Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 15/08/2016, 11:21 AM

Khánh Hòa, Nghệ An: Trang nghiêm lễ Vu Lan tại các chùa

Hòa trong không khí hân hoan của người con Phật mừng mùa Vu Lan báo hiếu, sáng ngày 11/07/Bính Thân (13/08/2016), nhận lời mời của ĐĐ.Thích Tâm Đắc trụ trì chùa Vĩnh Pháp – chi nhánh của chùa Hoằng Pháp tại Khánh Hòa (thuộc Đồi 82, thôn Hòn Nghê 1, xã Vĩnh Ngọc, Tp.Nha Trang) chư tăng chùa Hoằng Pháp đã đến để chứng minh và hỗ trợ các công việc cho ngày lễ Vu Lan PL.2560. 

Đại đức Thích Tâm Thịnh điều phối buổi lễ đã thông qua chương trình gồm các nội dung: dâng hoa cúng dường Tam Bảo, cài hoa hồng, dâng y cúng dường chư Tăng và tụng kinh Vu Lan.
 
Trên nền nhạc lòng mẹ, phật tử Nguyên Lâm tuyên đọc ý nghĩa lễ cài hoa hồng đã để lại ấn tượng và cảm xúc. Xuyên suốt buổi lễ là không khí lắng đọng, trang nghiêm và hết sức thành kính của Chư tôn đức, quý vị quan khách và quý phật tử thành tâm hướng về đấng sinh thành. Những tiếng nghẹn ngào, nức nở giống như những lời xin lỗi gửi đến hai đấng song thân vì những lầm lỗi của mỗi người con.
 
Đại đức Thích Tâm Đắc thay mặt chư tôn đức chứng minh ban đạo từ, thầy giảng giải ý nghĩa của lễ Vu lan đồng thời sách tấn đại chúng ngoài việc lo cho cha mẹ về vật chất, người phật tử  hiếu thuận còn phải chú ý về mặt tinh thần, đó là hướng dẫn cha mẹ làm những việc thiện thiện lành, biết kính tín Tam bảo. Đối với cha mẹ đã quá vãng thì phải noi theo tấm gương hiếu hạnh của Tôn giả Mục Kiền Liên để hồi hướng cho cha mẹ được siêu sanh lạc quốc.
 
Lễ Vu Lan mang một ý nghĩa báo ân cha mẹ, đồng thời còn bao hàm ý nghĩa tìm về cội nguồn là biết ơn và báo ơn tứ trọng ân, đó là ân quốc gia, ân sư trưởng, ân cha mẹ và ân chúng sanh vạn loại. Tư tưởng ấy hoàn toàn phù hợp với tư duy hiền hậu chất phác của người Việt Nam: “Uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây”.
 
Buổi lễ kết thúc trong niềm hoan hỷ của tất cả mọi người. Nhân dịp này BTC đã gửi tặng quà pháp bảo gồm 2 tập sách “Cúng dường”, “Họa phước khôn lường ” và VCD Ánh sáng Phật pháp kỳ 56 do chùa Hoằng Pháp thực hiện.

Quảng Ấn

Nghệ An: Lễ Vu Lan tại Viên Quang cổ tự

Mùa Vu Lan báo hiếu đang về, sáng 12/07/Bính Thân (14/08/2016), tại chùa Viên Quang (xóm 7A, xã Nam Thanh, huyện Nam Đàn) đã chính thức tổ chức lễ Vu Lan, Phật lịch 2560.

Tham dự buổi lễ có ĐĐ.Thích Quảng Bảo, Trưởng ban Văn hóa kiêm Phó ban Thư ký BTS PG tỉnh Nghệ An, các quý thầy đến từ chùa Phật Quang (Bà Rịa Vũng Tàu), lãnh đạo huyện Nam Đàn, xã Nam Thanh cùng gần 4 nghìn tăng ni, phật tử trong và ngoài tỉnh.

Lễ Vu Lan nhằm bày tỏ tấm lòng hiếu kính của những người con Phật đối với công ơn cao trọng của đấng sinh thành, trên tinh thần “tri ân và báo ân”, là nét đẹp trong văn hoá Phật giáo nói riêng và truyền thống của dân tộc Việt Nam nói chung. 

Trong không khí trang nghiêm, thành kính của buổi lễ, chư tăng, phật tử tiến hành các nghi thức: thỉnh chuông khai lễ, dâng hoa, dâng hương, niệm Phật, nghe sám Vu Lan: tình yêu và lòng biết ơn trái đất, nghe đạo từ nói về công ơn sinh thành, dưỡng dục và lòng hiếu kính đối với cha mẹ… Đặc biệt là nghi thức cài huy hiệu Vu Lan, nổi bật với chủ đề “tình yêu trái đất”, thể hiện khát vọng về một thế giới hòa bình, xanh sạch, an lạc. Mọi người xúc động, cùng hát vang những khúc ca tôn kính đức Phật và lòng yêu thương con người. 

Chương trình Đại lễ Vu Lan chùa Viên Quang PL.2560 diễn ra trong 2 ngày 13 và 14/8, có gần 1000 nam nữ sinh viên, thanh niên, học sinh từ các huyện, thị trong tỉnh về làm công quả. Các tiểu ban (lễ tân, phục vụ, bảo vệ…) được thành lập và hoạt động một cách tích cực. Trước đó, ngày 13/8 đã diễn ra lễ phóng sinh tại đền thờ Mai Hắc Đế và biểu diễn văn nghệ tại sân chùa với nhiều tiết mục hấp dẫn, kính mừng đại lễ Vu Lan, thu hút đông đảo nhân dân và phật tử đến xem. Chiều 14/8 tại chùa tiếp tục diễn ra lễ Quy y Tam bảo và lễ cầu siêu mùa Vu Lan.

An Nam
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm