Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Họp mặt mừng Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của đồng bào Khmer

Sáng ngày 7-4, tại Trung tâm Văn hóa và Hội nghị tỉnh, Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ phối hợp với Tỉnh ủy Sóc Trăng long trọng tổ chức Lễ họp mặt mừng Chôl Chnăm Thmây - Tết cổ truyền của đồng bào Khmer Tây Nam bộ năm 2017.

Dự lễ họp mặt có các ông: Vương Đình Huệ - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ; Lê Phước Thọ - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Sơn Minh Thắng - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ; Nguyễn Văn Thể - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Lâm Văn Mẫn -  Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Huỳnh Văn Sum - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Trần Văn Chuyện - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các vị nguyên là Phó trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ cùng các vị sư sãi, bà mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng, cán bộ, chiến sĩ người Khmer trong khu vực Tây Nam bộ.
Quang cảnh buổi họp mặt.
Phát biểu chào mừng, ông Nguyễn Văn Thể ghi nhận và biểu dương những đóng góp của đồng bào Khmer trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước, quê hương. Đặc biệt, trong những năm gần đây, kinh tế - xã hội của tỉnh ngày càng phát triển là nhờ sự đoàn kết, chung sức, chung lòng của toàn Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của đồng bào Khmer. Thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện có hiệu quả hơn nữa các chủ trương, chính sách, chương trình, dự án của Đảng và Nhà nước đối với đồng bào dân tộc, góp phần nâng cao hơn nữa đời sống vật chất, tinh thần của bà con Khmer.

Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy gửi đến các vị sư sãi, bà mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng, cán bộ, chiến sĩ người Khmer trong khu vực Tây Nam bộ đón Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây năm 2017 vui tươi, hạnh phúc và thành công.

Thông tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, kết quả thực hiện chính sách dân tộc, tôn giáo vùng Tây Nam bộ, ông Sơn Minh Thắng khẳng định: Các chính sách đối với vùng đồng bào dân tộc thời gian qua được các bộ, ngành và địa phương triển khai thực hiện tốt, góp phần làm cho đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào Khmer Tây Nam bộ được nâng lên rõ nét. Tính đến nay, tỷ lệ hộ có phương tiện nghe nhìn đạt 98% - 100%; tỷ lệ hộ có điện sử dụng đạt 95% - 98%; tỷ lệ hộ được sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 80% - 90%; tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào dân tộc đến cuối năm 2016 giảm còn khoảng 20% (theo chuẩn nghèo mới).
Các đại biểu tham dự buổi họp mặt.
Công tác giáo dục - đào tạo vùng dân tộc Khmer được quan tâm đầu tư đúng mức. Hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú và bán trú được xây dựng khang trang, từng bước nâng cao chất lượng dạy và học. Hiện nay, toàn khu vực Tây Nam bộ có 7/35 trường được công nhận đạt chuẩn; tỷ lệ huy động học sinh người dân tộc trong độ tuổi đến trường đạt cao, số lượng học sinh, sinh viên các cấp ngày càng tăng, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho vùng đồng bào dân tộc.

Mạng lưới y tế cơ sở được quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu khám, chữa bệnh cho đồng bào. Đến nay, trong khu vực có 100% xã có trạm y tế, trong đó 70% - 80% đạt chuẩn quốc gia về y tế. Công tác bảo tồn, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống và giá trị tinh thần được các bộ, ngành và địa phương quan tâm thực hiện tốt.

Hệ thống chính trị vùng dân tộc ngày càng được củng cố và tăng cường, chất lượng hoạt động của Ủy ban MTTQ Việt Nam và đoàn thể các cấp ngày càng được nâng cao; tổ chức, bộ máy cơ quan công tác dân tộc các cấp ở địa phương tiếp tục được kiện toàn; cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên là người Khmer ngày càng tăng; đội ngũ cán bộ là người dân tộc được quan tâm quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm giữ các chức vụ quan trọng ở các cấp; đồng thời, tăng cường cán bộ có năng lực cho ban dân tộc để làm tốt công tác tham mưu thực hiện chính sách dân tộc.
Ông Vương Đình Huệ - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ tặng quà cho các vị Hòa thượng.

Phát biểu tại buổi họp mặt, ông Vương Đình Huệ nhấn mạnh: Năm 2016 và quý I-2017, mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức, nhất là ảnh hưởng của thiên tai, hạn hán, xâm nhập mặn; hạ tầng giao thông, thủy lợi còn hạn chế; xuất khẩu gặp nhiều khó khăn nhưng kinh tế - xã hội vùng Tây Nam bộ tiếp tục có bước phát triển khá. Năm 2016, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 6,9%; thu nhập bình quân đầu người đạt 38,59 triệu đồng/người/năm; xuất khẩu đạt 12,7 tỉ USD (tăng 6,8% so với năm 2015); thu ngân sách đạt hơn 56.000 tỉ đồng (tăng 11,3% so dự toán năm); tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt 291.604 tỉ đồng (tăng 7,7%); thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tăng 14,6% dự án và tăng 13% vốn đăng ký.

Lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ. An ninh, chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Đặc biệt, truyền thống đoàn kết giữa các dân tộc, giữa các tôn giáo tiếp tục được giữ gìn và phát huy. Có được kết quả đó là nhờ sự nỗ lực không ngừng của cấp ủy đảng, chính quyền, mặt trận, đoàn thể các cấp, các ông cán bộ, chiến sĩ, các vị sư sãi, acha và các tầng lớp nhân dân trong vùng, trong đó có đồng bào Khmer.
Ông Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi họp mặt.
Để đời sống bà con Khmer vùng Tây Nam bộ ngày càng phát triển, Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị, các bộ, ngành Trung ương, các tỉnh, thành phố trong vùng thực hiện thật tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về lĩnh vực dân tộc, tôn giáo; tiếp tục quan tâm, chăm lo đời sống cho đồng bào nhiều hơn nữa. Từ nay đến ngày diễn ra Tết Chôl Chnăm Thmây, các tỉnh, thành phố trong vùng có kế hoạch thăm hỏi, động viên, kịp thời giúp đỡ các hộ Khmer nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, tạo điều kiện cho đồng bào được hưởng trọn vẹn Tết Chôl Chnăm Thmây trong không khí yên vui, đầm ấm.

Thay mặt Chính phủ, ông Vương Đình Huệ chúc đồng bào, các vị sư sãi, cán bộ, chiến sĩ, kiều bào và các cháu thiếu niên, nhi đồng dân tộc Khmer đón Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây vui tươi, đoàn kết, an toàn, tiết kiệm.

M.Linh/Báo Sóc Trăng
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đến núi Bà Đen khám phá đặc sản văn hóa Khmer người Nam bộ dịp 30/4-1/5

Tin tức 13:17 17/04/2024

Diễn ra vào tất cả các ngày cuối tuần đến hết dịp lễ 30/4 năm nay, một loạt các loại hình nghệ thuật trình diễn là đặc sản của văn hóa Khmer sẽ được tái hiện trên núi Bà Đen, Tây Ninh, mang đến không khí lễ hội sôi động cho nóc nhà Nam Bộ.

Chùa Thiền Giác trao 300 phần quà, khám bệnh phát thuốc cho bà con

Tin tức 13:01 17/04/2024

Sáng ngày 17/4/2024, tại điểm an sinh xã hội chùa Thiền Giác (Tp.Thủ Đức - TP.HCM) đã tổ chức khám bệnh, phát thuốc và trao 300 phần quà cho người cao tuổi diện chính sách và bà con dân tộc Khmer nhân dịp tết Chôl Chnăm Thmây và kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Thượng tọa Thích Thông Triêm làm Hiệu trưởng Trường Trung cấp Phật học tỉnh Bình Thuận

Tin tức 12:10 17/04/2024

Nghi thức công bố và trao quyết định bổ nhiệm diễn ra trong phiên họp toàn Ban Trị sự Phật giáo tỉnh này, sáng 16/4, tại chùa Phật Ân (TP.Phan Thiết).

Đồng bào Khmer ở Sài Gòn tới chùa vui đón Tết

Tin tức 15:35 16/04/2024

Tết cổ truyền là hoạt động thường niên nhằm tăng cường sự hiểu biết, giao lưu văn hóa và hợp tác đa dạng giữa Việt Nam và các nước láng giềng Campuchia - Lào - Thái Lan - Myanmar.

Xem thêm