Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 27/05/2015, 09:25 AM

Khánh Hòa: Trang nghiêm Lễ tắm Phật, khóa tu một ngày chùa Sắc Tứ Minh Thiện, chùa Linh Quang trao học bổng

19 giờ ngày mùng 8/04/Ất Mùi (25/5/2015), tại Lễ đài chùa Long Sơn Nha Trang, BTS GHPGVN tỉnh Khánh Hòa đã thành kính  trang nghiêm tổ chức Lễ Khai kinh, Tắm Phật mở đầu cho tuần lễ Đại lễ Phật đản PL.2559 - DL.2015.

Chư tôn Hòa thượng chứng minh niêm hương, bạch Phật

Sau 3 hồi chuông trống Bát nhã vang lên trầm hùng, nghi ngút khói hương trầm quyện tỏa, hòa cùng sắc y vàng của chư Tôn đức Tăng Ni, sắc tràng lam trang nghiêm của quý Phật tử, và sắc đỏ của những chiếc đèn lồng hoa sen, chư Tôn Hòa thượng chứng minh niêm hương, bạch Phật.

Thượng tọa Thích Thông Huệ - Ủy viên Ban Hoằng Pháp, T.Ư GHPGVN,   Phó Trưởng Ban Hoằng Pháp GHPGVN tỉnh Khánh Hòa thuyết giảng về ý nghĩa Lễ tắm Phật. Theo đó, khi thái tử đản sinh, trên trời có chín rồng phun hai dòng nước ấm mát tắm Ngài, cùng lúc ấy, chư thiên tung hoa trời, trổi nhạc trời chúc mừng. Tắm Phật là nghi thức rưới nước thơm lên tượng Phật sơ sinh, ngoài mục đích kỷ niệm đức Phật đản sinh còn mang ý nghĩa sâu sắc về sự tẩy trừ phiền não, hướng đến sự thanh tịnh ba nghiệp thân, khẩu, ý của con người.

Sau nghi thức Khai kinh, Hòa thượng Thích Minh Châu- Phó Trưởng Ban Nghi lễ Trung Ương GHPGVN, Trưởng Ban Nghi lễ GHPGVN tỉnh Khánh Hòa chủ sám, thực hiện nghi thức Lễ Tắm Phật. Bài kệ tắm Phật được vang lên trong không khí trang nghiêm thanh tịnh đưa mọi người trở về với lịch sử đản sinh của hơn hai nghìn năm trăm năm về trước:

Con nay rưới tắm Đức Như Lai
Trí sạch trang nghiêm công đức lớn 
Chúng sanh năm trược rời  trần cấu 
Cùng chứng Như Lai tịnh pháp thân.
TT.Thích Quảng Tâm thực hiện nghi lễ tắm Phật
Đông đảo phật tử tràng lam trang nghiêm tham dự lễ tắm Phật

Buổi lễ tắm Phật khép lại sau phần hồi hướng và mọi người tham dự đều rất hân hoan vui mừng đón chào ngày Đức Thế tôn giáng thế, ngày trọng đại nhất của nhân loại.

Trí Bửu

Khánh Hòa: Chùa Sắc tứ Minh Thiện tổ chức khóa tu “Một ngày an lạc” 

Ngày 09/04/Ất Mùi (26/05/2015), tại chùa Sắc tứ Minh Thiện (xã Diên Lạc, huyện Diên Khánh) Thượng tọa trụ trì Thích Thiện Thông đã tổ chức khóa tu “Một ngày an lạc” lần thứ 62.

Nhận lời cung thỉnh của Ban tổ chức, Thượng tọa Thích Minh Thành, UV Ban Hoằng pháp T.Ư, trụ trì chùa Bửu Liên Cây Bàng (27/71/4 đường Mạc Đỉnh Chi, Phường An Cư, Q.Ninh Kiều, Tp.Cần Thơ) đã có thời pháp thoại: “Phật đản, bài pháp vô lượng nghĩa”.

Ngày Đản sinh của Thái tử Tất Đạt Đa là ngày trăng tròn tháng 4 Vesak: Tượng trưng cho tình thương của Đức Phật dành cho chúng sanh tròn đầy mênh mông không ngằn mé.

Cung trời Đâu Suất: Nhắc nhở chúng ta càn phải nhớ pháp tu Thập thiện:

Người học Phật, xuất gia hay tại gia nên hiểu rằng Thập thiện giới là con đường tu học thực dụng trong các phần giới, đó cũng là ý nghĩa của chánh đạo. Nội dung mười điều thiện:

1. Không sát sanh: Không sát hại tất cả chúng sanh mà còn tu pháp phóng sanh.
2. Không trộm cắp: Không trộm cắp tài vật của người khác mà còn làm việc bố thí giúp đỡ người nghèo khổ. 
3. Không tà hạnh, không tà dâm: Không tà hạnh mà còn làm thah tịnh phạm hạnh.
4. Không vọng ngữ: Không nói dối với người mà còn nói lời chân thật.
5. Không nói lưỡi đôi chiều: Không ở bên này nói xấu bên kia, ở bên kia nói xấu bên này, phải nói lời hòa hợp lợi ích.
6. Không nói lời hung ác: Không nói lời thô bạo, độc ác hay sỉ nhục người khác mà nói lời nhu nhuyến nhẹ nhàng.
7. Không ỷ ngữ: Không vì quyền lợi riêng mình mà nói hoa ngữ hoặc dùng lời lẽ ngụy biện bóp méo sự thật.
8. Không tham dục: Không tham trước tình dục trần cảnh, nuôi lớn tâm thanh tịnh phạm hạnh.
9. Không sân hận: Không phẫn nộ oán giận người mà luôn luôn hiền từ, nhẫn nại.
10. Không tà kiến: Không nên bảo thủ chấp trước mà luôn luôn tu tập chánh kiến.

Bồ tát Hộ Minh: Nói về sự đản sanh của Ðức Bổn Sư, người con Phật chúng ta ai cũng biết Bồ Tát Hộ Minh là một vị Bổ Xứ Bồ Tát trên cung trời Ðâu Suất giáng trần để làm Thái Tử Tất Ðạt Ða, và sau nầy là Ðức Phật Thích Ca. Chữ Bồ Tát là danh từ Nam Phạn Bodhisatta, gồm hai phần:  Bodhi là trí tuệ, hay tuệ giác; Satta là gia công, hay chuyên cần. Như vậy khi nhớ đến Bồ tát  Hộ Minh là chúng ta cần giữ tịnh tâm, không để âm thanh trần tục lôi cuốn.

Voi sáu ngà: Tượng trưng cho lục độ ba-la-mật: Bố thí, Trì giới, Tinh tấn, Nhẫn nhục, Thiền định, Trí tuệ.

Hoa vô ưu:  "Vô ưu" có nghĩa là không muộn phiền. Rất đúng với triết lý của đạo Phật, không ưu phiền và tự do tự tại. Hoa vô ưu mang tính "đạo" nhiều hơn ý nghĩa của các loài hoa khác. Nó mang cả hơi hướng của nhập thế và xuất thế. Hoa chỉ đượm một màu vàng đặc trưng, đó là màu vàng đầy sức sống mang ý nghĩa lạc quan, sung túc, thịnh vượng. Vô uu mọc giữa tâm xanh tốt, sẽ nở hoa thơm giữa cõi đời, tạo khoảng trời trong xanh mát rượi, niềm vui, thanh thản với muôn đời!

Để tán thán một cách tốt đẹp nhất Đức Bổn sư chúng ta, nhân ngày Lễ Phật đản năm nay, mỗi người con Phật hãy một cách có ý thức, sống theo nếp sống chói sáng của đạo đức Phật giáo, sống trong trắng như núi tuyết, như mặt trăng không mây che. “Ai dùng các hạnh lành, Làm xóa mờ nghiệp ác, Sẽ chói sáng đời này, Như trăng thoát mây che” (Kệ 173, Kinh Pháp Cú).

Tin, ảnh: Quảng Ấn

Khánh Hòa: Chùa Linh Quang trao học bổng học sinh nghèo học giỏi

Sáng ngày 08/04/Ất Mùi (25/05/2015), nhân mùa Phật đản PL.2559, TT.Thích Quảng Tâm - trụ trì chùa Linh Quang và ĐĐ.Thích Nhuận Thanh- Giám tự đã đến dự lễ Tổng kết năm học 2014-2015 tại trường cơ sở Trần Nhật Duật và trao học bổng cho học sinh nghèo học giỏi, học bổng học sinh trúng truyển vào lớp 10 trường chuyên Lê Quý Đôn Nha Trang (Khánh Hòa).
ĐĐ.Thích Nhuận Thanh trao học bổng
Chùa Linh Quang đã đến thăm và trao học bổng cho các em học sinh học giỏi và đặc biệt là các em có hoàn cảnh khó khăn, gồm 11 em học sinh nghéo vượt khó đạt học sinh xuất sắc và 30 em thi vào Lê Quý Đôn. Mỗi học sinh trúng tuyển vào Lê Quý Đôn nhận học bổng 5 triệu đồng, mỗi học sinh nghèo học giỏi được vào lớp 10 trường công lập nhận học bổng  một triệu đồng và mỗi học sinh nghèo vượt khó đạt học sinh xuất sắc nhận học bổng 400 nghìn đồng. Tổng số học bổng gần 40 triệu đồng.

Trí Bửu
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm