Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Sinh hoạt chuyên đề về Giới luật, nghi lễ tại Tòng Lâm Vạn Thiện

Khóa sinh hoạt chuyên đề trên do Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bình Thuận tổ chức tại Trường hạ Tòng Lâm Vạn Thiện (TP.Phan Thiết), hôm 7/7, với hơn 800 Tăng Ni hành giả An cư và Phật tử tham dự.

Hòa thượng Thích Minh Nhật phát biểu khai mạc

Hòa thượng Thích Minh Nhật phát biểu khai mạc

Phát biểu khai mạc buổi sinh hoạt, Hoà thượng Thích Minh Nhật - Uỷ viên HĐTS, Trưởng Ban Trị sự kiêm Trưởng Ban Tăng sự GHPGVN tỉnh Bình Thuận đã nhắc lại lời dạy của Đức Đệ tam Pháp chủ: “Gần đây thông tin xã hội có nhiều biến động, ảnh hưởng nghiêm trọng đến Phật giáo. Với người con Phật, việc làm ý nghĩa và thiết thực trong biến động không gì hơn là càng nỗ lực tu tập để chuyển ba nghiệp thân, khẩu, ý một cách thực sự ở Tăng, Ni, Phật tử”.

Trong thời gian qua, Ban Thường trực Ban Trị sự Phật giáo tỉnh khuyến tấn Tăng Ni thực hiện hai việc. Thứ nhất là thực hành hạnh nguyện Bồ-tát lợi tha, đem lại lợi ích cho cộng đồng, xã hội bằng việc làm thiện nguyện. Thứ hai là nỗ lực tinh tấn, thực hành chánh pháp, tu trì Tam Vô Lậu học, mỗi Tăng Ni, Phật tử phải là một người thật tu có đạo hạnh trong Giáo hội và là người công dân tốt trong xã hội.

Hoà thượng cho biết, được sự cho phép của Trung ương Giáo hội và sự đồng thuận của các cấp lãnh đạo chính quyền, Ban Trị sự Phật giáo tỉnh tổ chức khoá sinh hoạt chuyên đề Giới luật, Nghi lễ.

“Trong ba môn học Giới, Định, Tuệ thì Giới đứng đầu. Vì nhân giới sinh định, nhân định phát tuệ. Tuệ là mục đích sau cùng mà người tu theo đạo Phật phải đạt đến. Muốn đạt đến đó thì phải khởi đầu bằng nghiêm trì Giới luật. Và Nghi lễ Phật giáo là một pháp môn tu tập, có tác dụng chuyển hóa khổ đau, tịnh hoá thân khẩu, ý, là một phương tiện hoằng pháp lợi sanh... Giới luật và Nghi lễ Phật giáo là một phần vô cùng quan trọng, gắn liền với đời sống phạm hạnh của Tăng Ni, giúp sự nhận thức đúng đắn của Phật tử trong thời đại ngày nay”, Hòa thượng Thích Minh Nhật nói.

Hòa thượng Thích Minh Trí ban đạo từ chứng minh

Hòa thượng Thích Minh Trí ban đạo từ chứng minh

Đạo từ tại lễ khai mạc, Trưởng lão Hoà thượng Thích Minh Trí - Thành viên Hội đồng Chứng minh, Chứng minh Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bình Thuận đã tán thán công đức của Ban Thường trực Ban Trị sự GHPGVN tỉnh đã tổ chức sinh hoạt chuyên đề về Giới luật và Nghi lễ cho toàn thể hành giả An cư trong tỉnh. Hoà thượng nhấn mạnh đây là hai vấn đề căn bản nhưng vô cùng quan trọng đối với Tăng Ni trên bước đường tu học và hoằng pháp độ sinh.

Sau lễ khai mạc, Hoà thượng Thích Lệ Trang - Uỷ viên Thường trực Hội đồng Trị sự, Trưởng Ban Nghi lễ Trung ương quang lâm chia sẻ đề tài “Nghi lễ Phật giáo”.

Hoà thượng đã trình bày về những điểm đặc biệt trong Nghi lễ Thiền gia thông qua những điểm dị biệt trong phương thức thực hành ở mỗi vùng miền, mỗi dòng Thiền truyền thừa trên đất nước ta.

“Tuy có sai biệt về phương thức (sự) nhưng tương đồng về mục đích và ý nghĩa (lý), qua đó làm sáng tỏ tính thống nhất trong đa dạng của Nghi lễ Phật giáo Việt Nam”, Hòa thượng nói.

Hòa thượng Thích Lệ Trang thuyết giảng

Hòa thượng Thích Lệ Trang thuyết giảng

Hòa thượng Trưởng ban Nghi lễ Trung ương đặc biệt nhấn mạnh về tính truyền thống, kế thừa những giá trị tinh hoa, văn hoá và thiền ý của Lịch đại Tổ sư truyền thừa cho đến ngày nay. Qua đó, Hòa thượng khẳng định chỉ có Tăng Ni - người thực hành nghi lễ trong chốn Thiền môn mới là người duy nhất có thể gìn giữ và lột tả được hết những giá trị đặc sắc riêng biệt của Nghi lễ Phật giáo.

Bên cạnh đó, Hoà thượng cũng chia sẻ và giải đáp các thắc mắc liên quan đến lịch sử, giai thoại và ý nghĩa thiêng liêng của các Nghi thức đặc thù vùng miền.

Các vị hành giả phát biểu vấn đáp

Các vị hành giả phát biểu vấn đáp

Hòa thượng Thích Minh Nhật dâng hoa tri ân

Hòa thượng Thích Minh Nhật dâng hoa tri ân

Chiều cùng ngày, TT.Thích Giác Dũng - Uỷ viên Hội đồng Trị sự, Thư ký Văn phòng Hội đồng Chứng minh, Văn phòng Pháp chủ, Phó Viện trưởng kiêm Trưởng khoa Luật học Học viện PGVN tại TP.Hồ Chí Minh cũng đã quang lâm thuyết giảng đề tài “Đại cương về Giới Luật”.

“Giới luật được chia thành hai phần “Giới” và “Luật” tương ứng với Chỉ trì và Tác trì; Giới là Chỉ trì - những điều không được phạm như: Thanh văn giới, Bồ-tát giới, Thập thiện giới, Bát Quan trai giới, Ngũ giới. “Luật” là Tác trì - những gì chúng ta phải thực hiện: Bố tát, An cư, Tự tứ, Sám hối,…”, Thượng tọa nói.

Qua đó, Thượng tọa Thích Giác Dũng đã giới thiệu về lịch sử hành thành Giới luật qua các thời kỳ đi đôi với sự phát triển Tăng đoàn và tiến bộ của xã hội. Đồng thời, liệt kê các bộ luật Thanh Văn thời kỳ bộ phái hiện còn đang được gìn giữ ở cả Thượng toạ bộ và Đại chúng bộ.

Thượng tọa Thích Giác Dũng giảng

Thượng tọa Thích Giác Dũng giảng

Vị giảng sư đến từ Khoa Luật học đã lý giải về những điều giới được quy định trong Luật và việc uyển chuyển ứng dụng trong thực tiễn xã hội hiện nay. Tinh thần Từ bi, dấn thân, và nhập thế của Phật giáo Đại thừa được khắc hoạ một cách tinh tế trong nội dung của Bồ-tát giới được Thượng toạ lấy ví dụ minh hoạ một cách rõ ràng và sống động.

Thay mặt Ban Tổ chức, HT.Thích Minh Nhật đã dâng tặng những lẵng hoa chúc mừng và cảm niệm công đức Hoà thượng Thích Lệ Trang và Thượng toạ Thích Giác Dũng đã quang lâm thuyết giảng.

Hơn 800 Tăng Ni, Phật tử tham dự

Hơn 800 Tăng Ni, Phật tử tham dự

Nhiều vị ghi chép cẩn thận nội dung bài giảng

Nhiều vị ghi chép cẩn thận nội dung bài giảng

TT.Thích Thông Triêm - Uỷ viên HĐTS, Phó Trưởng Ban Thường trực kiêm Trưởng Ban GDPG tỉnh thay mặt Ban Tổ chức khoá sinh hoạt chuyên đề tuyên bố bế mạc và dâng lời tri ân đến chư tôn Hoà thượng Chứng minh, chư tôn đức Giảng sư và toàn thể Tăng Ni hành giả an cư.

Ban Tổ chức cũng ghi nhận và cảm tạ công đức các Trường hạ, cá nhân, tập thể Tăng Ni, Phật tử, tự viện, chư vị Mạnh thường quân đã đóng góp cho khoá sinh hoạt chuyên đề Giới luật, Nghi lễ năm 2024 do Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bình Thuận tổ chức được thành tựu viên mãn.

Thượng tọa Thích Thông Triêm phát biểu cảm tạ

Thượng tọa Thích Thông Triêm phát biểu cảm tạ

Đại biểu tham dự khai mạc khóa sinh hoạt

Đại biểu tham dự khai mạc khóa sinh hoạt

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Trưởng lão Hòa thượng Chủ tịch tưởng niệm Tổ sư khai sơn tổ đình Bửu Phong

Tin tức 17:07 18/09/2024

Tông phong pháp phái đã trang nghiêm tổ chức lễ tưởng niệm Tổ sư khai sơn và hiệp kỵ chư vị tiền bối hữu công tổ đình Bửu Phong (Biên Hòa, Đồng Nai), hôm 14/9 (12/8 năm Giáp Thìn).

TP.HCM: Tổ chức Hội thi giáo lý Phật tử cấp quận huyện và thành phố năm 2024

Tin tức 13:00 18/09/2024

Để khích lệ tinh thần học tập giáo lý, nâng cao trình độ kiến thức Phật pháp của hàng Phật tử tại gia, đặc biệt quan tâm khuyến khích giới trẻ hướng về Phật pháp, Ban Hướng dẫn Phật tử kết hợp Ban Hoằng pháp GHPGVN Tp. Hồ Chí Minh tổ chức Hội thi giáo lý Phật tử toàn Thành phố.

Phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời

Tin tức 15:39 17/09/2024

Cụ Đặng Bích Hà, phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp, qua đời rạng sáng 17/9, hưởng thọ 96 tuổi.

Câu lạc bộ Phật tử Quán Sứ ủng hộ đồng bào ảnh hưởng bão lũ tỉnh Lào Cai

Tin tức 16:06 16/09/2024

Mới đây, Đại đức Thích Chân Định, Phó Thường trực Phân ban Dân tộc T.Ư, Trưởng ban Trị sự GHPGVN H.Bảo Thắng (Lào Cai), trụ trì chùa Thiên Trúc tổ chức trao quà từ thiện của Ban Trị sự GHPGVN H.Bảo Thắng.

Xem thêm