Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 09/10/2024, 10:00 AM

Hòa thượng Thích Minh Thông giảng về các pháp Yết-ma trong Khóa Bồi dưỡng kiến thức về Giới luật năm 2024

Trong khuôn khổ chương trình Khóa Bồi dưỡng Giới luật sáng ngày 08/10/2024, chư Tôn đức Tăng Ni các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam đã được lắng nghe Trưởng lão Hòa thượng Thích Minh Thông - Phó Thư ký HĐCM GHPGVN, Tuyên Luật sư các Đại giới đàn thuyết giảng về các pháp Yết-ma tại Tổ đình Hội Khánh.

01

Trưởng lão Hòa thượng Thích Minh Thông là bậc tôn túc lào thông Luật tạng thời hiện đại, Ngài luôn thao thức với việc truyền dạy Giới luật để thế hệ Tăng, Ni trẻ nắm bắt vững vàng trong việc tu tập và hành đạo, ngõ hầu lấy đó làm giềng mối cho Phật pháp, nối thạnh đèn thiền chốn nhân gian, bởi lẽ “Giới luật còn thì Phật pháp còn”.

02

Nhằm để bồi dưỡng kiến thức Giới luật chuyên đề về các pháp Yết-ma, cách thức Truyền giới cho giới tử trong các Đại Giới đàn, Hòa thượng chia sẻ hai pháp Chỉ trì và Tác trì thuộc Thanh Văn giới "Chỉ trì được xem như từng vị thuốc, Tác trì như là một thang thuốc nhiều vị". Và nói về các pháp Yết-ma, Hòa thượng nhấn mạnh có 10 yếu tố quan trọng để thành tựu Yết-ma truyền giới: Tự nhiên đắc giới, Kiến đế đắc giới, Thiện lai Tỳ kheo, Do xác nhận Đức Phật là Đại sư, Do khéo trả lời, Do thọ Bát kỉnh pháp, Do gửi đại diện, Năm người trì luật, Mười người trì luật, Tam ngữ đắc giới.

03

Ngày nay chỉ có Năm người trì luật và Mười người trì luật là đúng pháp, gọi chung là Bạch tứ Yết-ma; các trường hợp khác chỉ thời Đức Phật mới có. Nhưng Yết-ma thành tựu cần hội đủ bốn yếu tố: Giới thành tựu, Sự thành tựu, Tăng thành tựu và Yết-ma thành tựu.

Về phần Chỉ trì cần phải để tâm 2 vấn đề: Thứ nhất là phải biết rõ nguyên nhân, mục đích đức Phật chế giới không ngoài 3 phương diện:

1. Những điều trở ngăn quả chứng.

2. Những điều làm mất đoàn kết, hòa hợp tập thể.

3. Những điều làm trở ngại niềm tin, gây sự chê bai cho người thế gian.

Thứ hai là biết rõ, nắm chắc nội dung, ý nghĩa của Tánh giới và Giá giới để hiểu giới một cách đúng đắn, không bị giới cột trói, cũng không xa rời giới. Về phần Tác trì, Hòa thượng nêu lên tầm quan trọng của pháp Yết-ma trong sinh hoạt Tăng già như truyền giới, kiết giới trường,... Hòa thượng giải thích về ý nghĩa của Yết-ma đơn bạch, bạch nhị, bạch tứ. Bản thể Tỳ-kheo Ni chỉ phát sanh khi bạch tứ Yết-ma giữa hai bộ đại Tăng. Là một vị Tỳ-kheo cần trang bị và kiện toàn đầy đủ hai pháp Chỉ trì và Tác trì trên bước đường tu tập, hành trì. Một vị Tỳ-kheo, Tỳ-kheo Ni nếu chỉ biết pháp Chỉ trì mà không nắm vững pháp Tác trì thì Phật pháp không thể cửu trụ dài lâu.

04

Trong buổi giảng, Trưởng lão Hòa thượng Tuyên Luật sư đã nhắc lại cho chư Tôn đức Tăng Ni đại biểu 34 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam các điều thiết yếu về việc giữ gìn Giới luật như: Khai, giá, trì, phạm và cách thức làm pháp Yết ma khi thực hành các công việc Phật sự.

Sau gần 4 giờ thuyết giảng, Trưởng lão Hòa thượng đã giúp cho chư Tôn đức Tăng Ni 34 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam hiểu rõ thêm rất nhiều điều về Giới luật Đức Phật chế, từ đó sẽ tinh tấn hơn trên bước đường tu tập và hành đạo phía trước. Chính vì vậy mà chư Tăng, Ni là đệ tử Phật dù ở bất kỳ thời gian và không gian nào cũng phải luôn nghiêm trì những Giới điều đức Phật chỉ dạy.

06

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Hòa thượng Thích Minh Thông giảng về các pháp Yết-ma trong Khóa Bồi dưỡng kiến thức về Giới luật năm 2024

Tin Phật sự 10:00 09/10/2024

Trong khuôn khổ chương trình Khóa Bồi dưỡng Giới luật sáng ngày 08/10/2024, chư Tôn đức Tăng Ni các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam đã được lắng nghe Trưởng lão Hòa thượng Thích Minh Thông - Phó Thư ký HĐCM GHPGVN, Tuyên Luật sư các Đại giới đàn thuyết giảng về các pháp Yết-ma tại Tổ đình Hội Khánh.

HT. Thích Huệ Thông triển khai và phổ biến nội dung “Hiến chương GHPGVN sửa đổi lần thứ VII”

Tin Phật sự 18:40 08/10/2024

Trong khuôn khổ chương trình Khóa Bồi dưỡng kiến thức về Giới luật năm 2024, Hòa thượng Thích Huệ Thông – Phó Chủ tịch HĐTS, Trưởng ban Pháp chế T.Ư, Trưởng ban Trị sự GHPG Việt Nam tỉnh Bình Dương, Phó BTC Khóa Bồi dưỡng đã triển khai và phổ biến về “Hiến chương Giáo hội Phật giáo Việt Nam sửa đổi lần thứ VII”.

Chính thức Khai mạc Khóa Bồi dưỡng Giới luật 2024 do Ban Tăng sự Trung ương GHPGVN tổ chức

Tin Phật sự 10:15 08/10/2024

Sáng ngày 07/10/2024, tại Tổ đình Hội Khánh (phường Phú Cường, TP. Thủ Dầu Một), Ban Tăng sự T.Ư và Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bình Dương đã trang nghiêm khai mạc Khóa Bồi dưỡng Giới luật cho các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam 2024 trong 3 ngày từ ngày 07 đến 09/10/2024 (nhằm 05 đến 07/9 năm Giáp Thìn).

Trung ương Giáo hội tưởng niệm Trưởng lão Hòa thượng Thích Minh Cảnh

Tin Phật sự 09:39 05/10/2024

Chiều ngày 05/10, Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Phó Pháp chủ HĐCM kiêm Chủ tịch HĐTS, cùng chư Tôn Giáo phẩm đã đến tu viện Huệ Quang (quận Tân Phú) để tưởng niệm 6 năm ngày viên tịch của Trưởng lão Hòa thượng Thích Minh Cảnh, bày tỏ lòng tri ân đối với bậc tôn túc sống trọn vẹn với đạo pháp.

Xem thêm