hành vi ứng xử của người xuất gia), Lễ bái (hành vi chắp tay, cung kính, sám lạy trang nghiêm), Lễ phục (y áo của từng hệ phái, tông phái của bốn chúng khi sinh hoạt, hành trì), cũng được Hòa thượng triển khai và diễn giải đến Tăng Ni trong khóa học.

Hòa thượng nhấn mạnh, nghi lễ Phật giáo bao hàm cả uy nghi, phép tắc, hành vi, thái độ, tín ngưỡng, văn hóa, nó là phương tiện trợ duyên hữu hiệu cho hành giả tu tập và hoằng pháp lợi sinh. Học nghi lễ không chỉ học về cách tán tụng, lễ bái, mà còn học về uy nghi, phép tắc, quy củ của Thiền gia.

Chư hành giả khóa huân tu

Chư hành giả khóa huân tu

"Đạo Phật chủ yếu nhấn mạnh tới giá trị tu tập, giác ngộ và giải thoát, nghi lễ là phương tiện trợ duyên cho việc tu tập và hoằng pháp lợi sinh. Tuy là phương tiện nhưng đây là “phương tiện quan trọng”, nếu chúng ta biết ứng dụng nghi lễ phù hợp", Hòa thượng Thích Lệ Trang khẳng định.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Hòa thượng Thích Lệ Trang nói về "Nghi lễ Thiền môn"

Tin tức 11:48 19/06/2024

Hòa thượng Thích Lệ Trang, Ủy viên Thường trực HĐTS, Trưởng ban Nghi lễ Trung ương hôm 15/6 đã có thời thuyết giảng về "Nghi lễ Thiền môn" tại chùa Lưỡng Xuyên (TP.Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh). 

Kỷ luật Thượng toạ Thích Chân Quang, trụ trì chùa Thiền tôn Phật Quang Bà Rịa, Vũng Tàu

Tin tức 10:01 19/06/2024

Thông tin từ Văn phòng II Trung ương GHPGVN vừa gửi đến cho biết Giáo hội đã quyết định biện pháp kỷ luật nghiêm khắc đối với Thượng tọa Thích Chân Quang, trụ trì chùa Thiền Tôn Phật Quang (xã Tân Hải, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

Công bố Giải báo chí toàn quốc về Phật giáo năm 2024

Tin tức 12:14 18/06/2024

Sáng 18/6/2024, Ban TT-TT TW Giáo hội PGVN phát động Giải báo chí “Tuyên truyền lối sống Tốt đạo - Đẹp đời, Phật giáo Việt Nam đồng hành cùng dân tộc”, nhằm lan tỏa những thông điệp tích cực, nhân văn và hòa bình của Phật giáo đến với mọi tầng lớp trong xã hội.

Lễ hội Yoga quốc tế Đà Nẵng 2024 lan toả thông điệp vì một thế giới hoà bình và hữu nghị

Tin tức 08:15 18/06/2024

Chương trình Đồng diễn Yoga quốc tế - Đà Nẵng 2024 với chủ đề "Yoga - Vì một thế giới hoà bình và hữu nghị" diễn ra vào tối qua tại Công viên Biển Đông, TP Đà Nẵng.

Xem thêm