Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 22/02/2013, 09:58 AM

Khởi động phong trào SỐNG XANH "vì một Việt Nam không rác"...

Lá bồ đề Thầy Huyền Diệu gửi từ đất Phật về với mong muốn những ai đang hoạt động cho Sống Xanh luôn có "tâm bồ đề kiên cố", vì làm việc gì cũng dễ nản, đặc biệt khi làm công việc khó, những việc vì cộng đồng, vì xã hội.

Sống Xanh là một khái niệm tuy không mới, nhưng cách sống xanh thực sự còn xa lạ, ít người hiểu và thực hành. Khởi động phong trào, vượt qua khó khăn và trở ngại, Café Sống Xanh thuộc Mạng xã hội Sống Xanh đã mở cửa khai trương vào sáng ngày 21/02/2013 chào đón các CLB tình nguyện và tổ chức hoạt động vì xã hội. 

 

Mở đầu chương trình là lời cảm ơn từ anh Việt Hà, Chủ nhiệm Mạng xã hội Sống Xanh đến những nhà đầu tư đã góp phần chung tay để có được quán Café như ngày hôm nay. Mỗi đơn vị đại điện được tặng một bức tranh chữ làm bằng hạt gạo rất đẹp và ý nghĩa. Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty CP Sách Thái Hà đã đến tham dự với tư cách là đại điện một trong những đơn vị đầu tư và tài trợ tủ sách cho quán. Anh Nguyễn Mạnh Hùng được tặng bức tranh có chữ "Sống Đẹp" mang ý nghĩa rất lớn của tinh thần sống xanh. Anh Trịnh Quang Tuấn – GĐ Marketing Cảng SPTT được tặng chữ "Tiêu Dùng Xanh". Anh Nguyễn Hải Nam – PGĐ Cảng vụ Sài Gòn được nhận bức tranh với chữ "Sống Vui".

Trong chương trình, các bạn đến từ nhóm FIC đã góp vui cho chương trình bằng một tiếc mục văn nghệ với bài hát tiếng anh mang thông điệp ý nghĩa rằng nếu bạn muốn thay đổi thể giới thì trước hết mình phải thay đổi.

 

Đại điện cho các doanh nhân xã hội, tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng đã phát biểu, chúc mừng tất cả các thành viên có mặt tại “đại bản doanh” của Sống Xanh. Anh Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ: Lịch sử Sống Xanh trên thế giới. Ít người biết rằng vào những năm 30 của thế kỷ trước có một một người đàn ông Nhật đã mở đầu cho việc Sống Xanh trên một toa tàu.

Sống Xanh rất đơn giản. Bạn chỉ cần bằng những hành động nhỏ như bớt dung điện mà tăng dung ánh sáng tự nhiên, trồng thêm 1 cây xanh.

Ông cũng đưa ra những kinh nghiệm cụ thể như nên rút tivi, quạt và các thiết bị điện ra khỏi ổ cắm khi đi vắng để có thể tiết kiệm được 5% điện năng, rằng mỗi cơ quan và gia đình nên trồng cây xanh ở nhà và nơi làm việc, rằng nên đi xe đạp, đi phương tiện công cộng hoặc đi bộ đi làm.

Nhiều người thích cách làm của tiến sĩ Hùng: Đi chung xe thay vì mỗi người một xe máy...

Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh rằng Sống Xanh còn mang một ý nghĩa lớn hơn đó là sống đẹp, sống yêu thương và sống tốt với mọi người xung quanh.

Cách sống có lợi mình, lợi người như lời đức Phật dạy – đó chính là cách sống xanh. Ông nêu một ví dụ rất cụ thể là gần đây là ông đã phát động mọi người trong công ty, CLB yêu sách Thái Hà và tất cả mọi người từ Hà Nội đến Tp.Hồ Chí Minh hãy phóng sinh vào ngày Tết Nguyên Tiêu sắp tới.

 

Cũng trong buổi lễ ra mắt café Sống Xanh, tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng đã phát động phong trào "Vì một Việt Nam không rác". Ông kêu gọi mọi người: "Hãy cùng nhau nhặt rác ở nhà, ở cơ quan và ngoài đường. Mỗi người nên chia sẻ việc làm này và rủ thêm những người xung quanh mình cùng nhặt rác. Nếu như, trong bước đầu, mỗi người trong khán phòng này chỉ cần rủ thêm từ 3 đến 10 người nhặt rác thì rất không lâu sau, rất đông người sẽ hưởng ứng và cả xã hội sẽ chung tay cùng nhau hành động để có 1 Việt Nam không rác. Mỗi chúng ta, những người đang có mặt tại đây, nên biến mình thành một tấm gương về sống xanh để từ đó thông điệp được lan truyền ra khắp cộng đồng. Đây là một phong trào rất cấp thiết và chúng ta cần thực hiện ngay hôm nay, ngay từ ngày đầu xuân Quý Tỵ này để sớm có một Việt Nam sạch đẹp. Bởi vì các nước lận cận ta, ngay cả Trung Quốc, Thái Lan, Campuchia,… rác đều được để đúng nơi quy định, không xã bừa bãi, nên rất sạch và tốt cho môi trường”.

Ông Đỗ Minh Thuần – đại điện cho tổ chức xã hội Từ thiện Minh Tâm cũng đã tiếp lời phát biểu. Ông chia sẻ rằng trong một chuyến đi từ thiện đến đảo Cù lao chàm, một tấm bản hiệu với dòng chữ đã làm ông rất ấn tượng, nó hoàn toàn khác biệt so với cả nước Việt Nam. Đó là dòng chữ: "Nói không với túi ni lông". Và người dân nơi đây thực hiện rất đúng và nghiêm túc điều này, hoàn toàn không hề có túi ni lông xuất hiện trên đảo.

 

Bà Nguyễn Minh Hồng - đại điện cho tổ chức 350.org cũng chia sẻ nồng độ carbon dioxide trong bầu khí quyển hiện nay là 394, vượt quá giới hạn là 350. Vì thế, hiện nay hành tinh chúng ta đang rơi vào khủng hoảng do biến đổi khí hậu. Bà cũng rất mong muốn mọi người hãy cùng chung tay để tiết kiệm tài nguyên, bảo vệ môi trường.

Anh Ngô Minh Quy – GĐ Công ty WeLink, đại điện cho doanh nghiệp xã hội cũng rất đồng tình và phát biểu rằng xã hội hiện nay đang gặp rất nhiều vấn đề bất cập và đang rất cần những doanh nghiệp xã hội hiện nay cùng chung tay để san sẻ bớt gánh nặng và giải quyết vấn đề của xã hội.

Cuối chương trình, để chúc mừng cũng như động viên tinh thần chủ nhiệm Mạng xã hội Sống Xanh, anh Nguyễn Mạnh Hùng đã trao cho anh Việt Hà hai sản vật quý:

Thứ nhất là sự cam kết ủng hộ và tham gia nhiệt tình của các thành viên có mặt.

Thứ 2 là lá bồ đề Thầy Huyền Diệu gửi từ đất Phật về với mong muốn những ai đang hoạt động cho Sống Xanh luôn có "tâm bồ đề kiên cố", vì làm việc gì cũng dễ nản, đặc biệt khi làm công việc khó, những việc vì cộng đồng, vì xã hội.

Buổi lễ trao chìa khóa café Sống Xanh đã diễn trong bầu không khí thân mật và kết thúc bằng sự hưởng ứng nhiệt tình của mọi người với cách sống xanh và phong trào "Vì một Việt Nam không rác".

Ái Sa

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm