Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 31/03/2014, 18:56 PM

Khánh Hòa: Lễ Hội Thiên Y A Na – Am Chúa (Diên Khánh)

Sáng ngày 31/03/2014 (01/03/Giáp Ngọ), Ban Quản lý Am Chúa Diên Khánh đã long trọng tổ chức Lễ hội Thiên Y Thánh Mẫu tưởng niệm Bà Mẹ xứ sở Thiên Y Ana , một vị phúc thần rất được kính trọng ở Khánh Hòa tại Am Chúa, núi Ðại An, Đại Điền, xã Diên Điền, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa.

 Ông Đinh Văn Thiệu đọc diễn văn khai Lễ hôi Thiên Y Thánh Mẫu

Đến dự có Lãnh đạo HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh, Sở Văn Hóa Thể thao và Du lịch, Trung tâm  Quản lý di tích danh lam thắng cảnh. Ông Nguyễn Lê Đình Thống Tỉnh ủy viên, Bí thư huyện ủy Diên Khánh. Ông Lê Xuân Nhàn Chủ tịch UBND huyện Diên Khánh, Ông Đinh Văn Thiệu – Phó Chủ tịch UBND huyện Diên Khánh,  các ban, ngành đoàn thể tỉnh, huyện và địa phương cùng hàng ngàn du khách, đồng bào, Phật tử trong và ngoài tỉnh về tham dự.
Ông Đinh Văn Thiệu, Phó Chủ tịch UBND huyện Diên Khánh
Cổng vào Am Chúa

Ông Đinh Văn Thiệu – Phó Chủ tịch UBND huyện Diên Khánh phát biểu khai mạc cho biết: “Lễ hội Thiên Y Thánh Mẫu tại Am Chúa  tổ chức từ ngày 1 đến 3-3 âm lịch hàng năm, ngày mà theo truyền thuyết bà Thiên Y giáng trần. Đây là lễ hội lớn nhất của huyện Diên Khánh và cũng là lễ hội lớn của xứ Trầm Hương Khánh Hòa”. Tương truyền, núi Đại An (còn được gọi là núi Chúa), xã Diên Điền là nơi bà Thiên Y A Na giáng trần. Bà là người có công dạy dân cày, cấy, trồng đâu, nuôi tằm, dệt vải…

Điện Thánh Mẫu Thiên Y A Na

Ngay từ đầu triều Nguyễn, Thiên Y Ana đã được sắc phong là Hồng Nhơn Phổ Tế Linh Ứng Thượng Ðẳng Thần và tại Am Chúa mỗi khi tế lễ thường được tổ chức theo nghi lễ quốc gia do quan đầu tỉnh làm chủ tế.

Ông Lương Duy Hinh đánh trống Khai Lễ hội Am Chúa

Lễ hội Thiên Y A Na tại Am Chúa tổ chức  theo nghi thức cổ truyền của người Việt ở Khánh Hòa. Theo ông Lương Duy Hinh - Phó Trưởng Ban Tổ chức Lễ hội Am Chúa, Lễ hội thu hút 280 đoàn khách hành hương và nhiều người dân từ trong và ngoài tỉnh về dự lễ. Ban tổ chức đã chuẩn bị lán trại và 2 tấn gạo để phục vụ cơm miễn phí cho khách.

Các đoàn khách hành hương ngoài phần dâng lễ còn biểu diễn hát chầu văn, múa bóng, hầu mẫu, múa lân, múa rồng, lễ tế cổ truyền… ngợi ca công đức của Thánh mẫu Thiên Y A Na.  Nội dung thể hiện ước mơ bình dị muôn đời của người nông dân là cầu nguyện quốc thái, dân an, mưa thuận gió hoà, mùa màng tươi tốt, lòng dân yên thuận.  Nhân dịp này, Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Khánh Hòa sẽ tổ chức biểu diễn nghệ thuật dân gian vào 2 đêm 31-3 và 1-4 phục vụ người dân và khách hành hương.

Lãnh đạo các cấp tham dự Lễ Khai mạc Lễ hội Thiên Y Thánh Mẫu

Về dự lễ hội Thiên Y Thánh Mẫu tại Am Chúa Diên Khánh, chúng ta không thể nào quên Tổ Khai sơn sáng lập Am Chúa là Thiền sư Linh Phù – Tế Cảm tự Thiện Khoáng thuộc thiền phái Lâm Tế đời thứ 36, đệ tử của Tổ Thiệt Vinh – Bửu Hạnh khai sơn Sắc tứ Viên Tịnh đời thứ 35 dòng thiền Lâm Tế khai sơn Tổ đình Vạn Thiện ở núi Phụng Thuỳ Sơn (Diên Khánh). Theo Chánh pháp nhãn tạng hiện đang thờ tại bàn Tổ chùa Tổ Vạn Thiện. Căn cứ vào bia tháp và Tháp Tổ tại khu vườn tháp chùa Tổ Vạn Thiện (Diên Khánh) Thiền sư Linh Phù là vị Tổ khai sáng Am chúa tại núi Đại An, Đại Điền.

Các đoàn hành hương chuẩn bị dâng lễ hầu Mẫu

Am Chúa là một di tích lịch sử văn hoá lâu đời của xứ Trầm Hương, gắn liền với tục thờ Thánh Mẫu Thiên Y. Cùng với truyền thuyết về Thiên Y Thánh Mẫu, di tích Am Chúa đã thể hiện rõ nét sự giao lưu văn hoá Việt - Chăm. Với nhiều giá trị văn hoá và lịch sử cách mạng, năm 1999 Am Chúa đã được Bộ Văn hóa Thông tin xếp hạng Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia.

Cổng chào Lễ hội Thiên Y Thánh Mẫu
Đoàn lân chào mừng Lễ khai mạc Lễ hội Am Chúa
Các đoàn hành hương chuẩn bị dâng lễ và hầu Mẫu

Trí Bửu thực hiện từ Khánh Hòa

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Chuyện kỳ bí từ một cây sao

Phong tục tập quán 21:37 06/10/2018

Hướng dẫn chúng tôi đến tận gốc cây sao to lớn đang ẩn chứa nhiều câu chuyện huyền hoặc, tâm linh, ông Lý Thum, ngụ ấp Đại Thọ nói khẽ: “Cây sao này nghe nói đã trên 700 năm rồi mà vẫn tươi tốt quanh năm. Nhiều người tới đây thắp nhang cầu nguyện lắm vì cây rất “thiêng”. Đã có những câu chuyện tâm linh xảy ra với người đã dám cưa cây để lấy gỗ. Từ đó ban đêm không ai dám bén mảng đến đây”.

Rộn ràng làng nghề làm lồng đèn giấy

Phong tục tập quán 09:20 23/09/2018

Điều đáng phấn khởi là công việc này rất đơn giản, dễ làm, không cần vốn, người cao tuổi lẫn trẻ em đều có thể thực hiện do không phụ thuộc thời gian, sức khỏe, trình độ học vấn.

Trung thu sắp về nơi xóm nhỏ…

Phong tục tập quán 14:03 14/09/2018

Ánh trăng vằng vặc ngày rằm chia sẻ niềm vui trong trẻo, hạnh phúc cho con trẻ mọi nhà dù nơi giàu có, hay còn nghèo khó như ở xóm  Ao Đình ngày nay... Trăng Trung Thu sẽ rất tuyệt vời! Muôn đời vẫn vậy…

Hương cốm gọi thu về

Phong tục tập quán 12:07 13/09/2018

Cứ mỗi độ gió heo may về, giăng giăng ngập tràn lối phố thì cũng là thời khắc báo hiệu một mùa thu bắt đầu tới! Mùa thu ở mỗi vùng miền lại mang đến cho con người ở đó những khoảng khắc, nét thi vị riêng biệt mà khi đi xa người ta thường không dễ gì quên được. Với thủ đô Hà Nội, mùa thu được mọi người biết tới không chỉ có cái hanh hao của nắng vàng, chút gió heo may se se lạnh, lá vàng rụng rơi ngập phố, mà ở đó còn có còn có mùi hương hoa sữa nồng nàn, những trái sấu chín vàng rụng hoài trên ngõ vắng, và mùi của hương cốm…

Xem thêm